Location

0 7567 3000

ข่าวทั่วไป

ม.วลัยลักษณ์จัดกิจกรรม “Show & Share 5ส สร้างสุขทั่วทั้งองค์กร” ประจำปีงบประมาณ 2563

อัพเดท : 10/09/2563

1134

เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2563 มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จัดกิจกรรม “Show & Share 5ส สร้างสุขทั่วทั้งองค์กร” ประจำปีงบประมาณ 2563 เพื่อสร้างความตระหนักและเห็นความสำคัญในการทำกิจกรรม 5ส รวมถึงเรื่องของการดูแลสุขภาพควบคู่กันไปอันก่อให้เกิดความสุขในการทำงาน  โดยได้รับเกียรติจากศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เป็นประธานในพิธีเปิด ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วรวุฒิ สมศักดิ์ รองคณบดีสำนักวิชาสหเวชศาสตร์และประธานคณะกรรมการกลาง 5ส มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ กล่าวรายงาน โดยมีบุคลากรเข้าร่วม กว่า 300 คน ณ อาคารปฏิบัติการทางสถาปัตยกรรมเเละการออกแบบ

 

 

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ กล่าวในพิธีเปิดว่า นโยบาย 5ส ทั้ง สะสาง สะดวก สะอาด สร้างมาตรฐาน และสร้างวินัย เป็นหนึ่งในเครื่องมือในการสร้างองค์กรสมรรถภาพสูง เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานขององค์กร ถือเป็นเครื่องมือคุณภาพที่มุ่งจัดการความเป็นระเบียบเรียบร้อยในสถานที่ทำงาน และเป็นปัจจัยพื้นฐานในการเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน เพื่อให้บุคลากรปฏิบัติงานด้วยสุขภาพกายและใจที่ดีในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม ปลอดภัย เสริมสร้างบรรยากาศที่ดีมีความสุขในการปฏิบัติงาน เมื่อไหร่ก็ตามที่บุคลากรทุกหน่วยงานมีส่วนร่วมดำเนินการอย่างต่อเนื่อง จริงจังและทั่วถึงบนมาตรฐานเดียวกัน นอกจากจะเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานแล้วนั้น หน่วยงานต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัยก็จะก้าวสู่การยกระดับมาตรฐาน 5ส สู่ระดับประเทศต่อไป


ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วรวุฒิ สมศักดิ์ กล่าวว่า 5ส เป็นสิ่งที่บุคลากรต้องปฏิบัติในชีวิตประจำวัน ทำได้ทุกที่ ทุกวัน ทุกเวลาสำหรับทุกคน ไม่ได้เป็นกิจกรรมเฉพาะกิจในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง โดยทางมหาวิทยาลัยได้นำเรื่องมหาวิทยาลัยสีเขียว (Green University) มาผนวกรวมกับการดำเนินงาน 5ส พัฒนาเป็น “มาตรฐาน 5ส Green” อยู่บนหลักการที่ว่า เรื่องของ 5ส กับเรื่องของการดำเนินงานเรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นการเกื้อหนุนส่งเสริมซึ่งกันและกัน ซึ่งถ้าหากสร้างเรื่องมาตรฐาน 5ส ให้กลายเป็นวัฒนธรรมขององค์กรแล้ว มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์จะเป็นสถานที่ทำงานที่มีความสวยงาม เป็นระเบียบเรียบร้อย ปลอดภัย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนอีกด้วย


นอกจากนี้ กิจกรรมภายในงานประกอบไปด้วย กิจกรรมเชิดชูเกียรติบุคลากรและหน่วยงานที่ได้รับผลการประเมินตามมาตรฐาน 5ส , กิจกรรมการแสดง สันทนาการ มอบของที่ระลึก และ กิจกรรม Show & Share Best Practice การดำเนินงานด้าน 5ส
ส่วนการมอบเงินรางวัลเชิดชูเกียรติพื้นที่ 5ส หน่วยงานที่ได้รับรางวัลดีเยี่ยม แบ่งออกเป็น 14 หน่วยงาน  รางวัลดีเด่น 21 หน่วยงาน และรางวัลดีมาก 4 หน่วยงาน
 

ประมวลภาพ

ข่าวและภาพ นางสาวธิติมา รินสวัสดิ์ ส่วนสื่อสารองค์กร