News

ม.วลัยลักษณ์ ร่วมงานวันดินโลกปี 2561



เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ นำโดย ศ.น.สพ.ดร.อภินันท์ สุประเสริฐ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการสังคม เข้าร่วมงานวันดินโลก ปี 2561 ซึ่งจังหวัดนครศรีธรรมราช สถานีพัฒนาที่ดินนครศรีธรรมราช ร่วมกับคณะทำงานจัดงานวันดินโลกจังหวัดนครศรีธรรมราช จัดขึ้น บริเวณประตูระบายน้ำอุทกวิภาชประสิทธิ หมู่ที่ 5 ต.หูล่อง อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจด้านการอนุรักษ์และพัฒนาทรัพยากรดิน โดยมี นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานเปิดงาน

โอกาสนี้ ศ.น.สพ.ดร.อภินันท์ สุประเสริฐ ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และศูนย์บริการวิชาการร่วมกับหน่วยวิจัยพืชเขตร้อน สำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร ได้ร่วมจัดนิทรรศการในกิจกรรมดังกล่าว โดยได้รับความสนใจจากผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช หัวหน้าหน่วยงานต่างๆได้ให้เกียรติเยี่ยมชมบูทนิทรรศการจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์และยังได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นอย่างมาก



สำหรับ“วันดินโลก (World Soil Day)” ตรงกับวันที่ 5 ธันวาคม เป็นวันสำคัญที่นักปฐพีวิทยาทั่วโลก 60,000 คน จะเฉลิมฉลองเป็นประจำทุกปี ซึ่งนักปฐพีวิทยาของไทยทุกคนภาคภูมิใจ เนื่องจากวงการปฐพีวิทยานานาชาติ มีฉันทานุมัติเลือกวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นวันดินโลก และนักปฐพีวิทยาของไทยมีส่วนร่วมในการเชิดชูพระอัจฉริยภาพด้านการอนุรักษ์และพัฒนาทรัพยากรดินขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 โดยเมื่อวันที่ 16 เมษายน 2555 คณะผู้บริหารสหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ ได้เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาททูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย รางวัลนักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และยังได้กราบทูลขอพระบรมราชานุญาต ให้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปีเป็นวันดินโลก ซึ่งที่ประชุมองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) และองค์การสหประชาชาติ ได้มีมติเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2556 ณ ที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญที่ 68 รับรองให้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปีเป็นวันดินโลก (World Soil Day) และตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา ในวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี ประเทศสมาชิกองค์การสหประชาชาติกว่า 200 ประเทศจะจัดงานเฉลิมฉลองวันดินโลกพร้อมกัน

ประมวลภาพ

TOP