Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

มวล. เสนอ อว. เพื่อพิจารณาให้เป็น 1 ใน 10 มหาวิทยาลัยต้นแบบของไทย เพื่อพัฒนาศักยภาพไปแข่งขันระดับโลก

อัพเดท : 01/07/2563

1516

 

          ม.วลัยลักษณ์ (มวล.) มุ่งยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนางานวิจัยระดับแนวหน้าของโลก เน้นการวิจัยขั้นสูงและผลิตบัณฑิตนักวิจัยในระดับบัณฑิตศึกษา มีวิทยานิพนธ์หรืองานวิจัยระดับนานาชาติในหลายสาขาวิชา โดยได้เข้าร่วมเพื่อให้ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พิจารณาคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 10 มหาวิทยาลัยต้นแบบของไทย เพื่อพัฒนาศักยภาพให้สามารถแข่งขันกับนานาชาติ ทั้งมหาวิทยาลัยในกลุ่มประเทศอาเซียนและมหาวิทยาลัยต่างๆทั่วโลก

          ศาสตราจารย์ ดร.ธวัชชัย ศุภดิษฐ์ รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและยุทธศาสตร์การพัฒนา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์  เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวง อว. ได้แบ่งกลุ่มมหาวิทยาลัยตามยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศด้านต่างๆ และตามพันธกิจหลักของแต่ละมหาวิทยาลัย ออกเป็น 4 กลุ่ม คือ 1. กลุ่มมุ่งยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนางานวิจัยระดับแนวหน้าของโลก 2. กลุ่มที่มุ่งยุทธศาสตร์การพัฒนาเทคโนโลยีและส่งเสริมการสร้างนวัตกรรม 3. กลุ่มที่มุ่งยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาชุมชนเชิงพื้นที่ และ 4. กลุ่มที่มุ่งยุทธศาสตร์ด้านการผลิตและพัฒนาบุคลากรวิชาชีพและสาขาจำเพาะ  โดย ม.วลัยลักษณ์ ได้เลือกอยู่ในกลุ่มที่ 1 เนื่องจาก ม.วลัยลักษณ์เป็นมหาวิทยาลัยวิจัยสมบูรณ์แบบ ที่มุ่งเน้นพัฒนาด้านวิชาการ มีผลงานวิจัยตีพิมพ์ในวารสารชั้นนำของโลก และมุ่งเน้นผลิตบัณฑิตที่สามารถทำงานได้ทั่วโลก เช่นเดียวกับกลุ่มมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ

          ดังนั้น เพื่อให้การขับเคลื่อนเป็นรูปธรรม มหาวิทยาลัยจึงได้จัดตั้งหน่วยงาน “โครงการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาการวิจัยระดับแนวหน้าของโลก” สังกัดบัณฑิตวิทยาลัย รับผิดชอบเกี่ยวกับเรื่องนี้ พร้อมแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาการวิจัยระดับแนวหน้าของโลก โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดี เป็นประธานคณะกรรมการ และรองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและยุทธศาสตร์การพัฒนา เป็นรองประธานคณะกรรมการ ลำดับที่ 1

           ศาสตราจารย์ ดร.ธวัชชัย ศุภดิษฐ์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการฯ  เปิดเผยต่อว่า ด้วยศักยภาพความพร้อมด้านต่างๆ และผลงานวิจัยตีพิมพ์ที่ติดอันดับต้นๆ ของประเทศ ทำให้ ม.วลัยลักษณ์ได้เข้าร่วมเพื่อให้กระทรวง อว. คัดเลือกให้เป็น 1 ใน 10 มหาวิทยาลัยต้นแบบของไทย ซึ่งถ้าได้รับการคัดเลือกจะได้รับงบประมาณสนับสนุนเพิ่มเติม ประมาณ 200 ล้านบาท ในการพัฒนาศักยภาพให้สามารถแข่งขันกับนานาชาติ ทั้งมหาวิทยาลัยในกลุ่มประเทศอาเซียนและมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วโลก 

ข่าวโดย น.ส.ชลธิชา  ปานแก้ว ส่วนสื่อสารองค์กร