Education News

นักบาสเกตบอล MONO 29 ชิงแชมป์ประเทศไทยและนักกีฬาเยาวชนสนใจเข้าเรียนวิทยาศาสตร์การกีฬา ม.วลัยลักษณ์

หลักสูตรวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกาย สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ซึ่งเป็นหลักสูตรใหม่เปิดรับนักศึกษาปีแรก ในปีการศึกษา 2563 มีผู้สนใจสมัครเข้าศึกษาต่อกว่า 30 คน ในจำนวนนี้มีนักเรียนที่เคยเป็นแชมป์บาสเกตบอลรายการ Basketball เยาวชน MONO 29 ชิงแชมป์ประเทศไทย ถึง 2 คน รวมทั้งนักกีฬาเยาวชนในจังหวัดที่นักเรียนมีภูมิลำเนาอยู่สนใจสมัครเข้าศึกษาต่ออีกด้วย

       
อาจารย์ ดร.ปรเมท เหมรชตนนท์ ประธานหลักสูตรวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกาย  สำนักวิชาแพทยศาสตร์  เปิดเผยว่า หลังจากที่หลักสูตรวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกายได้เปิดรับนักศึกษาเพื่อเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ในปีการศึกษา2563 เป็นปีแรก โดยมีแผนการรับจำนวน 30 คน ปรากฎว่า มีผู้สนใจยื่นใบสมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นนักศึกษารุ่นแรกของหลักสูตรและยืนยันสิทธิ์ จำนวน 25 คน ซึ่งนักเรียนบางคนมีประวัติและประสบการณ์การแข่งขันกีฬาที่น่าสนใจ อาทิ ผู้ยืนยันสิทธิ์ 2 คนมาจากทีมบาสเกตบอลเยาวชนรายการ  MONO 29 ชิงแชมป์ประเทศไทย ซึ่งเป็นนักเรียนจากโรงเรียนเบตง (วีระราษฎร์ประสาน) จ.ยะลา รวมทั้งยังมีนักกีฬาแบดมินตันเยาวชนจังหวัดนครศรีธรรมราช เลือกเข้าเรียนหลักสูตรวิทยาศาสตร์การกีฬาของ ม.วลัยลักษณ์อีกด้วย

           อาจารย์  ดร.ปรเมท กล่าวต่อว่า  หลักสูตรซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของสำนักวิชาแพทยศาสตร์ มีความพร้อมทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ โดยเฉพาะทีมคณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญจากสำนักวิชาแพทยศาสตร์ จากเภสัชศาสตร์  กายภาพบำบัด  การจัดการ ฯลฯ  ซึ่งเป็นสหวิชาชีพที่มุ่งเน้นให้นักศึกษามีความรู้ลึกและเชี่ยวชาญ พร้อมที่จะพัฒนาศักยภาพนักศึกษาให้แข็งแกร่งและตอบสนองต่อการพัฒนาของประเทศชาติและสังคมอย่างแน่นอน

             ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ภายใต้การนำของศาตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงค์ธัญวงศ์  อธิการบดี ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนานักศึกษาในทุกสาขาอาชีพ โดยเฉพาะด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกาย ซึ่งสามารถนำความรู้ไปใช้ประกอบอาชีพได้หลากหลายและทำรายได้เข้าประเทศสูงในแต่ละปี ในกรณีที่มีการจัดการแข่งขันกีฬาระดับชาติและนานาชาติ  ที่สำคัญมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ยังเล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนานักเรียนในพื้นที่ภาคใต้  โดยให้นักเรียนได้รับโอกาสที่จะพัฒนาทักษะกีฬาให้เชี่ยวชาญ มีความรู้ที่ลึกซึ้ง ผนวกกับความสามารถทางกีฬาเฉพาะตัวที่โดดเด่น จึงทุ่มงบประมาณปรับปรุงสนามกีฬา สระว่ายน้ำ และจัดสร้างสนามกีฬาเพิ่มเติมอีกหลายประเภท เช่น ฟิตเนสที่ทันสมัย สนามฟุตซอลหญ้าเทียม 2 สนาม รวมทั้งจัดสร้างสนามแบดมินตันเพิ่มถึง 8 สนาม ปรับปรุงลู่วิ่งและอัฒจันทร์ของสนามกีฬากลาง และปรับปรุงพื้นที่ส่วนนันทนาการของมหาวิทยาลัยในหลายจุด เช่น สวนวลัยลักษณ์ ซึ่งมีความสวยงามและดึงดูดใจจนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดนครสรีธรรมราช ซึ่งในอนาคตมหาวิทยาลัยจะส่งเสริมให้นักศึกษาในสาขานี้ได้รับการพัฒนาทักษะกีฬาเฉพาะทาง เช่น วินเซิร์ฟ เนื่องจากที่ตั้งของมหาวิทยาลัยอยู่ใกล้ชายฝั่งทะเล โดยได้รับการสนับสนุนจากภาคธุรกิจและเอกชนในการรองรับการเรียนการสอนเพื่อดึงศักยภาพร่วมกันของนักศึกษาอีกด้วย

             ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดและติดตามเยี่ยมชมความพร้อมของหลักสูตรได้ที่
https://smd.wu.ac.th/?page_id=45962

https://www.facebook.com8C-102633814485694/



ข่าวโดย อ.ณัญศศรณ์  ขุนสวัสดิ์
อาจารย์ประจำหลักสูตรวิทยาศาสตร์การกีฬาและการอกกำลังกาย



 


TOP