News

นายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ม.วลัยลักษณ์



วันนี้ (18 มีนาคม 2562 ) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ เดินทางไปยังมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อตรวจเยี่ยมโครงการก่อสร้างโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และ นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมคณะผู้บริหาร บุคลากร นักศึกษา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และประชาชนรายรอบ ให้การต้อนรับ ณ ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ตำบลไทยบุรี อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช



โอกาสนี้ ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้รายงานความก้าวหน้าของศูนย์การแพทย์ฯ พร้อมนำชมนิทรรศการและสถานที่ก่อสร้าง ซึ่งโครงการศูนย์การก่อสร้างศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี ในปี 2553 โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อใช้เป็นโรงเรียนผลิตแพทย์ตอบสนองการขาดแคลนแพทย์พื้นที่ภาคใต้ตอนบน ส่งเสริมการวิจัยทางการแพทย์ระดับตติยภูมิให้สอดคล้องเท่าทันกับความก้าวหน้าทางการแพทย์ของโลก รวมถึงการให้บริการทางการแพทย์แก่พี่น้องประชาชนที่เจ็บไข้ได้ป่วยด้วยโรคที่สลับซับซ้อน หรือโรคตติยภูมิในภาคใต้ตอนบนทั้งหมด ซึ่งจะเป็นการลดภาระไม่ให้พี่น้องประชาชนต้องไปใช้บริการนอกพื้นที่ภาคใต้ตอนบน

ทั้งนี้ ภายในปี 2562 การก่อสร้างอาคารศูนย์การแพทย์ฯ จำนวน 5 อาคาร และอาคารที่พักอาศัย 435 หน่วย จะเสร็จสิ้นสมบูรณ์ ขณะเดียวกันมหาวิทยาลัยได้เสนอของบประมาณการตกแต่งภายในและพัฒนาระบบบริการทางการแพทย์ ซึ่งเป็นงบผูกพันปีงบ 2563-2564 จำนวน 990 ล้านบาท งบประมาณสำหรับการติดตั้งอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์เป็นงบผูกพัน 2563-2564 อีกจำนวน 964 ล้านบาท นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยได้ทำการวิเคราะห์อัตราบุคลากรของศูนย์การแพทย์เพื่อจะบรรจุในปี 2563-2565 จำนวน 1,268 คน เสนออัตรากำลังดังกล่าวไปยังกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการเพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีต่อไป

ปัจจุบันศูนย์การแพทย์ฯ ได้เปิดโรงพยาบาลนำร่องเพื่อให้บริการผู้ป่วยนอกแล้ว และจะเริ่มเปิดให้บริการผู้ป่วยใน จำนวน 16 เตียง ในวันที่ 1 เมษายน 2562 หลังจากนั้นในช่วงปลายปี 2563 จะเปิดให้บริการขนาด 120 เตียง และต้นปี 2565 จะเปิดให้บริการ 419 เตียง ตามลำดับ









ประมวลภาพ

TOP