Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

ม.วลัยลักษณ์ จับมือ อพวช. ลงนามบันทึกความเข้าใจส่งเสริมและพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรมและสิ่งแวดล้อม

อัพเดท : 24/01/2565

1140

 

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกับองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) เพื่อพัฒนาแหล่งเรียนรู้พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเทพรัตนราชสุดาฯ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีชีวิต และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความโดดเด่นด้านการศึกษาและธรรมชาติที่สำคัญของภาคใต้

ศาสตราจารย์ ดร.ธวัชชัย  ศุภดิษฐ์ รักษาการแทนรองอธิการบดี ในนามผู้แทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกับ นายสุวรงค์  วงษ์ศิริ รองผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รุ่งรวี  จิตภักดี ผู้อำนวยการอุทยานพฤกษศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และ ดร.กรรณิการ์  เฉิน รองผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ เป็นพยานในพิธีลงนาม เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2565 ณ จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. เดอะ สตรีท รัชดา กรุงเทพมหานคร

บันทึกความเข้าใจนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันส่งเสริมและพัฒนาความรู้ความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรมและสิ่งแวดล้อมให้แก่เยาวชนและประชาชน ร่วมกันใช้ทรัพยากรและความสามารถดำเนินการตามภารกิจหลักของทั้งสององค์กรให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมทั้งพัฒนาบุคลากรด้านการศึกษา วิจัย การถ่ายทอดองค์ความรู้ ตลอดจนส่งเสริมการประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรมและสิ่งแวดล้อมแก่เด็กและเยาวชน

ศาสตราจารย์ ดร.ธวัชชัย ศุภดิษฐ์ กล่าวว่า เด็กและเยาวชนในพื้นที่ภาคใต้ไม่มีโอกาสได้ชมการแสดงนิทรรศการทางวิทยาศาสตร์ของ อพวช. ด้วยข้อจำกัดในการเดินทาง มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จึงมีแนวคิดว่า ถ้าได้รับความร่วมมือจาก อพวช. ในการเปิดโอกาสให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ในพื้นที่ภาคใต้ได้เรียนรู้สิ่งดี ๆ ที่ อพวช. มี ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อเยาวชนในภาคใต้เป็นอย่างมาก โดยมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ พร้อมรับดำเนินการทั้งในเรื่องสถานที่และการจัดเตรียมต่าง ๆ เป็นตัวกลางทำหน้าที่สนับสนุนการดำเนินงานของ อพวช. ที่จะขับเคลื่อนร่วมกัน เพราะมีเป้าหมายเดียวกัน คือ เรื่องของเยาวชนและการศึกษาของประเทศ เป็นการสร้างการศึกษาให้เยาวชนในพื้นที่ภาคใต้ ให้มีโอกาสเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีใหม่ ๆ

ด้าน นายสุวรงค์  วงษ์ศิริ กล่าวว่า อพวช. มีภารกิจในการส่งเสริมให้สังคมไทยได้เห็นความสำคัญของวิทยาศาสตร์ที่อยู่รอบ ๆ ตัวเรา ซึ่งมีส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศ ส่งเสริมให้ประชาชนและเยาวชนมีทัศนคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์ ผ่านสื่อที่ใช้จัดแสดงไม่ว่าจะเป็นนิทรรศการและกิจกรรมต่าง ๆ สำหรับการลงนามความเข้าใจระหว่างองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ กับมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อร่วมกันพัฒนา แหล่งเรียนรู้ ซึ่ง อพวช. มีองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ใหม่ ๆ ก็มาแลกเปลี่ยนกัน และหวังว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะบรรลุไปตามวัตถุประสงค์ ทำให้เยาวชนและประชาชนได้มีแรงบันดาลใจทางวิทยาศาสตร์ที่มากขึ้น

องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) จะเป็นหน่วยงานที่สนับสนุนในการพัฒนาพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเทพรัตนราชสุดาฯ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ให้มีความเติบโต เข้มแข็ง สนับสนุนนิทรรศการหมุนเวียนเพื่อนำมาเป็นแหล่งเรียนรู้แก่เยาวชน นักเรียน และนักศึกษาในพื้นที่ภาคใต้ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีชีวิต ตลอดจนเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของภาคใต้ต่อไป

   

ภาพและข่าวโดย: หน่วยประสานงานมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ กรุงเทพมหานคร