Location

0 7567 3000

ผลงานและรางวัล

ยอดเยี่ยม!! สถาปัตย์ มวล.คว้ารางวัล Top Entry in Country ประเภท Future Pillar Award จากเวที Autodesk ASEAN Innovation Awards 2021

อัพเดท : 02/12/2564

873

        สำนักวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (มวล.) ได้รับรางวัล “Top Entry IN Country” ในการแข่งขัน Autodesk ASEAN Innovation Awards 2021 จากประเทศสิงคโปร์ ในหมวด “Future Pillar Award” ซึ่งหมวดดังกล่าวเป็นรางวัลที่มอบให้แก่สถาบันการศึกษาที่มุ่งเน้นเรื่องการอบรมและพัฒนาศักยภาพนักศึกษาทางด้านโครงสร้างดิจิทัลเพื่อสร้างเสาหลักในอนาคต พร้อมรับประกาศนียบัตรรับรองการเป็นมหาวิทยาลัยอันดับต้น ๆ ของประเทศไทยทางด้านนี้
        อาจารย์ สุผาณิต  วิเศษสาธร หัวหน้าสาขาวิชาสถาปัตยกรรม สำนักวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มวล. เปิดเผยว่า ตนและอาจารย์ จาตุรันต์  พิบูลย์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาการออกแบบภายใน มวล.ร่วมกันส่งผลงาน  “Developments of teaching and learning BIM technology in School of Architecture and design, Walailak University” เพื่อเข้าประกวดในเวที Autodesk ASEAN Innovation Awards 2021 และสามารถคว้ารางวัล Top Entry IN Country  ประเภท Future Pillar Award มาได้ ซึ่งรางวัลนี้เป็นการยกย่องสถาบันการศึกษาที่นำเทคโนโลยีทางด้านสถาปัตยกรรมวิศวกรรมที่เกี่ยวข้อง มาใช้ในการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนทางด้านเทคโนโลยีเพื่อการสนับสนุนงานออกแบบสถาปัตยกรรม ซึ่งสำนักวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มวล.ถือเป็นผู้บุกเบิกการนำ BIM technology มาใช้ในการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะทางด้านการออกแบบสถาปัตยกรรมให้แก่นักศึกษา ตั้งแต่ ปี 2014 เช่น การเพิ่มศักยภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน ทั้งการออกแบบ การนำเสนอผลงาน ด้วย Virtual Reality (VR) การบูรณาการการเรียนการสอนด้วย Autodesk Revit การทำวิทยานิพนธ์สำเร็จการศึกษาและ การนำไปต่อยอดเพื่อเป็นเครื่องมือในการทำวิจัยของคณาจารย์ เพื่อนำองค์ความรู้มาบูรณาการกับการเรียนการสอนและบริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคม นอกจากนี้ทางสำนักวิชายังสร้างเครือข่ายร่วมกันกับ สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี มวล. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.เทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย และคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ 


     

อาจารย์ สุผาณิต  กล่าวเพิ่มเติมในตอนท้ายว่า จากการจัดการเรียนการสอนที่ผ่านมาของสำนักวิชาทำให้บัณฑิตของเรา เป็นที่ต้องการของผู้ประกอบการเนื่องจากสามารถใช้โปรแกรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัยนี้ในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้อัตราการได้งานทำของบัณฑิต สำนักวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์ฯ ม.วลัยลักษณ์สูงตามไปด้วยเช่นกัน “ทั้งหมดนี้คือเหตุผล ที่ทำให้สำนักวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ ม.วลัยลักษณ์ได้รับการคัดเลือกให้เป็นมหาวิทยาลัยในอันดับต้นๆของประเทศไทย เพื่อสร้างเสาหลักในอนาคต” อาจารย์สุผาณิต กล่าว

 

ข่าวโดย : ชลธิชา ลิมปิติ ส่วนสื่อสารองค์กร
ขอบคุณภาพประกอบข่าวจากสำนักวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ