General News

ม.วลัยลักษณ์ จัดพิธีอัญเชิญ บวงสรวงและบูชา องค์พ่อจตุคาม ประดิษฐาน ณ วิมานเทพ



มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์จัดพิธีอัญเชิญ บวงสรวง บูชาองค์พ่อจตุคาม ประดิษฐาน ณ วิมานเทพ และบูชาหลาทวดตุมปัง เพื่อเป็นสิริมงคลและเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของนักศึกษาและบุคลากร โดยมีคณะผู้บริหาร นำโดย ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดี คณาจารย์ และนักศึกษาเข้าร่วม เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ.2561 ที่ผ่านมา ณ วิมานเทพ บริเวณด้านข้างอาคารไทยบุรี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

องค์พ่อจตุคาม คือ เทพสี่องค์ในพระพุทธศาสนา ได้แก่ ขัตตุคาม รามเทพ ลักขณาเทพ และสุมนเทพ เทพทั้งสี่ทำหน้าที่รักษาพระบรมมสารีริกธาตุ พระพุทธสิหิงค์ และพื้นน้ำ พื้นดิน เมื่อพระบรมรารีริกธาตุและพระพุทธสิหิงค์อยู่ที่ใด เทพทั้งสี่จะปกปักรักษาสิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่งพระพุทธศาสนาทั้งสองนี้

องค์พ่อจตุคาม ณ วิมานเทพแห่งนี้เป็นรุ่น "เศรษฐีนับทรัพย์" ที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์จัดสร้างขึ้น ซึ่งพระเทพวินยาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุ นครศรีธรรมราช และรองเจ้าคณะภาคที่ 16, 17 และ 18 เมตตาตั้งชื่อให้ ได้จัดพิธีมหาเทวาภิเษกและพุทธาภิเษก 9 พิธี 9 วาระเรียบร้อยแล้ว โดยพิธีสุดท้ายจัด ณ วิหารหลวงวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2550

พิธีอัญเชิญ บวงสรวงและสักการะบูชาองค์พ่อจตุคาม และบูชาหลาทวดตุมปัง ณ สถานที่แห่งนี้ ประกอบด้วยพิธีพราหมณ์ และพิธีพุทธ ตรงกับวันพุธที่15 สิงหาคม พ.ศ.2561 (ตรงกับวันขึ้น 4 ค่ำ เดือน 9 พ.ศ. 2561)











ประมวลภาพ

TOP