Research News

“The 1st Seminar in MPH. Program: Multiple Health Issue in Thailand 4.0 and Monitoring Learning of Third Semester in 2018: สัมมนาของหลักสูตรสาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิตครั้งที่ 1 : หลากหลายประเด็นทางสุขภาพของประเทศไทยยุด 4.0 และการติดตามความก้าวหน้า ภาคการศึกษ



หลักสูตรสาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต สำนักวิชาสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้กำหนดปรัชญาหลักสูตร ได้แก่ ผลิตมหาบัณฑิตที่มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพสามารถประยุกต์ใช้นวัตกรรมโดยบูรณาการภูมิปัญญาสุขภาพร่วมกับเทคโนโลยีการจัดการสุขภาพ เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนางานด้านสาธารณสุขทั้งในท้องถิ่น ภูมิภาค ระดับชาติ และนานาชาติ มีการพัฒนาหลักสูตรโดยการปรับกระบวนทัศน์ทางสุขภาพเป็นเรื่องที่มีการกล่าวถึงกันมากทั้งในระดับโลกและในประเทศไทยว่าเป็นรากฐานที่สำคัญที่สุดในกระบวนการปฏิรูปสุขภาพ

ดังนั้นในวันที่ 26 พฤษภาคม 2562 หลักสูตรสาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต สำนักวิชาสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้จัดกิจกรรมสัมมนาเชิงวิชาการเกี่ยวกับปัญหาทางด้านสาธารณสุข โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ

1) สัมมนา และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ประเด็นปัญหาทางสาธาณสุขของนักศึกษาหลักสูตรสาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต
2) ติดตามความก้าวหน้าในการเรียนของนักศึกษาหลักสูตรสาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต
3) สร้างเครือข่ายระหว่างนักศึกษา นักวิชาการ นักวิจัย องค์กร และสถาบันต่าง ๆ ที่ทำงานเกี่ยวกับการแก้ปัญหาทางด้านสาธารณสุข

ผลการจัดสัมมนาและการติดตามความก้าวหน้าการเรียนการสอน พบว่า มีทั้งนักศึกษา คณาจารย์และนักวิชาการ เข้าร่วมงานจำนวน 20 คน โดยมีหัวข้อการสัมมนา 7 ประเด็น ได้แก่

1) วันนอนของผู้ป่วยโรคเบาหวานในโรงพยาบาล (LOS of DM in Hospital)
2) คุณภาพชีวิตและการเตรียมความพร้อมของสู่วัยผู้สูงอายุของเพศทางเลือก (QOL and Preparing for pre-aging of LGBT)
3) การเตรียมความพร้อมก่อนการเกษียรติอายุของข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข (Preparation before the retirement of official PH)
4) พฤติกรรมเสี่ยงทางสุขภาพในด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย (Health risk behaviors of occupational injury)
5) ความรอบรู้ทางด้านสุขภาพในโรคพิษสุนัขบ้า (Health literacy of Rabies)
6) ความรอบรู้ด้านสุขภาพเกี่ยวการใช้สารกำจัดศัตรูพืช ๖Health literacy of pesticide) และ
7) การยอมรับวัคซีนไข้เลือดออก (Dengue vaccine acceptance)

งานนี้นอกจากทุกคนจะได้ประสบการณ์ประเด็นปัญหาทางสาธารณสุข และเพื่อสร้างเครือข่ายระหว่างนักศึกษา นักวิชาการ นักวิจัย องค์กร และสถาบันต่าง ๆ ที่ทำงานเกี่ยวกับการแก้ปัญหาทางด้านสาธารณสุข







ประมวลภาพ

More details : http://sph.wu.ac.th/
TOP