Location

0 7567 3000

ข่าวสุขภาพและกีฬา

“ตาล” นักปั่นสาวเจ้าของรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยม “ถ้วยคิงส์ภูมิพล” กับเป้าหมายการเป็นนักกีฬาทีมชาติไทยไปคว้าชัยระดับโลก

26/05/2565

741

สำหรับคนที่รักและหลงใหลในการเล่นกีฬาเป็นชีวิตจิตใจ การได้เป็นนักกีฬาทีมชาติไทยและเป็นตัวแทนไปแข่งขันระดับโลก คงจะเป็นเป้าหมายสูงสุดที่หลายๆคนใฝ่ฝัน นอกจากพรสวรรค์ด้านกีฬาที่มีติดตัวมาแล้ว ความขยัน มุ่งมั่นทุ่มเท ฝึกซ้อมอย่างเต็มที่อาจเป็นตัวชี้วัดสำคัญว่า ใครบ้างที่จะไปถึงฝั่งฝันนั้นได้ ซึ่งแน่นอนว่า..ไม่ใช่ทุกคน

          น้องตาล กมลรดา ขาวปลอด นักศึกษาเฟรชชี่ปี 1 วัย 19 ปี จากหลักสูตรวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกาย สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ตัวแทนของคนที่กล้าจะฝันให้ไกลและไปให้ถึง กับเส้นทางสายกีฬาที่เลือกเดิน

ประวัติและผลงานล่าสุด

          นางสาวกมลรดา ขาวปลอด (น้องตาล) นักกีฬาจักรยาน เจ้าของเหรียญทอง จากการแข่งขันปั่นจักรยาน ประเภททามไทร์อัล 30 กิโลเมตรหญิง จากการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 ศรีสะเกษเกมส์และได้รับการคัดเลือกจากสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ  เป็นนักกีฬาทีมชาติไทย เดินทางไปแข่งขันกีฬาซีเกมส์เกมส์ ครั้งที่ 31 ณ. กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อเดือนพฤษภาคม ภูมิลำเนาเป็นชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นศิษย์เก่าโรงเรียนเมืองนครศรีธรรมราช

จุดเริ่มต้นบนเส้นทางกีฬา

          ตาล หลงใหลในการเล่นกีฬาตั้งแต่เด็ก ตาลเล่าว่าตนเองเติบโตมาในครอบครัวที่มีพ่อเป็นทหาร มีพี่น้องสองคน ตนเองเป็นลูกสาวคนเล็กและเป็นลูกหลงที่อายุห่างกับพี่สาวคนโตเป็น 10 ปี “เป็นคนชอบเล่นกีฬาตั้งแต่เด็ก จนได้มีโอกาสลงแข่งขันกีฬาปั่นจักรยานในงานกีฬาของโรงเรียนสมัยมัธยมศึกษาที่โรงเรียนเมืองนครศรีธรรมราช จนสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศมาได้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นทำให้ค้นพบตัวเองด้านกีฬา และสนใจกีฬาปั่นจักรยานตั้งแต่นั้นมา”

การบาลานซ์เวลาที่ลงตัว

          ต้องยอมรับว่าการเรียนมหาวิทยาลัยควบคู่ไปกับการฝึกซ้อมระดับทีมชาติเป็นเรื่องหนักหนาพอสมควร แต่ด้วยความมุ่งมั่นที่จะทำหน้าที่ทั้งสองอย่างให้ได้ดีที่สุด การบริหารจัดการเวลาให้ดีจึงสำคัญ ซึ่งตาลได้รับทุนการศึกษาโควตาผู้มีความสามารถด้านกีฬาต่อเนื่องจนสำเร็จการศึกษา ภายใต้ยุทธศาสตร์พัฒนากีฬาสู่ความเป็นเลิศ ในสาขาวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกาย ถือเป็นนักกีฬาที่เรียนดีอีกคนหนึ่งก็ว่าได้ โดยมีผลการเรียนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3.00 มาโดยตลอด

          ตาลเล่าว่า ได้เข้าเรียนปี 1 ในรูปแบบออนไลน์ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ในขณะที่เพื่อนคนอื่นได้เรียนออนไลน์ที่บ้านหรือที่หอ แต่ตนเองต้องตระเวรเดินทางไปจังหวัดต่างๆ เพื่อเก็บตัวฝึกซ้อม ลงแข่งขัน เวลาเรียนต้องอาศัยเปิดคลิปดูย้อนหลัง โชคดีที่มีเพื่อนๆและอาจารย์คอยแนะนำ ให้คำปรึกษาอย่างดีมาตลอด

“ตอนมาเล่นกีฬาแรกๆ ที่บ้านไม่ค่อยโอเคเลยค่ะ เพราะต้องเดินทางตลอด ต้องอยู่ไกลบ้าน แต่พอเราทำทุกอย่างเต็มที่ ได้พิสูจน์ให้ที่บ้านเห็นว่าเราทำได้ ต่อให้ซ้อมหนักมากแค่ไหน แต่จะไม่ทิ้งการเรียน ตอนนี้ทุกคนเข้าใจและสนับสนุนเต็มที่ค่ะ เพราะอนาคตของเราอาศัยแค่ประสบการณ์กับผลงานอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมีความรู้ด้วย” ตาลกล่าว  

รางวัลที่ภาคภูมิใจที่สุด

          สุภาษิตที่ว่า “ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น” ยังคงใช้ได้ดีกับทุกคน ทุกสถานการณ์และทุกอาชีพ นักกีฬาก็เช่นกัน เป็นอีกเส้นทางอาชีพที่ต้องใช้ความพยายาม อดทนและฝึกฝนตนเองอย่างหนัก ซึ่งตาลเองได้ผ่านสนามประชันความสามารถมามากมาย

          “รางวัลที่ภาคภูมิใจที่สุด คือ การได้รางวัลนักกีฬายอดเยี่ยม ในการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน ''คิงส์ภูมิพล'' ประจำปี 2563 ที่ จ.กาญจนบุรี เป็นรายการที่ตาลได้รางวัลชนะเลิศ 2 รางวัลซ้อน คือ ประเภทไทม์ไทรอัล และประเภทแมสสตาร์ต (โร้ดเรซ) รุ่นเยาวชนหญิง ทำคะแนนรวมได้ 58 คะแนน เป็นครั้งแรกที่ได้รางวัลนักกีฬายอดเยี่ยม และที่สำคัญคือเป็นการเอาชนะคำสบประมาทที่คนอื่นบอกว่าเราทำไม่ได้หรอกด้วย เราได้พิสูจน์ตัวเองหลายๆอย่างเลยค่ะ แต่สิ่งที่มีค่ามากกว่ารางวัล คือ การได้พัฒนาตนเอง เอาชนะขีดความสามารถของตนเองไปเรื่อยๆ เป็นเรื่องที่ท้าทายมากสำหรับตาลค่ะ”

เป้าหมายที่ชัดเจน

          ถือเป็นโชคดีและข้อได้เปรียบสำหรับคนที่ค้นพบความสามารถและความชอบของตัวเองตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะตาล ทำให้เราเห็นว่าเมื่อเราชอบอะไรสัก แล้วเราจริงจังกับมันมากพอ มันสามารถพาเราไปได้ไกลมาก หรือกลายเป็นอาชีพเลี้ยงดูเราในอนาคตได้จริงๆ ความสนใจแน่วแน่ด้านกีฬา ทำในสิ่งที่ตัวเองถนัด ทำให้วันนี้ตาลมีความสุขและสามารถวางแผนชีวิต ออกแบบอนาคตของตัวเองได้

          ตาลคิดว่า การเรียนต่อทางด้านกีฬาเป็นสิ่งจำเป็นที่จะเป็นตัวช่วยให้สามารถดึงศักยภาพด้านกีฬาของตนเองออกมาได้อย่างเต็มที่ เพราะรู้ว่าต่อไปการจะเป็นนักกีฬาอาชีพ หรือประกอบอาชีพอื่นที่เกี่ยวข้อง ต้องจบสาขานี้ ถึงจะเติบโตในสายอาชีพนี้ได้

“เป้าหมายของตาลตอนนี้ คือ การได้ไปแข่งขันชิงแชมป์ระดับโลก คว้าเหรียญทองในโอลิมปิกเกมส์ และเมื่อถึงเวลาหนึ่ง อยากกลับมาเป็นโค้ชสร้างนักปั่นรุ่นใหม่ๆค่ะ”


อยากบอกอะไรกับคนที่มีความฝันเดียวกันกับเรา

          “ขยันฝึกซ้อม อย่าท้อ อย่ายอมแพ้และทำทุกวันให้เต็มที่ที่สุดค่ะ”

          จากการพูดคุย ตาลทำให้เราเห็นถึงความมุ่งมั่น ตั้งใจ ที่แสดงออกมาทางสีหน้า แววตา และน้ำเสียงเวลาที่พูดถึงอนาคต ทำให้เราเชื่อได้โดยสนิทใจว่าเป้าหมายที่ตาลวางไว้ จะค่อยๆสำเร็จไปทีละขั้น เราทุกคนในฐานะคนไทย ขอเป็นกำลังใจและเอาใจช่วย ในทุกความฝันและความตั้งใจ เพื่อให้ตาลได้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนทีมชาติไทยอย่างดีที่สุดในทุกการแข่งขันต่อไป  สู้ สู้ ....

บทความโดย ชลธิชา ลิมปิติ