Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

ม.วลัยลักษณ์ ต้อนรับกงสุลใหญ่จีน พร้อมหารือกระชับความร่วมมือด้านการศึกษา

11/10/2565

798

เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านนมา ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ ดร.สุรินทร์ ไหมศรีกรด รักษาการแทนรองอธิการบดี และคณะผู้บริหารของมหาวิทยาลัยให้การต้อนรับ นางอู๋ ตงเหมย์ (Ms. WU Dongmei) กงสุลใหญ่ สาธารณรัฐประชาชนจีน ณ จังหวัดสงขลาและคณะ ซึ่งเดินทางมาเยี่ยมเยียนมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์อย่างเป็นทางการในโอกาสรับตำแหน่งกงสุลคนใหม่ เพื่อสานต่อสัมพันธ์ สร้างไมตรีอันดีระหว่างกัน ณ ห้องเกียรติยศ โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ ม.วลัยลักษณ์ จ.นครศรีธรรมราช

โอกาสนี้ ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการกระชับความร่วมมือทางด้านการศึกษาระหว่างมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์และสาธารณรัฐประชาชนจีน กับ นางอู๋ ตงเหมย์ กงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีนและคณะ พร้อมบอกเล่าพัฒนาความก้าวหน้าของมหาวิทยาลัยในด้านต่างๆ เช่น ความก้าวหน้าของโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ซึ่งจะเป็นศูนย์การแพทย์ที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ตอนบน มีเตียงรองรับผู้ป่วยขนาด 750 เตียง การได้รับการจัดอันดับงานวิจัยที่สูงขึ้นจาก SCImago เป็นอันดับ 9 ของประเทศไทย อันดับ 422 ของโลก ความก้าวหน้าของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาจีนของมหาวิทยาลัยที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น

ตลอดจนความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่างๆในประเทศจีน โดยในขณะนี้ได้ดำเนินการร่วมกับบริษัท Open Education Group และGuangzhou Huashang Education Group มีนักศึกษาชาวจีนจำนวน 70 คน  เรียนทางไกลจากประเทศจีนและจะเดินทางมาเรียนที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์หลังสถานการณ์โควิดคลี่คลายต่อไป

ด้านนางอู๋ ตงเหมย์ กล่าวว่า ประเทศไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีน มีความสัมพันธ์กันยาวนานกว่า 50 ปีการเดินทางมายังมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ในครั้งนี้ รู้สึกประทับใจในความยิ่งใหญ่สวยงามของมหาวิทยาลัย หลักสูตรต่างๆมีความน่าสนใจ ที่สำคัญอธิการบดีและบุคลากรความมุ่งมั่นตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ ทั้งนี้มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้มีการเปิดหลักสูตรภาษาจีนมาอย่างยาวนานและมีนักเรียนชาวจีนเรียนจำนวนมากที่เรียนทางไกลมาจากประเทศจีนด้วย เชื่อว่ามหาวิทยาลัยจะสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและร่วมมือพัฒนาทางด้านการศึกษา เพื่ออนาคตนักศึกษาของไทยและจีนได้เป็นอย่างดี