Location

0 7567 3000

ข่าวทั่วไป

อาศรมวัฒนธรรมฯ เข้าพบประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ มอบหนังสือคุ้ยภาษาหาสาร

อัพเดท : 15/02/2562

935





รองศาสตราจารย์ ดร.สืบพงศ์ ธรรมชาติ รักษาการแทนผู้อำนวยการอาศรมวัฒนธรรมวลัยลักษณ์ และคณะ เข้าพบพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 ณ บ้านรับรองสี่เสาเทเวศร์ เพื่อมอบหนังสือคุ้ยภาษาหาสาร ซึ่งเป็นผลการดำเนินงานด้านการส่งเสริมและสืบสานมรดกภาษาไทยภาคใต้ตามคำชี้แนะของพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ เมื่อครั้งเดินทางมาจังหวัดสงขลา ซึ่งท่านอยากให้ช่วยกันอนุรักษ์การใช้ภาษาไทยภาคใต้อย่างถูกต้องและแพร่หลายมากยิ่งขึ้น

อาศรมวัฒนธรรมวลัยลักษณ์ได้นำแนวทางจากท่านประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษในครั้งนั้นมาสานต่อสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ด้วยการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับภาษาไทยภาคใต้ผ่านรายการโทรทัศน์ “คุ้ยภาษาหาสาร” ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช สงขลา และสุราษฎร์ธานี มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542 จนถึงปัจจุบัน อีกทั้งได้ดำเนินการถอดเทปองค์ความรู้ด้านภาษาไทยภาคใต้ผลิตเป็นหนังสือ เพื่อเป็นประโยชน์ด้านการเรียนการสอนและงานด้านวิชาการแก่สังคมอย่างต่อเนื่อง

การได้รับโอกาสและความเมตตาให้เข้าพบ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ในครั้งนี้ ถือเป็นความภาคภูมิใจและกำลังใจที่สำคัญยิ่งของอาศรมวัฒนธรรมวลัยลักษณ์ ในการที่จะมุ่งมั่นทำงานเพื่ออนุรักษ์ภาษาไทยภาคใต้อันเป็นการรับใช้แผ่นดิน ดังที่ท่านได้ฝากข้อคิดและแนวทางการดำเนินชีวิตไว้ว่า “ขอให้ตั้งใจทำงาน ทำความดีเพื่อแผ่นดิน และเพื่อประโยชน์ของส่วนรวมเป็นสำคัญ แล้วผลของความดีที่ได้กระทำเหล่านั้นจะปกป้อง คุ้มครองให้ชีวิตประสบแต่ความสุข ความเจริญตามที่มุ่งหวังไว้

ประมวลภาพ

ภาพ: หน่วยประสานงานมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ กรุงเทพมหานคร
ข่าวโดย: อาศรมวัฒนธรรมวลัยลักษณ์