Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

ม.วลัยลักษณ์ ร่วม ธนาคารออมสิน จัดกิจกรรมติดตามความก้าวหน้า โครงการ GSB Smart Start Academy

อัพเดท : 09/04/2562

1387



มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โดย อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับธนาคารออมสิน จัดโครงการ GSB Smart Start Academy เพื่อให้การสนับสนุนกลุ่มคนรุ่นใหม่ นักเรียน นักศึกษาที่มีความสนใจเริ่มธุรกิจและพัฒนาสู่การเป็นผู้ประกอบการ SMEs Start up ในอนาคต โดยได้จัดกิจกรรมติดตามความก้าวหน้าการดำเนินโครงการ เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา ณ อาคารปฏิบัติการเทคโนโลยีและพัฒนานวัตกรรม โซนบี ห้อง Co-Working Space มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์



โอกาสนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนุรักษ์ ถุงทอง ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวต้อนรับ คุณปิยะบุตร ชลวิจารณ์ ประธานคณะกรรมการจัดทำบันทึกข้อตกลงและประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจ ( SubPAC ) พร้อมด้วยผู้ติดตามกว่า 60 ท่าน โดยมีคณาจารย์ บุคลากรและนักศึกษาเจ้าของผลงาน จากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนุรักษ์ ถุงทอง ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ ส่งเสริมการวิจัยและพัฒนา ตลอดจนบ่มเพาะผู้ประกอบการและเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการวิจัยและพัฒนา การถ่ายทอดเทคโนโลยี รวมถึงเป็นตัวกลางเชื่อมโยงระหว่างภาคอุตสาหกรรม ภาครัฐ ภาคการศึกษาและภาคชุมชนท้องถิ่น

ภารกิจหนึ่งของอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ภายใต้การนำของท่านอธิการดีได้ให้ความสำคัญกับการสร้างนักศึกษาที่มีแนวคิดด้านนวัตกรรมมากที่สุด เพื่อให้นักศึกษาได้คิดและสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ นำนวัตกรรมมาสร้างเป็นบริษัท Start Up โดยมหาวิทยาลัยได้ทุ่มเททรัพยากรและเห็นถึงความสำคัญของกิจกรรมในลักษณะนี้เป็นอย่างยิ่ง และถือเป็นความโชคดีที่ธนคารออมสินเข้ามาให้การสนับสนุนกิจกรรมสร้างไอเดียธุรกิจของนักศึกษา เริ่มตั้งแต่การกระตุ้นให้นักศึกษาสร้างไอเดียธุรกิจ จนกระทั่งการส่งเสริมให้นักศึกษาไปแข่งขันประกวดแผนกธุรกิจและให้ทุนสนับสนุนสร้างบริษัท



ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้เริ่มกิจกรรม Start Up มีนักศึกษาสนใจกิจกรรมนี้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากปีแรก มีนักศึกษาให้ความสนใจเพียง 15% ปีนี้เข้าสู่ปีที่ 3 มีผู้สนใจเพิ่มเป็น 75% จะเห็นได้ว่ากิจกรรมนี้ได้เข้าไปครอบคลุมความสนใจไม่เพียงนักศึกษาเท่านั้นแต่รวมถึงคณาจารย์ด้วย เพราะฉะนั้นมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ มีความตื่นตัวเป็นอย่างยิ่งในการใช้นวัตกรรมเพื่อสร้างธุรกิจใหม่ ท้ายที่สุดนี้ ขอขอบพระคุณท่านคณะกรรมการทุกท่านของธนาคารออมสินที่ได้ให้การสนับสนุนมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ในการทำธุรกิจและการผลักดันด้านนวัตกรรมอย่างดีเสมอมา





โครงการ GSB Startup Academy มีทั้งหมด 3 กิจกรรม ประกอบด้วย 1) GSB Innovation Club พื้นที่สนับสนุนนักเรียนนักศึกษา อาจารย์และภาคเอกชน เพื่อใช้ในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และสร้างเครือข่ายธุรกิจเพื่อพัฒนาสู่การเป็นผู้ประกอบการ 2) Smart Start Idea กิจกรรมส่งเสริมนักศึกษาเพื่อนำเสนอแนวคิดและสร้างสรรค์ผลงานโดยใช้พื้นที่ Innovation club by GSB Startup และ 3) Smart Startup Company เป็นการสนับสนุนกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะนักศึกษาที่มีความสนใจเริ่มธุรกิจและพัฒนาไปสู่การเป็นผู้ประกอบการ SMEs Start up ในอนาคต โดยมีผลงานของนักศึกษามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ที่ได้รับเงินสนับสนุนจากธนาคารออมสิน จำนวน 4 ผลงาน 1 บริษัท ได้แก่ 1) TriOcin ผลิตภัณฑ์ผสมแบคทิริโอซินรักษาสิว 2) Care your heart ระบบติดตามตำแหน่งนักเรียนอนุบาลในรถโรงเรียน 3) My machine ระบบสแกนไส้ไม้อัตโนมัติ 4) Joint Care แอพพลิเคชั่นและเครื่องมือบริหารข้อต่อและข้อเข่า และ 5) บริษัท ไทยเซอร์เทค เครื่องพิมพ์สามมิติภายใต้เครื่องหมายการค้า LekObot

ประมวลภาพ

ข่าวและภาพ โดย ชลธิชา ปานแก้ว ส่วนสื่อสารองค์กร