Location

0 7567 3000

ข่าววิชาการ-วิจัย-สัมมนา

มวล.จัดเวิร์คช้อป เตรียมความพร้อมพัฒนากัญชงตามกฎหมายใหม่

อัพเดท : 01/03/2564

744

 

ศูนย์วิจัยด้านการบริหารจัดการท้องถิ่นและเมือง มวล. ร่วมกับสถาบันพัฒนาความยั่งยืนท้องถิ่นไทยและวิสาหกิจชุมชนท่าศาลาจัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนเมืองคอน เพื่อเตรียมความพร้อมการพัฒนากัญชงตามกฎหมายใหม่

เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2564 ศูนย์วิจัยด้านการบริหารจัดการท้องถิ่นและเมือง (CLCG)  มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ร่วมกับสถาบันพัฒนาความยั่งยืนท้องถิ่นไทยและวิสาหกิจชุมชนท่าศาลา จัดการประชุมปฏิบัติการเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนเมืองคอนเพื่อเตรียมความพร้อมการพัฒนากัญชงตามกฎหมายใหม่ และเปิดโอกาสให้เกิดกระบวนการคิดและประสบการณ์เกี่ยวกับกัญชงระหว่างผู้เข้าร่วมโครงการด้วยในการรวมตัวกันในรูปวิสาหกิจชุมชน โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมจำนวน 50 คน ณ อาคารวิชาการ 5 มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

โอกาสนี้ได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.สุรินทร์ ใหม่ศรีกรด รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างปะเทศและการพัฒนาการเรียนการสอน ม.วลัยลักษณ์ เป็นประธานกล่าวต้อนรับและกล่าวเปิดการเวิร์คช้อปอย่างเป็นทางการ  โดยรองศาสตราจารย์ ดร.สุรินทร์  กล่าวว่า การจัดการประชุมปฏิบัติการเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนเมืองคอนเพื่อเตรียมความพร้อมการพัฒนากัญชงตามกฎหมายใหม่ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้มีนโยบายผลักดันให้กัญชงเป็นพืชเศรษฐกิจ ดังนั้นการให้ความรู้กับประชาชนหรือผู้ที่สนใจจะปลูกต้นกัญชงเพื่อนำใช้ประโยชน์จึงเป็นสิ่งสำคัญ จะทำให้ประชาชนมีความรู้ว่าต้องทำอย่างไรถึงจะปลูกกัญชงอย่างถูกกฎหมาย และเป็นการรวมตัวของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในการขออนุญาตเพื่อปลูกกัญชง รวมทั้งแนวทางการจับมือร่วมกันปลูกกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เช่น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ. สต.) หรือหน่วยงานของรัฐอื่นๆ จะต้องทำอย่างไรและทำไมต้องดำเนินการขออนุญาตปลูกกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

นอกจากนี้การปลูกกัญชง ใครจะเป็นผู้รับซื้อและที่สำคัญต้องศึกษาเรื่องกฎหมายเกี่ยวกับการปลูกกัญชงที่ผิดกฎหมาย ดังนั้นในการสัมมนาเชิงปฏิบัติการครั้งนี้จึงมีความสำคัญกับผู้ที่เข้าร่วมสัมมนาเป็นอย่างยิ่ง ทั้งนี้ในอนาคตมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์จะมีการพัฒนาแผนนโยบายให้เกิดประโยชน์สูงสุดเกี่ยวกับการปลูกกัญชงและยกระดับกัญชงให้เป็นพืชเศรษฐกิจร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อสร้างอาชีพและสร้างรายได้ให้กับชุมชนต่อไป

ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สัณหวัช ไชยวงศ์ หัวหน้าศูนย์วิจัยด้านการบริหารจัดการท้องถิ่นและเมือง กล่าวว่า การจัดประชุมสัมมานาในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อสร้างความรู้เกี่ยวกับกัญชงโดยเฉพาะด้านกฎหมายที่ถูกต้องรวมทั้งแนวทางการรวมตัวของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนและการขออนุญาตการปลูกกัญชงในชุมชน และเปิดโอกาสให้เกิดกระบวนการคิดและประสบการณ์เกี่ยวกับกัญชงระหว่างผู้เข้าร่วมโครงการด้วยในการรวมตัวกันในรูปวิสาหกิจชุมชนซึ่งกลุ่มเป้าหมายในการจัดอบรมครั้งนี้คือกลุ่มผู้ที่สนใจพืชเศรษฐกิจกัญชงในเมืองคอนจำนวน 50 คน ในพื้นที่จ.นครศรีธรรมราชเข้าร่วม

 

ประมวลภาพ

ข่าวโดยนางสาว พิชญ์นรี มนจริง นักศึกษาช่วยงานส่วนสื่อสารองค์กร

ภาพโดยนายพลิศร์ ผูกจิตร นักศึกษาสหกิจศึกษาส่วนสื่อสารองค์กร