Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

ดร.เตช บุนนาค และคุณนงนุช เพ็ชรรัตน์ บรรยายพิเศษเนื่องในวาระครบรอบ 2 ปี วิทยาลัยนานาชาติ ม.วลัยลักษณ์

อัพเดท : 22/11/2562

1779



เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จัดโครงการพร้อมก้าวย่างเพื่อเติบโต เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในวาระครบรอบ 2 ปี วิทยาลัยนานาชาติ โดยได้รับเกียรติจาก ดร.เตช บุนนาค อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ บรรยายพิเศษในหัวข้อ “Thailand and Asia” และคุณนงนุช เพ็ชรรัตน์ อดีตเอกอัครราชทูตประจำกระทรวง กระทรวงการต่างประเทศ บรรยายพิเศษในหัวข้อ “EEC Thailand: Connecting the Connectivity” ให้แก่คณาจารย์ และนักศึกษาวิทยาลัยนานาชาติ โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.สุรินทร์ ไหมศรีกรด รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศและพัฒนาการเรียนการสอน อาจารย์ ดร.จิตติมา ศังขมณี รักษาการแทนคณบดีวิทยาลัยนานาชาติ ร่วมต้อนรับ ณ ห้องประชุมตุมปัง อาคารบริหาร



ดร.เตช บุนนาค ได้เปิดมุมมองให้แก่ผู้เข้าฟังเข้าใจเกี่ยวกับความเชื่อมโยงระหว่างประเทศไทยและกลุ่มประเทศต่างๆ ในเอเชีย โดยประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของเอเชียและเมื่อกล่าวถึงเอเชียแล้วก็ต้องกล่าวถึงประเทศไทยอย่างแน่นอน ความเชื่อมโยงในด้านการต่างประเทศของประเทศไทยต่อต่างประเทศที่เห็นได้ชัดนั่นคือในเรื่องการค้า ปัจจุบันทั่วโลกประสบปัญหาทางด้านการค้า เกิดจากการประกาศเพิ่มการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าของประเทศจีนจากประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งทำให้เกิดต่อสู้ แข่งขันกันทางการค้าและส่งผลกระทบไปทั่วโลก

อย่างไรก็ตามในกลุ่มประเทศเอเชียด้วยกัน เนื่องจากแต่ละประเทศมีความสัมพันธ์อันดีและมีการติดต่อค้าขายด้วยความไว้วางใจกันมาอย่างยาวนาน ทำให้ไม่มีปัญหาดังกล่าว ซึ่งหมายถึงความมั่นคงในการค้าและการพัฒนาไปข้างหน้าอย่างมั่นคงของประเทศในกลุ่มเอเชียนั่นเอง



ด้านคุณนงนุช เพ็ชรรัตน์ ได้กล่าวถึงโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก เพื่อยกระดับการพัฒนาประเทศไปสู่ยุค “ไทยแลนด์ 4.0” ว่า เป็นส่วนหนึ่งในแผนยุทธศาสตร์พัฒนาประเทศไทย โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกหรือ EEC Thailand ประกอบด้วย การยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของ 5 อุตสาหกรรมเดิม ได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคต อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ อุตสาหกรรมการเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ อุตสาหกรรมการแปรรูปอาหาร และอุตสาหกรรมท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดีและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

นอกจากนี้ ยังมีการสร้าง 5 อุตสาหกรรมใหม่ เพื่อเป็นแรงขับเคลื่อนใหม่ให้กับเศรษฐกิจไทย ได้แก่ อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ อุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ และอุตสาหกรรมดิจิทัล ซึ่งแผนการพัฒนาของ EEC จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยและจะเป็นจุดเชื่อมโยงประเทศไทยสู่การแข่งขันในระดับสากล ซึ่งในแผนการพัฒนานั้นภาคการศึกษาจะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยพัฒนาโครงการต่างๆ ที่สำคัญบัณฑิตที่จบมาจะมีโอกาสในการทำงานในระดับสากลมากยิ่งขึ้นด้วย

โครงการพร้อมก้าวย่างเพื่อเติบโต เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในวาระครบรอบ 2 ปี วิทยาลัยนานาชาติ นี้ นอกจากการบรรยายพิเศษดังกล่าวแล้ว ยังมีการแข่งขันโต้วาทีของนักศึกษาวิทยาลัยนานาชาติ ในหัวข้อ “The main focus for ASEAN is to ensure stable economic growth above other concerns in the next five years” การแข่งขันกีฬาสีสัมพันธ์วิทยาลัยนานาชาติ การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมนานาชาติของนักศึกษา การประชาสัมพันธ์หลักสูตร ณ ห้างโรบินสันโอเชี่ยน ห้างเซ็นทรัลพลาซ่า ตลาดหน้าวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร นครศรีธรรมราช อีกด้วย







ประมวลภาพ

ภาพและข่าวโดย นายธีรพงศ์ หนูปลอด ส่วนสื่อสารองค์กร
แปลโดย นางสาวนิธิวรรณ พรมแก้ว วิทยาลัยนานาชาติ