Location

0 7567 3000

ข่าววิชาการ-วิจัย-สัมมนา

ม.วลัยลักษณ์ จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลงานวิจัยสาขามนุษยศาสตร์และสังคม ในการประชุมวิชาการและการนำเสนอผลงาน ชมรมคณะปฏิบัติงานวิทยาการ อพ.สธ. ครั้งที่ 10 

อัพเดท : 24/09/2565

325


 

  เมื่อวันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2565 มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จัดการประชุมวิชาการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลงานวิจัยสาขามนุษยศาสตร์และสังคม ในการประชุมวิชาการและการนำเสนอผลงาน ชมรมคณะปฏิบัติงานวิทยาการ อพ.สธ. ครั้งที่ 10 โดยงานได้รับความสนใจจากนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์และหน่วยงานภายนอก คณาจารย์ นักศึกษา และประชาชนทั่วไปซึ่งเข้าร่วมนำเสนอและแลกเปลี่ยน ณ ห้องเรียน Smart Classroom อาคารเรียนรวม 6 มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เวลา 13.00 – 15.00 น. 


    เวทีนำเสนอผลงานวิจัยสาขามนุษยศาสตร์และสังคมในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ที่มีความเชื่อมโยงกับโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) ซึ่งดำเนินงานภายใต้แนวคิดเน้นให้ประชาชนเล็งเห็นถึงความสำคัญของการดูแลและอนุรักษณ์ทรัพยากรอย่างยั่งยืน ผ่านทางการพัฒนาความรู้และศักยภาพของบุคลากร ผลงานตีพิมพ์ทั้ง 7 เรื่องมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ  ความเป็นอยู่ที่ดีของชุมชน และการพัฒนาการศึกษาบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่น การใช้ประโยชน์และส่งเสริมทรัพยากรในท้องถิ่น ได้แก่ การพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์จากปาล์มเพื่อเพิ่มมูลค่าและการจัดการทรัพยากรน้ำ ในด้านศิลปะวัฒนธรรม มีการนำเสนองานวิจัยการพัฒนาหลักสูตรนาฏศิลป์โนราในรูปแบบบทเรียนออนไลน์ การสร้างสรรค์แผนการเรียนการสอนบูรณาการความรู้ทั่วไปของทรัพยากรในท้องถิ่นของเกาะยาวใหญ่ จังหวัดพังงา นอกจากนี้ยังมีผลงานรวบรวมข้อมูลวิถีชีวิตของชาวมอญ เพื่อให้เยาวชนและผู้ที่สนใจศึกษาด้วยตนเอง โดยวิทยากรแต่ละท่านใช้เวลานำเสนองาน 12 นาที ตามด้วยช่วงถาม-ตอบ และแนวคิดการต่อยอดและคำแนะนำจาก อาจารย์ธีรวัฒน์ กล่าวเกลี้ยง หัวหน้าหลักสูตรวิชาภาษาไทย สำนักวิชาศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เป็นประธานในการประชุม และนักวิชาการที่เข้าร่วมกว่า 17 ท่าน 


    การประชุมวิชาการและการนำเสนอผลงาน ชมรมคณะปฏิบัติงานวิทยาการ อพ.สธ. ครั้งที่ 10 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-22 กันยายน 2565 ยังมีเวที่นำเสนอผลงานในอีกหลายสาขา ได้แก่ สาขาความหลากหลายทางชีวภาพด้านสัตว์ สาขาวิทยาศาสตร์ทางทะเล และ สาขาจุลชีววิทยา ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถอ่านบทคัดย่อได้โดยกดที่ลิงค์ด้านล่าง 

https://wjst.wu.ac.th/index.php/stssp/issue/view/236

 

 

 

ข่าวโดย นุชนาฎ สุขแก้ว 

ภาพโดย นายวรปรัชญ์ จันทร์ปาน