Research News

ม.วลัยลักษณ์ จัดอบรมหลักจริยธรรมพื้นฐานและทบทวนพิจารณาโครงการวิจัยด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ วิทยาศาสตร์สุขภาพ และด้านสังคมศาสตร์



สถาบันวิจัยวิทยาการสุขภาพ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ร่วมกับ ชมรมจริยธรรมในคนในประเทศไทย (FERCIT) จัดโครงการฝึกอบรมหลักจริยธรรมพื้นฐานและทบทวนพิจารณาโครงการวิจัยด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ วิทยาศาสตร์สุขภาพ และด้านสังคมศาสตร์ ระหว่างวันที่ 15 – 16 สิงหาคม พ.ศ. 2562 ที่ผ่านมา ณ อาคารเรียนรวม 5 มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โดยมีผู้เข้าร่วมกว่า 160 คน



ศาสตราจารย์ ดร. วรรณา ชูฤทธิ์ รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการสังคม ม.วลัยลักษณ์ ประธานในพิธีเปิด กล่าวว่า มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ มีความมุ่งมั่นและความชัดเจนในการจัดการวิจัยที่ครอบคลุมหลากหลายมิติ ทั้งทางด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์การแพทย์ และด้านสังคมศาสตร์ โดยหลังจากการอบรมในครั้งนี้ผู้เข้ารับการอบรมจะได้รับใบรับรอง เพื่อที่จะมีสิทธิ์ในการทำการวิจัยที่เกี่ยวข้องในมนุษย์อีกด้วย และตลอดช่วงเวลาการอบรมหวังว่า ทุกอย่างจะสมตามเจตนารมณ์ของผู้จัดการอบรมและของผู้ได้รับการอบรม เพื่อที่จะนำความรู้ที่ได้จากการอบรมไปพัฒนาสร้างความเป็นมาตรฐานสู่สากลต่อไป



ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพ.อุดมศักดิ์ แซ่โง้ว รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันวิจัยวิทยาการสุขภาพ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ กล่าวว่า ปัจจุบันเป็นที่ยอมรับกันว่า ความก้าวหน้าของศาสตร์สาขาต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์เกิดจากการวิจัยและส่วนหนึ่งเกี่ยวข้องกับการทำวิจัยในมนุษย์ โดยทางมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษาวิจัยในมนุษย์ ที่จะสร้างองค์ความรู้ใหม่ เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนการสอน ดังนั้นคณะกรรมการวิจัยในมนุษย์และสถาบันวิจัยวิทยาการสุขภาพมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จึงร่วมกับชมรมจริยธรรมการวิจัยในคนในประเทศไทย (FERCIT) จัดโครงการฝึกอบรมนี้ขึ้นมา เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่คณะกรรมการพิจารณาจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ของสถาบันแห่งนี้ ตลอดจนคณาจารย์ นักศึกษา นักวิจัย โดยคำนึงถึงสิทธิ ความปลอดภัยและความเป็นอยู่ของกลุ่มตัวอย่างตามหลักการจริยธรรมตามมาตรฐานสากลในการทำการวิจัยต่อไป



กิจกรรมตลอดระยะเวลา 2 วัน ประกอบด้วย การบรรยายพิเศษโดย อาจารย์นายแพทย์วิศรุต ศรีสินธร เลขานุการคณะกรรมการพิจารณาจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อาจารย์ ดร.ณภัควรรต บัวทอง คณะกรรมการกลางพิจารณาจริยธรรมการวิจัยในคน ชุดสังคมศาสตร์และพฤติกรรมศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ แพทย์หญิงบุษบา วิริยะสิริเวช เลขานุการคณะกรรมการการจริยธรรมการวิจัยในคน และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.บุษบา ศุภวัฒน์ธนบดี เลขานุการคณะกรรมการการจริยธรรมการวิจัยในคน รวมทั้งยังมีกิจกรรมเปิดเวทีถามตอบ การอภิปรายยกกรณีศึกษา เพื่อแลกประสบการณ์ ความรู้ ให้แก่ผู้เข้าอบรมอีกด้วย

ประมวลภาพ

ข่าวโดย นางสาวธิติมา รินสวัสดิ์
ภาพโดย นางสาวจุฑารัตน์ น้ำพ่วง
นักศึกษาช่วยงานส่วนสื่อสารองค์กร

TOP