Education News

สำนักวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ ยกระดับมาตรฐานการเรียนด้านออกแบบด้วยระบบ BIM Technology สู่ตลาดงานในยุคศตวรรษที่ 21



สำนักวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ มุ่งเน้นการจัดการเรียนการสอนให้ทันยุคทันสมัยและเตรียมความพร้อมแก่บัณฑิตสู่ตลาดงานในยุคศตวรรษที่ 21 จึงวางแนวทางจัดการเรียนการสอนที่ผสานเนื้อหาด้านการออกแบบไปพร้อมกับการฝึกทักษะต่างๆ ในระบบ BIM Technology ซึ่งการทำ BIM (Building Information Modeling) แก่นักศึกษาในสองหลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรสถาปัตยกรรม และหลักสูตรออกแบบตกแต่งภายใน มีเป้าหมายเพื่อที่จะบูรณาการการทำงานในขั้นตอนต่างๆ ของการออกแบบและก่อสร้างอาคารสถาปัตยกรรม เพื่อลดขั้นตอน ลดความซ้ำซ้อน ลดความขัดแย้ง และลดปัญหาอันเกิดมาจากข้อมูลที่ผิดผลาด อันเกิดขึ้นจากกระบวนการการทำงานในลักษณะเดิม เป็นกระบวนการที่เข้ามามีบทบาทในวงการก่อสร้างตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบไปจนถึงการก่อสร้างอาคารในปัจจุบัน





ระบบ BIM Technology ได้รับความอนุเคราะห์จากบริษัท วี อาร์ ดิจิตอล จำกัด ซึ่งมีความเชียวชาญด้านโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบ เป็นศูนย์ฝึกอบรมการใช้งานซอฟต์แวร์ (Autodesk (Autodesk Authorized Training Center) และเป็นหน่วยงานผู้จัดกิจกรรมพัฒนาวิชาชีพต่อเนื่องของสภาสถาปนิก เข้ามาร่วมพัฒนาและสร้างแนวทางการจัดการเรียนการสอน ตลอดจนพัฒนาศักยภาพบุคคลากรและเตรียมความพร้อมแก่บัณฑิตรวมถึงศิษย์เก่า

ทั้งนี้ สามารถติดตามข่าวสารการจัดการเรียนการสอนด้าน BIM Technology ของสำนักวิชาฯ จาก facebook fan page ที่ชื่อว่า BIMwalailak และข่าวสารอื่นๆของสำนักวิชาฯได้ใน จาก facebook fan page ที่ชื่อว่า Walailak Architecture and Design - A.D. https://www.facebook.com/pg/ARWalailak/photos/?tab=album&album_id=2058602710885273

TOP