Location

0 7567 3000

ข่าววิชาการ-วิจัย-สัมมนา

ม.วลัยลักษณ์ร่วมกับ ธกส. จัดถนนคนเดินฟื้นฟูวิถีจีนแคะ (ฮากกา) ที่จังหวัดราชบุรี

10/05/2562

2418



ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการจัดการธุรกิจท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ สำนักวิชาการจัดการ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ร่วมกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) จัดถนนคนเดินขับเคลื่อนการท่องเที่ยววิถีจีนแคะห้วยกระบอก อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี พร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวตามยุทธศาสตร์การเชื่อมโยงการท่องเที่ยวเมืองรองตามนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาล โดยในพิธีเปิดได้รับเกียรติจากนายทศพล เผื่อนอุดม นายอำเภอบ้านโป่ง เป็นประธานในพิธีเปิด โดยมีนางสาวสรียา บุญมาก ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานราชบุรี นายวรรธนชัย โตสวัสดิ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดราชบุรี นายสุรชัย รุ่งนิรันดร์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลห้วยกระบอก นายประยุทธ ทัศนานตริยกุล ประธานมูลนิธิประโยชน์มวลชนห้วยกระบอก นายธรรมรัตน์ วงศ์พิทักษ์โรจน์ กำนันตำบลกรับใหญ่ นายวีระยุทธ ศิริทองเกษตร ประธานชมรมวัฒนธรรมจีนฮากกาห้วยกระบอก และ รองศาสตราจารย์ ดร.ศิวฤทธิ์ พงศกรรังศิลป์ พร้อมด้วยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิมพ์ลภัส พงศกรรังศิลป์ เข้าร่วมเมื่อเร็วๆนี้



รองศาสตราจารย์ ดร.ศิวฤทธิ์ พงศกรรังศิลป์ กล่าวว่า กิจกรรมในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัยรูปแบบการท่องเที่ยวชุมชนที่มีความสมดุล ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณวิจัยจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) โดยมีพื้นที่วิจัยทั้งหมด 9 จังหวัดทั่วประเทศ และชุมชนบ้านห้วยกระบอกเป็น 1 ใน 9 ชุมชนต้นแบบที่ถูกเลือกมาขับเคลื่อนเพื่อนำไปสู่ความสมดุลและยั่งยืน เพราะชุมชนแห่งนี้เป็นชุมชนพหุวัฒนธรรมที่มีความหลากหลายของวัฒนธรรมทั้งไทย จีน พุทธ คริสต์ ทำให้เกิดความสวยงาม ลงตัวของวิถีชีวิตชุมชนชายขอบ 3 จังหวัด มีจุดมุ่งหมายเพื่อฟื้นฟูวัฒนธรรมของชาวจีนแคะ (จีนฮากกา) ที่ชุมชนห้วยกระบอก ซึ่งถือว่าชุมชนบ้านห้วยกระบอกและพื้นที่บริเวณใกล้เคียงเป็นชุมชุนที่มีชาวไทยเชื้อสายจีนแคะอาศัยอยู่มากที่สุดในประเทศไทย และมีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน อีกทั้งยังมีวัฒนธรรมหลายอย่างที่เป็นอัตลักษณ์ อาทิเช่น ด้านภาษา และ ด้านอาหาร ซึ่งการอนุรักษ์และฟื้นฟูวัฒนธรรมเหล่านี้ไว้ จะเป็นประโยชน์ต่อชุมชนในหลายมิติ ทั้งการส่งเสริมการท่องเที่ยวตามยุทธศาสตร์การเชื่อมโยงการท่องเที่ยวเมืองรองตามนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาล โดยมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้เข้าไปขับเคลื่อนกระบวนการพัฒนาการท่องเที่ยว และการจัดกิจกรรมถนนคนเดินของชุมชนบ้านห้วยกระบอก โดยพบว่ามีชาวจีนแคะจากหลายพื้นที่ในประเทศไทย อาทิ นครสวรรค์ อยุธยา จันทบุรี กาญจนบุรี กรุงเทพมหานคร เป็นต้น ที่เคยอาศัยอยู่ในชุมชนบ้านห้วยกระบอกและได้ย้ายไปตั้งถิ่นฐานในจังหวัดอื่น ๆ ได้กลับมาเยือนถิ่นที่เคยอาศัยอยู่

“บ้านห้วยกระบอก ตั้งอยู่ตำบลกรับใหญ่ อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี เป็นแหล่งเศรษฐกิจที่ใหญ่แห่งหนึ่งของดินแดนชายขอบ 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดราชบุรี จังหวัดนครปฐม และจังหวัดกาญจนบุรี เป็นจุดที่สามารถเดินทางข้าม 3 จังหวัดได้ภายในเวลา 1 นาที ทำกิจกรรมยามเช้าของแต่ละวันด้วยวิถีชีวิตชาวพุทธ ชาวห้วยกระบอกสามารถตักบาตรพระสงฆ์จาก 3 วัด 3 จังหวัดได้ในเวลา 5 นาที โดยศูนย์ความเป็นเลิศด้านการจัดการธุรกิจท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เล็งเห็นความสำคัญของการฟื้นฟูและอนุรักษ์วัฒนธรรมจีนแคะห้วยกระบอก เพื่อให้เยาวชน คนรุ่นหลังได้เรียนรู้และสืบสาน อันนำไปสู่การเชื่อมโยงแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์สู่การพัฒนาการทางเศรษฐกิจ ชุมชนมีรายได้มากขึ้น ขณะเดียวกันยังสามารถสืบสานและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ตลอดจนประเพณีท้องถิ่นที่สอดคล้องกับนโยบายมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน”รองศาสตราจารย์ ดร.ศิวฤทธิ์ กล่าว



ประมวลภาพ