News

ม.วลัยลักษณ์ เข้าพบปลัดกระทรวงสาธารณสุข หารืออัตรากำลังและความร่วมมือในการผลิตแพทย์



ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดี พร้อมด้วย ศาสตราจารย์ ดร.ธวัชชัย ศุภดิษฐ์ รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและยุทธศาสตร์การพัฒนา และคณะจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เข้าพบนายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขและคณะ เพื่อหารือเรื่อง อัตรากำลังของโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และเจรจาขอความร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุขในการร่วมผลิตแพทย์ เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2562 ณ ห้องประชุม สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ถนนติวานนท์

การเข้าพบปลัดกระทรวงสาธารณสุขในครั้งนี้ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้หารือในเรื่องแผนอัตรากำลังบุคลากรทางการแพทย์สำหรับการปฏิบัติงาน ณ ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ซึ่งมหาวิทยาลัยได้จัดทำแผนอัตรากำลังบุคลากรทางการแพทย์ที่เป็นไปตามเกณฑ์วิชาชีพ รวมทั้งสิ้น 1,298 อัตรา เพื่อรองรับการให้บริการของศูนย์การแพทย์ที่จะเปิดให้บริการในระยะแรก 120 เตียง ในเดือนตุลาคม 2563 และเปิดให้บริการ 419 เตียง ในเดือนตุลาคม 2564 ในโอกาสนี้ได้ หารือความร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุขในการผลิตแพทย์เพิ่มระหว่างมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์กับโรงพยาบาลทุ่งสง และโรงพยาบาลพัทลุง ซึ่งเป็นโรงพยาบาลในพื้นที่ภาคใต้ เพื่อจะได้ผลิตแพทย์ร่วมกันด้วย

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้เปิดสำนักวิชาแพทยศาสตร์มาแล้ว 11 ปี ผลิตแพทย์มาแล้ว 5 รุ่น การได้ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขในการผลิตแพทย์ ถือเป็นการร่วมกันพัฒนาเพื่อให้ทั้งสองฝ่ายได้ประโยชน์ สำหรับการจัดหาบุคลากรทางการแพทย์ มหาวิทยาลัยได้เตรียมแผนในการจัดหาโดยมุ่งเป้าไปที่ผู้เชี่ยวชาญซึ่งเป็นอาจารย์แพทย์ในมหาวิทยาลัยที่เกษียณ แพทย์จากกระทรวงสาธารณสุขที่เกษียณอายุราชการแล้ว รวมทั้งผู้ที่ประสงค์จะเป็นนักวิชาการ และแพทย์เพิ่งจบใหม่ที่ต้องการเป็นอาจารย์ มหาวิทยาลัยจะให้การสนับสนุนเรื่องการศึกษาอย่างเต็มที่ เพื่อจะได้จบการศึกษามาเป็นอาจารย์แพทย์ให้กับมหาวิทยาลัย

ด้านนายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณะสุข กล่าวว่า ที่ผ่านมาความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุขกับมหาวิทยาลัยต่างๆ เป็นไปด้วยดี โดยกระทรวงได้ให้การสนับสนุนแก่มหาวิทยาลัยทั้งของรัฐและเอกชน ซึ่งการที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้มาพบในครั้งนี้ทางกระทรวงยินดีเป็นอย่างมาก เพราะการให้ความร่วมมือในการผลิตแพทย์ที่ดี ถือเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ และประชาชนก็ได้ประโยชน์ด้วย

ประมวลภาพ

ภาพและข่าวโดย: หน่วยประสานงานมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ กรุงเทพมหานคร

TOP