Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

ชื่นชม นศ.พยาบาลม.วลัยลักษณ์ สั่งพ่อจอดรถ ลงช่วยคนเจ็บบนถนน

22/09/2559

19746

นางสาวชนัญชิดา เกื้อหนุน นักศึกษาสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ บอกให้พ่อจอดรถเพื่อลงไปช่วยผู้ประสบอุบัติเหตุบนถนนนคร - สุราษฎร์ ก่อนถึงสามแยกบางปู

เรื่องราวที่น่าประทับใจและน่าชื่นชมของนางสาวชนัญชิดา เกื้อหนุน "น้องฟาง" นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ซึ่งในขณะที่กำลังนั่งรถกลับมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์กับพ่อ หลังจากที่เสร็จจากการฝึกงานที่โรงพยาบาลมหาราช จ.นครศรีธรรมราช ระหว่างทางได้พบผู้ประสบอุบัติเหตุกลางถนน บริเวณก่อนถึงสามแยกบางปู จึงได้บอกพ่อว่า "พ่อ หยุดจอดรถ" แล้วน้องฟางก็ได้เปิดประตูรถ วิ่งตรงไปยังร่างของชายผู้ประสบอุบัติเหตุ ซึ่งผู้เป็นพ่อยืนงงอยู่พักใหญ่ แทบไม่เชื่อจิตวิญญาณของนักศึกษาพยาบาล ที่ผ่านครู/อาจารย์ ม.วลัยลักษณ์ ที่บ่มเพาะให้มีจิตใจที่เปี่ยมไปด้วยการช่วยผู้คน มีจรรยาบรรณ เช่น พยาบาลวิชาชีพ และยังพาร่างของชายผู้ประสบอุบัติเหตุส่งถึงมือแพทย์อย่างปลอดภัย

"น้องฟาง" บอกกับทีมงานฝ่ายประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ว่า ในตอนนั้นคิดว่าถึงแม้เราจะเป็นแค่นักศึกษาพยาบาลแต่ก็สามารถเช็คความรู้สึกตัว สัญญาณชีพได้ ก็พอที่จะประเมินผู้ป่วยในเบื้องต้นได้ว่า ขณะนี้เขาเป็นอย่างไร จะได้ส่งข้อมูลในการรักษาต่อได้ อีกอย่างหนึ่งขณะนั้นผู้ป่วยนอนแน่นิ่งและไม่มีใครเข้าไปช่วย คิดว่าถ้าปล่อยไว้ผู้ป่วยคงเป็นอันตรายมากกว่านี้ โดยก่อนลงจากรถได้ให้พ่อโทรไปแจ้งสายด่วน 1669 เพื่อขอความช่วยเหลือ

"อย่างแรกที่หนูทำคือประเมินความรู้สึกตัวโดยการเรียกผู้ป่วย ประเมินสัญญาณชีพ ดูบาดแผลที่ร่างกายแล้วพยายาม save บริเวณศีรษะ โดยให้ผู้ป่วยนอนนิ่งๆ จากนั้นประมาณ 5 นาที รถกู้ภัยก็มา ใส่ collar mask หนูก็ได้ช่วยทำแผลบริเวณคิ้วด้านขวาที่เลือดไหลไม่หยุด หนูห้ามเลือดโดยพัน Elastic ไว้ แล้วทำแผลใต้คางและบริเวณท้ายทอย จากนั้นพี่กู้ภัยก็นำผู้ป่วยขึ้นรถ ระหว่างนั้นทางพ่อของผู้ป่วยได้เดินมาบอกหนูว่า "ช่วยลูกลุงด้วยลุงมีลูกคนเดียว" หนูเลยตะโกนบอกพ่อของหนูว่า ให้ไปรับหนูด้วย แล้วหนูก็รีบวิ่งขึ้นรถกู้ภัย ระหว่างอยู่บนรถก็พยายามประเมินการหายใจของผู้ป่วย แล้วมองหาอุปกรณ์ต่างๆ พยายามเรียกไม่ให้ผู้ป่วยหลับ จนถึงโรงพยาบาลมหาราชและส่งถึงมือแพทย์อย่างปลอดภัย” น้องฟาง กล่าว

ภาพและเรื่องราวนี้ได้โพสต์โดยผู้ใช้ เฟซบุ๊ก ชื่อคุณ Somchai Kueanoon โดยมีการแชร์เรื่องราวสุดประทับใจดังกล่าวในสื่อโลกออนไลน์จำนวนมาก

ข่าวโดยนายธีรพงศ์ หนูปลอด ส่วนประชาสัมพันธ์ ขอขอบคุณภาพจาก เฟซบุ๊ก คุณ Somchai Kueanoon