Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

ม.วลัยลักษณ์ จัดพิธีมอบขีด หมวก เข็มสถาบัน และดวงประทีป และพิธีมอบประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาล สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์

29/09/2563

2435

  

          สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จัดพิธีมอบขีด หมวก เข็มสถาบันและดวงประทีป หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต พร้อมพิธีมอบประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาล สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ โดยได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ กล่าวต้อนรับ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อุไร จเรประพาฬ คณบดีสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ เป็นประธานพร้อมกล่าวให้โอวาท และอาจารย์ ดร. อรเพ็ญ สุขะวัลลิ รองคณบดีสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ กล่าวรายงาน พร้อมคณาจารย์ บุคลากร นักศึกษา สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์  เข้าร่วมกิจกรรม ณ หอประชุมใหญ่ อาคารไทยบุรี เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา


 

          ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ กล่าวว่า  ในนามของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มากล่าวในพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ในวันนี้ ถือเป็นโอกาสดีของผู้เข้าร่วมพิธี ในการประกอบอาชีพนี้ ทำให้ทุกคนมีความภาคภูมิใจในวิชาชีพพยาบาล ขอขอบคุณผู้ปกครองทุกท่านที่ได้ให้ความไว้วางใจ ส่งบุตรหลานของท่านมาเข้าศึกษาที่สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และให้การสนับสนุนส่งเสริม ดูแลเอาใจใส่ในบทบาทของผู้ปกครองและในบทบาทของพระในบ้านอย่างยอดเยี่ยมมาโดยตลอด ขอแสดงความยินดีแก่นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 ซึ่งจะเปลี่ยนบทบาทจากนักศึกษาเป็นพยาบาลวิชาชีพ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 ที่จะออกฝึกปฏิบัติการพยาบาล และนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาล ที่จะสำเร็จการศึกษา โดยการจัดพิธีในครั้งนี้นับเป็นพิธีที่สำคัญ เนื่องจากเป็นสัญลักษณ์สำคัญสำหรับผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่พยาบาล เพื่อก้าวสู่ความสำเร็จ มีความรู้และความสามารถ เป็นที่วางใจแก่ผู้ป่วยและญาติผู้ป่วย ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ มีความมุ่งมั่นที่จะผลิตบัณฑิตเพื่อตอบสนองต่อความขาดแคลนพยาบาลของประเทศไทย และมุ่งมั่นพัฒนาผลิตบัณฑิตให้ก้าวสู่สังคมได้อย่างมีคุณภาพต่อไป ”

 

 


           ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อุไร จเรประพาฬ กล่าวว่า ในนามของคณาจารย์และเจ้าหน้าที่ สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ขอแสดงความยินดีกับบัณฑิตพยาบาลทุกคนที่สำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2562 นี้ คณาจารย์ทุกคนมีความภาคภูมิใจที่ลูกศิษย์หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต รุ่นที่ 19 และหลักสูตรประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาลรุ่นที่ 3 ได้ศึกษาเล่าเรียนจนสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรและจะก้าวเข้าสู่การเป็นพยาบาลวิชาชีพ ออกไปปฏิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์ของสังคมและประเทศชาติ หมวกพยาบาลเป็นสิ่งที่แสดงถึงหน้าที่และภารกิจของบุคคลผู้สวมใส่ ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับการศึกษาวิชาการพยาบาล แถบสีดำที่อยู่บนหมวกพยาบาลเป็นเครื่องหมายที่แสดงว่า ผู้ที่สวมใส่จบการศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตแล้ว ดวงประทีปเป็นเครื่องหมายแสดงการระลึกถึงมิสฟลอเรนซ์ ไนติงเกล ผู้บุกเบิกวิชาชีพการพยาบาล


          ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อุไร จเรประพาฬ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การจัดพิธีมอบขีด หมวก และเข็มสถาบัน สำหรับนักศึกษาพยาบาลศาสตร์ ชั้นปีที่ 2 ในครั้งนี้ เป็นการแสดงให้เห็นว่านักศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตร์ ชั้นปีที่ 2 ได้ผ่านการเรียนรายวิชาพื้นฐานวิชาชีพครบถ้วนทุกรายวิชาแล้ว มีความพร้อมที่จะเรียนรายวิชาในกลุ่มวิชาชีพทั้งทฤษฏีและปฏิบัติ ที่จะต้องฝึกปฏิบัติการพยาบาลในสถานการณ์จริงในระยะเวลาอันใกล้นี้   และการจัดพิธีมอบหมวก ขีดหมวกและเข็มสถาบันสำหรับบัณฑิตใหม่แสดงว่าบัณฑิตได้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรแล้ว จึงขอให้การสวมหมวกในวันนี้ เป็นสิ่งที่เตือนให้ทุกคนได้ตระหนักว่า ต้องมีหน้าที่และความรับผิดชอบต่อวิชาชีพการพยาบาล ปฏิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์สุขภาพที่ดีของผู้ป่วยและประชาชน โดยยึดจรรยาบรรณวิชาชีพ ความมีคุณธรรมจริยธรรม ใช้ความรู้และหลักวิชาที่ถูกต้อง ทันสมัย ด้วยความเอื้ออาทร และจะต้องเป็นพยาบาลที่ดี ตามความคาดหวังของสังคม สิ่งที่อยากจะขอฝากให้บัณฑิตตระหนักและใส่ใจคือ ปัจจุบันสภาพสังคมมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ปัจจัยเหล่านี้ มีผลกระทบต่อชีวิตและสุขภาพของผู้คน รวมทั้งการดูแลรักษาและการใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์ แม้จะสำเร็จการศึกษาและเป็นผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลแล้ว ก็ยังต้องมีการใฝ่รู้ ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงต่างๆที่จะเกิดขึ้นและขอย้ำให้บัณฑิตทุกคน ยึดมั่นในคุณธรรมและจริยธรรม รักและเคารพเกียรติของวิชาชีพ เกียรติของมหาวิทยาลัย และเกียรติแห่งตน เพื่อดำรงตนให้เหมาะสมกับการเป็นทั้งคนดีและคนเก่งตามปณิธานของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์สืบไป  


          การจัดพิธีมอบขีด หมวก เข็มสถาบัน และดวงประทีป และพิธีมอบประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาล สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้บัณฑิตใหม่พร้อมสำหรับการเป็นพยาบาลวิชาชีพ มีจิตสำนึกที่ดีในการประกอบวิชาชีพอย่างมีจรรยาบรรณ นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 3 ได้ตระหนักและมีความพร้อมสำหรับการก้าวสู่ชีวิตการเป็นนักศึกษาพยาบาล ที่ฝึกปฏิบัติงานในสถานการณ์จริงบนคลินิคและชุมชน แสดงความชื่นชมยินดีกับพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตในความสำเร็จอีกขั้นหนึ่ง พร้อมในการเป็นพยาบาลที่มีสมรรถนสูงในการให้การพยาบาลผู้ป่วย แสดงความชื่นชมยินดีแก่ผู้ผ่านการอบรม หลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทาง สาขาการพยาบาลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง รุ่นที่ 1 แสดงความชื่นชมยินดีแก่ผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรผู้ช่วยพยาบาลและชื่นชมยินดีแก่ผู้ได้รับรางวัลและเกียรติบัตรในการเป็นตัวอย่างที่ดี ทั้งทางด้านการเรียน การปฏิบัติ การเสียสละและการทำงานเพื่อส่วนรวม นอกจากนี้ ยังมีพิธีไหว้ครูแสดงความกตัญญูกตเวทิตาต่อคณาจารย์ โดยตัวแทนบัณฑิตพยาบาลและนักศึกษาพยาบาล ชั้นปีที่ 1-3 และนักศึกษาหลักสูตรผู้ช่วยพยาบาลรุ่นที่ 3 และ 4 อีกด้วย

          สำหรับสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ มีการจัดการศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2541 จนกระทั่งปัจจุบันได้ผลิตบัณฑิตในหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต  พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต และหลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทางและหลักสูตรผู้ช่วยพยาบาล โดยในปีการศึกษา 2562 มีผู้สำเร็จการศึกษาในหลักสูตรต่างๆ ดังนี้ หลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต จำนวน 15 คน หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต จำนวน 70 คน หลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทาง สาขาการพยาบาลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง จำนวน 10 คน หลักสูตรผู้ช่วยพยาบาล จำนวน 41 คน และนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 3 ผ่านการศึกษาวิชาการพยาบาลทั่วไปและพื้นฐานทางวิชาชีพจำนวน 162 คน

  

  


ประมวลภาพ

ข่าวและภาพโดย น.ส.ชลธิชา ปานแก้ว ส่วนสื่อสารองค์กร