Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ขอแสดงความยินดีกับ ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน เนื่องในโอกาสได้รับพระราชทานเหรียญดุษฎีมาลา เข็มศิลปวิทยา ในสาขาศึกษาศาสตร์

05/02/2564

1140

     มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ขอแสดงความยินดีในโอกาส พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานเหรียญดุษฎีมาลา เข็มศิลปวิทยา ประจำปี 2563 ให้แก่ผู้ทรงคุณวุฒิในทางศิลปวิทยา โดย ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน  อธิการบดีผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และปัจจุบันดำรงตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้รับพระราชทานเหรียญดุษฎีมาลา เข็มศิลปวิทยา  ในสาขาศึกษาศาสตร์ โดยจะเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับพระราชทานเหรียญดุษฎีมาลา เข็มศิลปวิทยา ในวันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564

     อนึ่ง พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้สร้าง "เหรียญดุษฎีมาลา เข็มศิลปวิทยา" อักษรย่อ ร.ด.ม. (ศ) สำหรับพระราชทานเพื่อเป็นบำเหน็จแก่ผู้มีความชอบในราชการแผ่นดินเมื่อ พ.ศ. 2425 เนื่องในโอกาสครบรอบการสถาปนากรุงเทพมหานครเป็นราชธานีมาเป็นเวลาครบ 100 ปี นับเป็นครั้งแรกที่ผู้ที่มีความสามารถในศิลปวิทยา จะได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นพิเศษเช่นนี้ ทั้งเป็นการสนองพระบรมราโชบายในการพัฒนาวิชาความรู้ เพื่อปรับปรุงประเทศให้เจริญก้าวหน้าทัดเทียมนานาอารยประเทศ โดยมีหลักเกณฑ์การพระราชทานที่เข้มงวด เฉพาะผู้มีฝีมืออย่างเอกอุ อันเป็นคุณประโยชน์ต่อแผ่นดินที่ไม่มีผู้ใดทำได้เสมอหรือดีกว่า