Location

0 7567 3000

ข่าววิชาการ-วิจัย-สัมมนา

ทีม Naked Eye สำนักวิชาสหเวชศาสตร์ ม.วลัยลักษณ์ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณดำเนินกิจกรรม G2B Boost up ภายใต้โครงการต่อยอดความคิด

อัพเดท : 01/11/2561

883



ทีม Naked Eye โดยมี นางสาวรุ่งนภา กรีทอง นักศึกษาหลักสูตรชีวเวชศาสตร์ สำนักวิชาสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ในที่ปรึกษาของ อาจารย์ ดร.อรวรรณ สาระกุล ได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินกิจกรรม G2B Boost up ภายใต้โครงการต่อยอดความคิดสร้างธุรกิจเทคโนโลยี (Graduate to Business: G2B) จำนวน 350,000 บาท หลังจากการนำเสนอแผนการพัฒนาธุรกิจของผลิตภัณฑ์ “ชุดตรวจคัดกรองภาวะพร่องเอนไซม์จีซิกพีดี” ในกิจกรรม G2B Boost up ต่อกรรมการบริหารโครงการ ฯ ในวันที่ 22 มิถุนายน 2561 โดยได้รับการสนับสนุนด้วยดีจากอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

เอนไซม์จีซิกพีดีเป็นเอนไซม์สำคัญที่ช่วยกำจัดอนุมูลอิสระ ภาวะพร่องเอนไซม์จีซิกพีดี(G6PD deficiency) เป็นความผิดปกติที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม โดยผู้ที่มีภาวะพร่องเอนไซม์จีซิกพีดี เม็ดเลือดแดงจะแตกได้ง่ายเมื่อได้รับสารอนุมูลอิสระ เช่น การได้รับยาบางชนิด สารเคมี การติดเชื้อ ซึ่งก่อให้เกิดภาวะโลหิตจาง ไตล้มเหลว ตัวเหลืองตาเหลือง โดยเฉพาะในเด็กแรกเกิด อาจนำไปสู่ความผิดปกติทางสมอง (Kernicterus) ได้ ปัจจุบันการตรวจคัดกรองภาวะพร่องเอนไซม์จีซิพีดีจะตรวจในเด็กแรกเกิดที่มีภาวะตัวเหลืองตาเหลือง หรือผู้ที่มีภาวะเม็ดเลือดแดงแตกได้ง่ายเมื่อได้รับสารอนุมูลอิสระ และการตรวจทางห้องปฏิบัติการจะต้องให้อุปกรณ์ที่จำเพาะ Naked Eye จึงพัฒนาชุดตรวจคัดกรองภาวะพร่องเอนไซม์จีซิกพีดี เพื่อให้สามารถใช้ได้ง่าย สะดวก ลดอุปกรณ์ ระยะเวลา สามารถอ่านผลได้ด้วยตาเปล่า และสามารถลดต้นทุนได้ รวมทั้งปลอดภัยต่อผู้ปฏิบัติงาน และเพื่อให้เกิดประโยชน์ในการใช้ตรวจคัดกรองภาวะพร่องเอนไซม์จีซิกพีดีได้กว้างขวางขึ้น และผู้ที่มีภาวะพร่องเอนไซม์จะได้มีข้อมูลเพื่อป้องกันตนเองจากการรับและสัมผัสสารที่มีผลต่อการแตกของเม็ดเลือดแดงได้