Location

0 7567 3000

WU-Campus-Tour

ส่วนสื่อสารองค์กร ม.วลัยลักษณ์ ต้อนรับ นศ.นิเทศศาสตร์ เยี่ยมชมและศึกษาดูงาน

อัพเดท : 18/08/2563

1001

รองศาสตราจารย์ ดร.สุรินทร์ ไหมศรีกรด รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศและพัฒนาการเรียนการสอน ในฐานะผู้กำกับดูแลส่วนสื่อสารองค์กร พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดิชิตชัย เมตตาริกานนท์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายสื่อสารองค์กร  และบุคลากรส่วนสื่อสารองค์กร ม.วลัยลักษณ์ ให้การต้อนรับนักศึกษาสำนักวิชาสารสนเทศศาสตร์ หลักสูตรนิเทศศาสตร์ พร้อมคณาจารย์ จำนวน 28 คน ในโอกาสเยี่ยมชมและศึกษาดูงานประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร ส่วนสื่อสารองค์กร ม.วลัยลักษณ์ เมื่อวันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา  ณ ห้องตุมปัง อาคารบริหาร        

รองศาสตราจารย์ ดร.สุรินทร์ ได้กล่าวต้อนรับและพูดคุยนโยบายการประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร ของ ม.วลัยลักษณ์ว่า งานสื่อสารองค์กร คือ งานที่ต้องดูภาพรวมในทุกเรื่องขององค์กรและนำเสนอสิ่งใหม่ๆ  ที่เกิดขึ้น​อย่างรวดเร็ว​ ถูกต้อง​และทันสมัย​ ซึ่งคุณสมบัติของนักสื่อสารองค์กรที่ดี คือ ต้องเป็นคนช่างสังเกต มองเห็นภาพการเปลี่ยนแปลงของมหาวิทยาลัยในยุคสมัยแห่งการเปลี่ยนแปลง (​The Era of change) นักสื่อสารองค์กรต้องมองเห็นในสิ่งที่คนอื่นมองไม่เห็น และเห็นเร็วกว่าคนอื่นเสมอ ​ สิ่งสำคัญของการสื่อสาร คือ ข้อมูลหรือคอนเทนต์ที่จะสื่อสาร

ส่วนสื่อสารองค์กร ม.วลัยลักษณ์ ทำหน้าที่สื่อสารข้อมูลการเปลี่ยนแปลงของมหาวิทยาลัยอย่างรอบด้าน เพื่อให้สาธารณชนมีความรู้ ความเข้าใจถึงศักยภาพและคุณภาพของมหาวิทยาลัยที่เพิ่มมากขึ้น​ ภายใต้การบริหารงานของศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดี ที่ถือเป็นยุคสมัยแห่งการเปลี่ยนแปลง ให้ก้าวหน้าในทุกมิติพร้อมๆกันในระยะเวลาอันรวดเร็ว​  เช่น การปรับปรุงซ่อมแซมกลุ่มอาคารเรียนรวม หอพัก ศูนย์อาหาร พื้นที่โดยรอบและสร้างสวนวลัยลักษณ์ การ​ส่งเสริมให้อาจารย์​ทำงานวิจัยและเป็นงานวิจัยที่มีคุณภาพติดอันดับโลก โดยการจัดอันดับของ Scimago ​ การส่งเสริมและสนับสนุนให้​อาจารย์มีตำแหน่งทางวิชาการเพิ่มขึ้น การปฏิรูปการเรียนการสอนโดยนำระบบ​ UKPSF​ ที่ได้รับการยอมรับทั่วโลกของประเทศอังกฤษมาใช้​ มีอาจารย์ที่ได้รับประกาศ​นียบัตร​ จำนวน  177 คน ซึ่งเป็นจำนวนมากที่สุดในประเทศไทย​ และการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ อีกมากมาย  เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้กับมหาวิทยาลัย​ การผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพเป็นทั้งคนดีและคนเก่ง


รองศาสตราจารย์ ดร.สุรินทร์ กล่าวอีกว่า การสื่อสารจะประสบความสำเร็จและได้ผลดีจะต้องปรับวิธีการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร​ให้ทันยุค ทันสมัย เช่น  การสื่อสารทางโซเชียลมีเดีย ทั้ง Tiktok ,Facebook, IG, Line, twitter และผู้ปฏิบัติงานทุกคนจะต้องมีศักยภาพแบบ Multi Skills คือมีทักษะที่หลากหลาย​ ​ ใช้กลยุทธ์การสื่อสารแบบ​กองโจร​ให้รวดเร็ว​และทันสมัย​ เพื่อสื่อถึงสิ่งที่เปลี่ยนแปลงในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ให้ครอบคลุมทุกด้าน เพื่อการสื่อสารข้อมูลให้ทันกับโลกที่เปลี่ยนแปลงไปและ​เพื่อให้สามารถแข่งขันกับมหาวิทยาลัยอื่นๆทั่วโลกได้​ ทั้งหมดนี้คือคุณสมบัติที่นักศึกษาทุกคนจะต้องเรียนรู้และฝึกฝน เพราะนี่คือทักษะทางวิชาชีพของนักสื่อสารองค์กร
         

จากนั้นนักศึกษาได้รับฟังการบรรยายเรื่อง “โครงสร้าง การบริหารงานและภารกิจโดยภาพรวมของส่วนสื่อสารองค์กร"  โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดิชิตชัย เมตตาริกานนท์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายสื่อสารองค์กร และรับฟังการดำเนินด้านงานบริหารงานทั่วไปและธุรการ งานกิจกรรมสัมพันธ์ ต้อนรับและประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อ งานผลิตคอนเทนส์สื่อดิจิทัลและการจัดการสารสนเทศดิจิทัล และงานข่าว สื่อมวลชนสัมพันธ์ สื่อสมัยใหม่และการจัดการเว็บไซต์ อีกด้วย

  

ประมวลภาพ