News

ม.วลัยลักษณ์ จัดกิจกรรมปฐมนิเทศพนักงานใหม่ ประจำปีงบประมาณ 2562



มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จัดกิจกรรมปฐมนิเทศพนักงานใหม่ ประจำปีงบประมาณ 2562 เมื่อวันพุธที่ 16 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา ณ อาคารวิทยาศาสตร์การกีฬา เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจแก่บุคลากรใหม่ได้รับทราบนโยบาย การบริหาร การพัฒนามหาวิทยาลัย ระเบียบและแนวทางการปฏิบัติตนรวมทั้งเรียนรู้วัฒนธรรมองค์กร โดยมีบุคลากรใหม่ทั้งสายบริหารวิชาการ สายวิชาการ สายสนับสนุนและคณะผู้บริหาร เข้าร่วมกว่า 300 คน



โอกาสนี้ ได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน นายกสภามหาวิทยาลัย ร่วมปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “แนวคิดและทิศทางการพัฒนามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์” ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดี บรรยายพิเศษ ในหัวข้อ “กรอบแนวคิด นโยบาย เป้าหมายวลัยลักษณ์/การบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์” ศาสตราจารย์ ดร. ธวัชชัย ศุภดิษฐ์ รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและยุทธศาสตร์การพัฒนา บรรยายพิเศษในหัวข้อ “แผนยุทธศาสตร์การพัฒนามหาวิทยาลัย” ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สุวิทย์ วุฒิสุทธิเมธาวี รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร บรรยายพิเศษในหัวข้อ “เสริมสร้างความภาคภูมิใจ เรียนรู้แนวคิด ค่านิยม วิถีวลัยลักษณ์” และ พ.ต.อ.ประสิทธิ์ เผ่าชู ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกฎหมาย บรรยายพิเศษ เรื่อง “ข้อปฏิบัติทางวินัยและการสอบสวน

ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร กล่าวปาฐกถาพิเศษในครั้งนี้ว่า มหาวิทยาลัยเป็นองค์การทางวิชาการที่เรียกว่า (Academic Organization) เป็นองค์กรพหุกิจ(Multi-Tasks)มีภารกิจหลายด้าน และอาศัยวิชาการในการดำเนินภารกิจ การเป็นองค์กรทางวิชาการระดับสูงของมหาวิทยาลัย ที่มีความเป็นพหุกิจ คือทำหน้าที่หลายภารกิจ คือ 1. ภารกิจด้านการสอน ซึ่งขณะนี้ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ มีนักศึกษากว่า 9,000 คนทั้งระดับ ปริญญาตรี โท เอก การสอนถือเป็นภารกิจหลัก ในการสร้างคนให้เป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพ จึงได้สร้างคุณภาพและประสิทธิภาพของการสอน โดยการร่วมมือกับประเทศอังกฤษ จัดอบรมมาตรฐานการสอน (The UK Professional Standards Framework หรือ UKPSF )ให้แก่คณาจารย์ เพื่อให้มีอาจารย์ที่เป็นทั้งคนดี และคนเก่ง ในการสอนให้ได้บัณฑิตที่เป็นคนดี คนเก่งตามไปด้วย ประการที่ 2 คือ ภารกิจด้านการวิจัย ถือเป็นภารกิจควบคู่กับภารกิจแรก คือเป็นองค์กรที่แสวงหาความรู้ใหม่ ด้วยกระบวนการวิจัย รวมทั้งใช้วิชาการในการแก้ปัญหาสังคม ภารกิจด้านวิจัยส่วนหนึ่งคือผู้วิจัยนำผลไปใช้ประโยชน์เอง อีกส่วนหนึ่งคือนำผลวิจัยไปพัฒนาสังคมในด้านต่างๆ ภารกิจด้านที่ 3 คือ การบริการทางวิชาการ มหาวิทยาลัยมีหน้าที่นำความรู้ทางวิชาการที่สั่งสม สร้างสรรค์ ไปเป็นประโยชน์ต่อสังคม ตามความต้องการของประชาชน ถือเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะมหาวิทยาลัยไม่ได้มีประโยชน์เฉพาะกับคนที่เรียน แต่มหาวิทยาลัยต้องมีประโยชน์ต่อประชาชนด้วย และประการสุดท้าย คือ ภารกิจทางด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม หมายถึง มหาวิทยาลัยเป็นสถาบันทางวัฒนธรรม คือการทำให้คนในมหาวิทยาลัยมีวัฒนธรรม ซึ่งเป็นธรรมแห่งความเจริญ เป็นกระบวนการที่สร้างคนให้มีวัฒนธรรม เป็นกระบวนการหนึ่งที่มหาวิทยาลัยถือว่าเป็นภารกิจหลักที่ต้องทำ

ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร กล่าวเพิ่มเติมว่า ภารกิจทั้ง 4 ด้านนี้ ล้วนเป็นภารกิจหลัก และหลายเรื่อง ถือเป็นดัชนีชี้ความเป็นเลิศของมหาวิทยาลัย ที่เรียกว่า การจัดอันดับ เช่น คุณภาพบัณฑิตเป็นที่ยอมรับแค่ไหน ผลงานวิจัย มีการค้นคว้า ตีพิมพ์ เผยแพร่ มากน้อยเพียงใด การบริการทางวิชาการ ร่วมกับภาคส่วนต่างๆ รวมถึงการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม เพราะฉะนั้นสิ่งที่รัฐบาลกำลังทำในปัจจุบัน ในการเป็น Thailand 4.0 มียุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี นำประเทศไทยไปสู่ความเป็นประเทศในโลกที่ 1 เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน การไปสู่เป้าหมายนั้น มหาวิทยาลัยในฐานะสถาบันทางการศึกษาและวิชาการต้องทำอะไร ภารกิจทั้ง 4 ด้านนี้ จึงเป็นภารกิจในการขับเคลื่อนนโยบายภาครัฐและพัฒนาชาติ คือ ต้องสร้างคน สร้างความรู้ และสร้างนวัตกรรม และทำให้เกิดความเป็นเลิศให้ดั้ง 3 ด้าน คือ การสร้างคน ต้องได้คนที่เป็นทั้งคนเก่ง คนดี สร้างความรู้ ต้องได้ความรู้ที่นำไปใช้ประโยชน์ ต่อยอดขึ้นไปเป็นนวัตกรรมได้ ภารกิจเหล่านี้จะสำเร็จได้จึงต้องอาศัยวิชาการ ในการดำเนินภารกิจ มหาวิทยาลัยจึงต้องสรรหาบุคลากรที่มีวิชาการด้านต่างๆ ยิ่งได้คนดี คนเก่งมาร่วมงานมากเท่าไหร่ก็ยิ่งดี ทั้งสายวิชาการและสายสนับสนุน เพื่อมาร่วมกันให้การดำเนินภารกิจทั้ง 4 ด้านเป็นไปได้โดยสมบูรณ์

กิจกรรมปฐมนิเทศพนักงานใหม่ ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้พนักงานใหม่ได้พบปะผู้บริหารระดับสูงของมหาวิทยาลัยและได้รับรู้ถึงแนวทางในการขับเคลื่อนและเป้าหมายของมหาวิทยาลัย พร้อมทั้งรับทราบข้อมูลที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน ปฏิบัติตนให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันอย่างถูกต้อง สร้างเสริมวัฒนธรรมองค์กรในการทำงานร่วมกันของบุคลากรใหม่ โดยกิจกรรมจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-17 มกราคม 2562 นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆ เช่น การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระบบบริหารงานบุคคล กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กว่าจะมีวันนี้...วันที่มีวลัยลักษณ์ และเปลี่ยนเรียนรู้ระบบ WU-e-Office เป็นต้น

จากนั้น ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน พร้อมคณะผู้บริหารเดินทางไปยังโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ระยะแรก บริเวณหอผู้ป่วยนอก เพื่อเยี่ยมชมและดูความคืบหน้าการดำเนินงานก่อสร้างหอผู้ป่วยใน ซึ่งวางแผนเปิดให้บริการในเดือนเมษายน 2562 นี้ จากนั้นเยี่ยมชมการก่อสร้างอาคาร A โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ ซึ่งดำเนินการก่อสร้างไปแล้วกว่า 72%









ประมวลภาพ

TOP