Walailak-Day

สถาปัตย์วลัยลักษณ์ จัดประชุมวิชาการ “วิถีทัศน์สถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ”



สำนักวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จัดโครงการประชุมวิชาการและงานสร้างสรรค์ระดับชาติครั้งที่ 2 “วิถีทัศน์สถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ”เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ทางวิชาการและวิชาชีพ พร้อมเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบปีที่ 27 แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัย

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา สำนักวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จัดโครงการประชุมวิชาการและงานสร้างสรรค์ระดับชาติครั้งที่ 2 ในหัวข้อ “วิถีทัศน์สถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ” เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น อันเป็นประโยชน์ในวิชาการและวิชาชีพ โดยได้รับเกียรติจา รองศาสตราจารย์ ดร.จรัญ บุญกาญจน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เป็นประธานกล่าวเปิดงาน และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กิจชัย จิตขจรวานิช คณบดีสำนักวิชาการสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ กล่าวรายงาน โดยมี คณาจารย์ นักศึกษาและผู้สนใจเข้าร่วมกว่า 60 คน ณ ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์



รองศาสตราจารย์ ดร.จรัญ บุญกาญจน์ กล่าวว่า ปัจจุบันในโลกของยุคดิจิตอลเข้ามามีผลกระทบต่อสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ ซึ่งเราจะต้องมีความรู้มาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันเพื่อที่จะนำความรู้ใหม่ๆ เข้ามาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาผลงานทางวิชาการของอาจารย์ เพื่อที่จะถ่ายทอดไปสู่นักศึกษา สอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ที่จะมุ่งพัฒนานวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ การพัฒนาเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ โดยเฉพาะการขับเคลื่อนของสถาบันอุดมศึกษาในพื้นที่ภาคใต้ด้วยการศึกษาวิจัย สร้างสังคมคุณภาพ เพื่อนำประเทศไปสู่ความมั่นคง มั่นคั่งและยั่งยืนต่อไป



ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กิจชัย จิตขจรวานิช กล่าวว่า การประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 2 ในหัวข้อ “วิถีทัศน์ สถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ” จัดขึ้นเพื่อใช้เป็นเวทีในการนำเสนองานวิจัย ด้านสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบรวมถึงการสร้างสรรค์ ซึ่งพื้นที่ตรงนี้เราจะใช้แลกเปลี่ยนความรู้กัน แสดงความคิดเห็นซึ่งกันและกัน อันเป็นประโยชน์ในวิชาการและวิชาชีพด้านสถาปัตยกรรมและการออกแบบ การออกแบบตกแต่งภายใน การออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม

อีกทั้งยังสร้างเครือข่ายของนักวิชาการ นักศึกษา ทั้งในระดับส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยเฉพาะภาคใต้ ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องโดยมีผู้ร่วมงาน รวมถึงเครือข่ายความร่วมมือสถาบันการศึกษาด้านสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบทั้งจากส่วนกลางและส่วนภาคใต้ ได้แก่ สภาคณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทย, คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ,คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (วิทยาเขตตรัง), คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย, คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์(วิทยาเขตปัตตานี), คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม สาขาเทคโนโลยีการออกแบบผลิตภัณฑ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราชและคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาการออกแบบผลิตภัณฑ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต





นอกจากนี้ มีบรรยายพิเศษ บรรยายพิเศษโดย คุณรัฐ เปลี่ยนสุข และ Mr.Philipe Moisan จาก Sumphat Gallery เรื่อง "Used of material in Product design to fit in space By suMphat"ซึ่งให้ความรู้เกี่ยวกับการทำงานในสายอาชีพด้านสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ จากนั้นเป็นการนำชมผลงานนิทรรศการภาพถ่าย ลองแลครั้งที่ 2/2562 “สถาปัตยกรรม ชุมชน คนและของ” ตามด้วยการนำเสนอผลงานของนักศึกษา สำนักวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

ประมวลภาพ

ข่าวโดย นางสาวจุฑารัตน์ น้ำพ่วง
ภาพโดย นางสาวศศิวรรณ บรรพบุรุษ
นักศึกษาช่วยงาน ส่วนสื่อสารองค์กร

TOP