Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

พิธีเปิดตระการตา!! กีฬาสกอ.ครั้งที่ 31 “วลัยลักษณ์เกมส์”

19/04/2555

5511

ม.วลัยลักษณ์เจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาบุคลากร สกอ. ครั้งที่ 31 “วลัยลักษณ์เกมส์” จัดพิธีเปิดอย่างสวยงามตระการตา ภายใต้แนวคิด“เทิดไท้องค์พระภูมี กีฬาสามัคคี 20 ปีวลัยลักษณ์” โดยใช้บุคลากรและนักศึกษาของ ม.วลัยลักษณ์ ทั้งหมดแสดง เน้นความเรียบง่าย สวยงาม และแสดงออกถึงศิลปวัฒนธรรมของชาวนครศรีธรรมราช
 

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2555 ณ สนามกีฬากลาง ม.วลัยลักษณ์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ในฐานะเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาบุคลากรสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ครั้งที่ 31 “วลัยลักษณ์เกมส์” ได้จัดพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ภายใต้แนวคิด “เทิดไท้องค์พระภูมี กีฬาสามัคคี 20 ปีวลัยลักษณ์” โดยใช้บุคลากรและนักศึกษาของ ม.วลัยลักษณ์ทั้งหมดแสดง เน้นความเรียบง่ายแต่สวยงามตระการตา แสดงออกถึงศิลปวัฒนธรรมของชาวนครศรีธรรมราช โดยได้รับเกียรติจาก นางวราภรณ์ สีหนาท รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา เป็นประธานในพิธีเปิด ซึ่งมีทัพนักกีฬา เจ้าหน้าที่ แขกผู้เกียรติ สื่อมวลชน ตลอดจนประชาชนชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช เข้าร่วมเต็มความจุของสนาม


 พิธีเปิดการแข่งขันกีฬา “วลัยลักษณ์เกมส์” เริ่มจากที่ว่าการอำเภอท่าศาลา โดยมีนายถาวรวัฒน์ คงแก้ว นายอำเภอท่าศาลา จุดคบเพลิงส่งให้นักกีฬาคู่แรกวิ่งคบเพลิงและส่งต่อเป็นระยะๆ ให้แก่นักกีฬาวิ่งต่อไปจนถึงสนามกีฬากลาง ม.วลัยลักษณ์ จากนั้นเวลาประมาณ 16.15 น. ขบวนพาเหรดคณะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จาก 45 สถาบันทั่วประเทศ เรียงตามลำดับตัวอักษรเดินเข้าสู่สนาม ก่อนปิดท้ายด้วยคณะของเจ้าภาพที่มาพร้อมกับตัวแทนนักกีฬาใน 17 ชนิดกีฬาและนกกาฮังซึ่งเป็นสัตว์นำโชคในการแข่งขันครั้งนี้


 นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวต้อนรับนักกีฬา และศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า ประธานคณะกรรมการบริหารกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย กล่าวรายงานความเป็นมาของการแข่งขันกีฬา สกอ.

 

จากนั้น ดร.กีร์รัตน์ สงวนไทร อธิการบดี ม.วลัยลักษณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขันฯ กล่าวรายงานว่า การแข่งขันกีฬาบุคลากร สกอ.ครั้งที่ “วลัยลักษณ์เกมส์” จัดขึ้นเนื่องในโอกาสครบปีที่ 20 แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัย เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีของบุคลากรในสังกัด สกอ. อีกทั้งส่งเสริมให้บุคลากรเห็นความสำคัญของการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดีทั้งร่างกายและจิตใจ ชึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-25 เมษายน 2555 ภายใต้แนวคิด “พลังกีฬา สร้างคุณค่าบุคลากร” ทำการแข่งขันใน 17 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย กรีฑา ว่ายน้ำ ฟุตบอล วอลเลย์บอล กอล์ฟ เซปัคตะกร้อ เทนนิส เทเบิลเทนนิส แบดมินตัน เปตอง ตะกร้อลอดห่วง โบล์ลิ่ง ลีลาศ แอโรบิค ครอสเวิร์ด สนุกเกอร์/บิลเลียด และหมากกระดาน โดยมีสถาบันการศึกษาจากทั่วประเทศ 45 แห่ง ประมาณ 4,500 คน เข้าร่วมการแข่งขัน นอกจากนี้ยังมีการจัดประชุมวิชาการทางด้านกีฬาในหัวเรื่อง "สมรรถภาพนักกีฬาเพิ่มได้ด้วย..ยา..วิตามิน..หรือ..? กิจกรรมศิลปวัฒนธรรมและนันทนาการ การจำหน่ายสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดนครศรีธรรมราชอีกด้วย
 

โอกาสนี้ ดร.กีร์รัตน์ สงวนไทร ได้เชิญผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ 10 หน่วยงาน เข้ารับของที่ระลึกจาก นางวราภรณ์ สีหนาท ประธานในพิธี ประกอบด้วย สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา บริษัท มาราธอนประเทศไทย จำกัด บริษัท แกรนด์สปอต กรุ๊ป จำกัด บริษัท ศิลา แมกซิไมซ์ จำกัด (มหาชน) บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เครื่องดื่มกาแฟสำเร็จรูปตราเขาช่อง โดยห้างหุ้นส่วนจำกัด สุชินกรุ๊ป น้ำดื่มเนสเล่ย์เพียวไลฟ์ โดยห้างหุ้นส่วนสามัญกรีนริช บริษัท หาดทิพย์ จำกัด สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ และห้างหุ้นส่วนจำกัด เซี่ยงไฮ้สปอร์ต


 จากนั้น นางวราภรณ์ สีหนาท ประธานในพิธีกล่าวเปิดการแข่งขันกีฬาอย่างเป็นทางการความสำคัญว่า รู้สึกเป็นเกียรติและดีใจที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาบุคลากร สกอ.ครั้งที่ 31 “วลัยลักษณ์เกมส์” ซึ่งการแข่งขันกีฬาดังกล่าวจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องและยาวนาน โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อส่งเสริมให้บุคลากรได้ออกกำลังกาย เล่นกีฬาเพื่อสร้างสุขภาพที่ดี และเป็นโอกาสให้บุคลากรระหว่างสถาบันต่างๆ ได้มาพบปะสังสรรค์ สร้างความสัมพันธ์ที่ดีนำไปสู่ความร่วมมือด้านอื่นๆในอนาคต ขอให้นักกีฬาทุกคนเคารพกติกา มีน้ำใจนักกีฬา รู้จักแพ้ ชนะและให้อภัยต่อกัน เป็นแบบอย่างที่ดีแก่นิสิตนักศิกษาและผู้ชมการแข่งขัน ทั้งนี้ ขอถือโอกาสแสดงความยินดีกับ ม.วลัยลักษณ์ในโอกาสครบรอบ 20 ปีแห่งการสถาปนามหาวิทยาลัย พร้อมทั้งขอขอบคุณคณะกรรมการจัดการแข่งขัน ผู้บริหาร นักกีฬา ผู้สนับสนุน ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย รวมทั้งชาวจังหวัดนครศรีธรรมราชที่ให้การต้อนรับคณะนักกีฬาที่มาร่วมแข่งขันเป็นอย่างดีอีกด้วย

 

ต่อด้วยพิธีการเชิญธงชาติไทยขึ้นสู่ยอดเสา พิธีเชิญธงกีฬาบุคลากร สกอ.และธงมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ขึ้นสู่ยอดเสา พิธีกล่าวคำปฏิญาณตนของนักกีฬา โดย พลตรี ดร.นพรัตน์ เศรษฐกุล นักกีฬาอาวุโสกล่าวนำ และนายจบ ยกขุน ผู้แทนกรรมการตัดสิน กล่าวนำผู้ตัดสินปฏิญาณตน จากนั้นขบวนการแสดงชุดพระศรีธรรมโศกราช ซึ่งเป็นชุดการแสดงในพิธีการจุดคบเพลิง นำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มารวย เมฆานวกุล รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา ศิลปและวัฒนธรรม เดินเข้าสู่บริเวณสนาม ต่อมานักกีฬาวิ่งคบเพลิงนำโดยอาจารย์นพพร สุวรรณโชติ อาจารย์ประจำสำนักวิชาศิลปศาสตร์และเป็นผู้ฝึกสอนแบดมินตันคนพิการชิงแชมป์โลกเมื่อปี 2549 และกีฬาอาเซียนเกมส์ครั้งที่ผ่านมาที่ประเทศอินโดนีเซีย และอาจารย์ลัคนา พิมพ์จันทร์ อาจารย์ประจำสำนักวิชาศิลปศาสตร์ นักกีฬารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 กีฬาซอล์ฟเทนนิส ชิงแชมป์อาเซียน ที่ประเทศฟิลิปินส์ ได้วิ่งนำคบเพลิงเพื่อขอไฟจากพระศรีธรรมโศกราช จุดคบเพลิง เมื่อไฟในกระถางคบเพลิงสว่างขึ้น เป็นสัญลักษณ์ว่ากีฬาบุคลากรสกอ.ครั้งที่ 31 “วลัยลักษณ์เกมส์” เริ่มขึ้นแล้ว
 

จากนั้นเป็นชุดการแสดงโดยบุคลากรและนักศึกษาของ ม.วลัยลักษณ์ ประกอบด้วย ชุดการแสดงรำมโนราห์ ชุดการแสดง 20 ปี วลัยลักษณ์ ขบวนเชิญตรา จภ. ขบวนตราสัญลักษณ์ 20 ปี วลัยลักษณ์ การแสดงของเชียร์ลีดเดอร์มหาวิทยาลัย ต่อด้วยการแสดงชุด “กีฬาสามัคคี ลีลาศ นาฏยคีตาอัคราวลัย” ปิดท้ายด้วยการแสดงชุด “เทิดไท้องค์พระภูมิ” เพื่อเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยทุกชุดการแสดงได้รับเสียงปรบมือ สร้างความประทับใจให้แก่ผู้เข้าชม และทัพนักกีฬาจาก 45 สถาบันการศึกษาที่เข้าร่วมเป็นอย่างมาก
 

ทั้งนี้ ในช่วงค่ำ ณ บริเวณลานเพลินตา หน้าอาคารไทยบุรี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้จัดงานเลี้ยงรับรองให้แก่นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ที่มาร่วมการแข่งขันกีฬาบุคลากรฯ ในครั้งนี้ โดย ดร.กีร์รัตน์ สงวนไทร อธิการบดี ม.วลัยลักษณ์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ร่วมกันมอบของที่ระลึกให้กับผู้แทน 45 สถาบันการศึกษา ที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาสกอ. ครั้งที่ 31 “วลัยลักษณ์เกมส์”