Location

0 7567 3000

ข่าววิชาการ-วิจัย-สัมมนา

อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดอบรมเรื่อง “ความรู้เบื้องต้นด้านทรัพย์สินทางปัญญาและการวิเคราะห์โครงสร้างสิทธิบัตร”

10/06/2562

687



อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดอบรมเรื่อง “ความรู้เบื้องต้นด้านทรัพย์สินทางปัญญาและการวิเคราะห์โครงสร้างสิทธิบัตร” ในวันที่ 7 มิ.ย. ที่ผ่านมา ณ ห้อง Co-working space โดยมี คุณกิตติเทพ จริงจิตร และคุณธนภัทรร รักษ์ไพเศษ จากบริษัท อินเทลเล็คชวล ดีไซน์ กรุ๊ป จำกัด (IDE) ตัวแทนบริษัทเอกชนที่ให้บริการด้านทรัพย์สินทางปัญญาแก่บริษัทยักษ์ใหญ่ในประเทศ เป็นวิทยากร

การอบรมในครั้งนี้ทำให้เห็นความสำคัญของการขอลิขสิทธิ์และการจดสิทธิบัตร ซึ่งมีนัยแตกต่างกัน นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นว่าทรัพย์สินทางปัญญาไม่ใช่เรื่องของกฎหมายอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องของธุรกิจ เพราะเป็นทรัพย์สินที่จับต้องไม่ได้ แต่กลับให้มูลค่าระดับสูง ในขณะที่คนไทยส่วนใหญ่มองงานทรัพย์สินทางปัญญาเป็นเรื่องไกลตัว ทั้งที่เรื่องดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อนักประดิษฐ์อย่างมาก สามารถป้องกันการใช้สิทธิ์ในสิ่งที่ตนเองคิด ซึ่งผู้ประดิษฐ์ที่มีองค์ความรู้ครบและละเอียดตั้งแต่ต้น จึงได้เปรียบทั้งเรื่องสิทธิ์และยังลดระยะเวลาแก้เอกสารลง โดยได้รับความสนใจจาก อาจารย์ นักศึกษา และเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย จำนวน 38 ราย ซึ่งนักศึกษาส่วนใหญ่มาจากสำนักวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ เนื่องจากต้องการองค์ความรู้ด้านสิทธิ์บัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์ และอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

จากการสำรวจความพึงพอใจในกิจกรรมดังกล่าว พบว่าพอใจกับเนื้อหาถึง 66.7% และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ถึง 77.8% และส่งผลให้ผู้เข้าอบรมมีแนวโน้มเข้าใช้บริการของอุทยานวิทย์ ถึง 55.6%