ด้วยกระทรวงศึกษาธิการ มีนโยบายการพัฒนาครู ที่มุ่งตอบสนองความต้องการและสอดคล้องกับสภาพบริบทของแต่ละสถานศึกษาให้มากที่สุด เนื่องด้วยสถานศึกษาแต่ละแห่งมีวิสัยทัศน์การพัฒนาเฉพาะด้านที่แตกต่างกันย่อมส่งผลต่อความต้องการแนวทางสนับสนุนการพัฒนาทางการเรียนการสอนที่แตกต่างกัน ดังนั้นกระทรวงศึกษาธิการจึงเปิดโอกาสให้ครูได้มีโอกาสเลือกหลักสูตรที่จะยกระดับการสอนตามความต้องการของครูผู้สอน
กระทรวงศึกษาธิการมีแนวคิดพัฒนาหลักสูตรเพื่อการพัฒนาครูผู้สอน โดยพัฒนาหลักสูตรที่มีความทันสมัยกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและโลกศตวรรษที่ 21 และเปิดโอกาสให้เกิดการบูรณาการโดยให้ทั้งภาคเอกชน สถาบันอุดมศึกษา สถานศึกษา สมาคม มูลนิธิ และส่วนราชการ มีโอกาสได้ร่างหลักสูตรเพื่อให้สถาบันคุรุพัฒนาพิจารณาและอนุมัติหลักสูตรที่มีความเหมาะสมทางวิชาการ และวิชาชีพครู เพื่อให้ครูผู้สอนมีโอกาสเลือกหลักสูตรที่หลากหลายตามความต้องการจึงสร้างโอกาสการมีส่วนร่วมจากผู้พัฒนาหลักสูตร
ดังนั้นมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ประกอบด้วยบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านการสอน และบริการวิชาการ รวมทั้งเทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อส่งเสริมการเรียนการสอน จึงเห็นว่าการใช้จุดเด่นของมหาวิทยาลัยเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาบุคลากรครูของประเทศเป็นสิ่งที่สำคัญในการบริการสังคมในสิ่งที่มหาวิทยาลัยมีความถนัดและเป็นที่ต้องการของครูผู้สอน ประกอบกับมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์มีเครือข่ายในการจัดการเรียนการสอน การบริการวิชาการ และเป็นภารกิจตอบโจทย์วิสัยทัศน์”เป็นหลักในถิ่น” ดังนั้นจึงมีการจัดตั้งหน่วยพัฒนาครูมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เพื่อให้อาจารย์และบุคลากรในมหาวิทยาลัยได้พัฒนาหลักสูตรในศาสตร์ที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อใช้ในการอบรมให้กับผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา โดยผ่านกระบวนการพัฒนาหลักสูตรของสถาบันคุรุพัฒนา
ผลการพิจารณารับรองหลักสูตรโดยสถาบันคุรุพัฒนา ในการประชุมครั้งที่ 2/2562 เมื่อวันอังคารที่ 13 สิงหาคม 2562 โดยคณะกรรมการดำเนินงานของสถาบันคุรุพัฒนา มีมิติรับรองหลักสูตรเพื่อการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา สายงานการสอน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ให้กับมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จำนวน 7 หลักสูตร
โดยมีระยะเวลาการรับรองตั้งแต่วันที่ 13 สิงหาคม 2562 ถึงวันที่ 13 สิงหาคม 2564 รายละเอียดดังต่อไปนี้
สำนักวิชา |
ชื่อหลักสูตร |
ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
กรรมการหลักสูตร |
สำนักวิชาวิทยาศาสตร์
|
1. การพัฒนารูปแบบการสอนปฏิบัติการฟิสิกส์หัวข้อเซลล์ไฟฟ้าจากผัก-ผลไม้ในท้องถิ่น |
อ.ดร.พรรณศิริ ดำโอ |
ผศ.ดร.อภิรักษ์ พยัคฆา |
2. การพัฒนารูปแบบการสอนปฏิบัติการฟิสิกส์หัวข้อสมบัติของแสง |
อ.ดร.พรรณศิริ ดำโอ |
รศ.ดร.สรศักดิ์ ด่านวรพงศ์ |
3. การจัดจำแนกสัตว์ทะเล |
ผศ.ดร.อุดมศักดิ์ ดรุมาศ |
ผศ.ดร.จริยา สากยโรจน์
น.ส.สุภาพร ผ้าสมบุญ |
4. เทคนิคทางชีวโมเลกุล |
อ.ดร.พิชญาภัค วินทะชัย |
ผศ.ดร.ภูวดล บางรักษ์ |
สำนักวิชาศิลปศาสตร์ |
5. จิตวิทยาสำหรับครูเพื่อนักเรียนในยุค Generation Z |
อ.ดร.ฮารีซอล ขุนอินคีรี |
ผศ.ดร.สิริพร สมบูรณ์บูรณะ
นางสาวชวนพิศ เกื้อมา |
6. การพัฒนาเทคนิคการสอนภาษามลายู/อินโดนีเซียระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย |
อ.อับดุลรอยะ ปาแนมาแล |
อ.เพ็ญศรี พานิช |
7. การพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระสังคมศึกษาโดยใช้วิจัยเป็นฐานสู่ Thailand 4.0 |
ผศ.ดร.สิริพร สมบูรณ์บูรณะ |
อ.ดร.สมรักษ์ ชัยสิงห์กานานนท์
นางสาวพัชรี เมืองมุสิก |
ทั้งนี้มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จะดำเนินการประชาสัมพันธ์เพื่อเชิญชวนคณะผู้บริหาร ครูผู้สอน หรือนักวิชาการ เข้าร่วมพัฒนาครูตามหลักสูตรดังกล่าว ซึ่งมหาวิทยามีความมั่นใจในวิชาการที่จะถ่ายทอดแก่ครูผู้สอน โดยผู้สนใจสอบถามข้อมูลเบื้องต้นได้ที่ หน่วยพัฒนา ศูนย์บริการวิชาการ ครูมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โทรศัพท์ 075 673 521 หรือ E-mail: yaowanee.ch@wu.ac.th