Location

0 7567 3000

ข่าวทั่วไป

สาธารณสุข ม.วลัยลักษณ์ แนะวิธีปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยในที่พักอาศัยหลังน้ำลด

13/01/2560

596

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วาริท เจาะจิตต์ คณบดีสำนักวิชาสาธารณสุขศาสตร์ ม.วลัยลักษณ์ เปิดเผยเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2560 ที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ในพื้นที่ภาคใต้ เริ่มคลี่คลายในหลายจังหวัด ประชาชนทยอยกลับเข้าที่พักอาศัยที่โดนน้ำท่วม อย่างไรก็ตาม มีข้อควรระวังเพื่อความปลอดภัยและสุขภาพของประชาชน เมื่อกลับเข้าที่พักอาศัยหลังภาวะน้ำท่วม โดยทางสำนักวิชาสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้เสนอแนะข้อควรปฏิบัติเกี่ยวกับสุขอนามัยและการสุขาภิบาลที่พักอาศัยหลังน้ำท่วม โดยเมื่อเข้าบ้านครั้งแรกหลังน้ำท่วม ควรสวมเสื้อแขนยาว กางเกงขายาว ถุงมือและรองเท้าบู๊ทยาง แว่นตา หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันตนเองจากอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น เช่น ไฟฟ้าดูด อุบัติเหตุ และเชื้อโรคต่างๆ เริ่มสำรวจจาโครงสร้างตัวบ้านหากเสียหายให้รีบซ่อมแซม หากเสียหายมากยังไม่ควรเข้าพักอาศัย

จากนั้นสำรวจสภาพแวดล้อมภายในบ้าน โดยต้องระมัดระวังสัตว์เลื้อยคลานที่มีพิษต่างๆ ที่อาจหนีน้ำขึ้นมาอาศัยอยู่ในบ้านเรือนด้วย ตรวจสอบการรั่วไหลของระบบไฟฟ้า ย้ายสิ่งของออกไปด้านนอก ถอดผ้าม่าน รื้อพรมออก เปิดประตู หน้าต่าง เพื่อให้อากาศถ่ายเท ห้ามใช้งานเครื่องปรับอากาศก่อนได้รับการตรวจสภาพและซ่อมบำรุงเพราะอาจเกิดการแพร่กระจายของเชื้อรา

ในการล้างทำความสะอาดพื้นบ้าน ขัดเอาตะไคร่และสิ่งสกปรกออก โดยใช้ผงซักฟอกหรือน้ำยาล้างจาน ทำซ้ำหลายๆครั้งจนสะอาดและทิ้งให้แห้ง หากพบเชื้อราให้ใช้แอลกอฮอล์เช็ด ส่วนการทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ หากมีส่วนประกอบเป็นผ้า ให้ทำความสะอาดและนำไปผึ่งให้แห้ง แต่หากพบเชื้อราให้ทิ้งทันที ส่วนที่เป็นไม้ พลาสติก หรือหนัง ให้ทำความสะอาดด้วยน้ำยาล้างจาน ล้างออกด้วยน้ำและเช็ดให้แห้ง หากพบเชื้อราให้ใช้แอลกอฮอล์ หรือน้ำส้มสายชูเช็ด หลังจากนั้นให้นำไปผึ่งลมให้แห้ง

ดูแลสุขลักษณะส่วนบุคคลเพื่อป้องกันโรคที่มักจะมาหลังน้ำลด เช่น โรคฉี่หนู โรคตาแดง เป็นต้น ควรหมั่นล้างมือด้วยน้ำสะอาดและสบู่อยู่เสมอก่อนรับประทานอาหาร หลังออกจากห้องน้ำ และหลังการสัมผัสน้ำท่วม บ้านที่มีเด็กเล็กไม่ควรปล่อยให้เล่นตามลำพัง เนื่องจากอาจลื่นล้ม ตกจากที่สูง เศษแก้ว เศษไม้ทิ่มตำ เป็นต้น