Location

0 7567 3000

ข่าววิชาการ-วิจัย-สัมมนา

สำนักวิชาสาธารณสุขศาสตร์จัดประชุมระดับชาติเรื่อง “สังคมสูงอายุที่มีคุณภาพ ครั้งที่ 4”

อัพเดท : 14/08/2561

742



เมื่อวันที่ 8-9 สิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา สำนักวิชาสาธารณสุขศาสตร์จัดประชุมระดับชาติเรื่อง “สังคมสูงอายุที่มีคุณภาพ ครั้งที่ 4” ณ โรงแรมแกรนด์ปาร์ค อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมุ่งเน้นเรื่องการเตรียมการเป็นสังคมสูงอายุที่มีพลังด้วยการทำให้ทุกช่วงวัยมีความพร้อมด้านสุขภาพเพื่อการมีผลิตภาพที่ดี และประชากรเปลี่ยนผ่านเข้าวัยสูงอายุที่ยังคงมีพลัง สามารถดูแลและพึ่งตนเองได้นานที่สุด โดยได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.จรัญ บุญกาญจน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ เป็นประธานเปิดการประชุม ปาฐกถาพิเศษ "มุมมองระบาดวิทยาเชิงสังคมของการสูงอายุในประเทศไทย" โดย ศ.ดร.นพ.วีระศักดิ์ จงสู่วิวัฒน์วงศ์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาสุขภาพภาคใต้ ซึ่งตลอดการประชุมมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิระดับประเทศ ทั้งทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ ศิลปศาสตร์ สังคมศาสตร์และประชากรศาสตร์ อาทิเช่น ศิลปินแห่งชาติ นายหนังณรงค์ จันทร์พุ่ม ศ.ศศิพัฒน์ ยอดเพชร และ ศ.ดร.ปราโมทย์ ประสาทกุล เป็นต้น





การจัดประชุมในครั้งนี้จัดอยู่ในระยะที่ ๒ (พ.ศ. ๒๕๖๑-๒๕๖๔) ริเริ่มโดยสำนักวิชาสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ร่วมกับมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตนครสวรรค์ และชมรมพฤฒาวิทยาชุมชน โดยมีภาคีร่วมจัดประชุมจากสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ และสำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

ประเด็นหลักของการประชุมและการนำเสนองานวิจัย ได้แก่ การเปลี่ยนผ่านสู่สังคมสูงวัยด้วยการเตรียมความพร้อมด้านสังคม สิ่งแวดล้อม การศึกษา การอนามัยสิ่งแวดล้อมและอาชีวอนามัยปฐมภูมิสำหรับแรงงานสูงอายุ การพัฒนาด้านชีวเวชศาสตร์เพื่อเตรียมความพร้อมทางวิชาการการสูงอายุและเสริมสร้างสุขภาพในวัยสูงอายุ ซึ่งจะเปิดมุมมองมิติใหม่ ๆ ในการเตรียมการเป็นสังคมสูงอายุที่มีพลังและนำไปสู่การสร้างหรือปรับนโยบายของการเปลี่ยนผ่านสู่สังคมสูงอายุที่มีพลัง การพัฒนาหลักสูตรและการสอนในระดับอุดมศึกษา และการวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ของสังคมสูงอายุไทย

การประชุมครั้งนี้มีนักวิชาการ นักวิจัยและนักศึกษาจากสถาบันต่าง ๆ ทั้งทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ สังคมศาสตร์และเครือข่ายชุมชน เข้าร่วมประชุมประมาณ 150 คน และนำเสนอผลงานวิจัยและบริการวิชาการ จำนวน 23 เรื่อง พร้อมจัดแสดงนิทรรศการจากสถาบันอาศรมศิลป์และเครือข่ายบริการวิชาการชุมชนของสำนักวิชาสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์