Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

ม.วลัยลักษณ์ จัดประชุม “อธิการบดีพบอาจารย์ชาวต่างชาติ” ครั้งที่ 4

อัพเดท : 28/12/2565

727

         

          มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โดยศูนย์กิจการนานาชาติ จัดประชุม “อธิการบดีพบอาจารย์ชาวต่างชาติ” ครั้งที่ 4 (International Staff’s Meeting with the President) เพื่อเป็นเวทีให้อาจารย์และเจ้าหน้าที่ชาวต่างชาติของมหาวิทยาลัยได้รับรู้ด้านการพัฒนาและความก้าวหน้าของมหาวิทยาลัย พร้อมร่วมรับฟังข้อเสนอแนะ และทำความรู้จักซึ่งกันและกัน เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมช่อประดู่ โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
         รองศาสตราจารย์ ดร. สุรินทร์ ไหมศรีกรด รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ มีความก้าวหน้าอย่างมากในหลาย ๆ ด้านในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา ภายใต้การนำของ ศาสตราจารย์ ดร. สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีและเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 30 ปีที่แล้ว ที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้เข้าสู่การจัดอันดับโลกโดย Times Higher Education (THE) ประจำปี 2023 ในอันดับที่ 1,501+ ในบรรดามหาวิทยาลัยกว่า 1,799 แห่งทั่วโลกที่ได้รับการประเมิน “ต้องขอบคุณการทำงานอย่างหนักของบุคลากรทุกคนที่มีส่วนร่วมในความสำเร็จนี้ รวมถึงอาจารย์ชาวต่างชาติ โดยเฉพาะในด้านความเป็นสากลและการวิจัย” 
      โอกาสนี้ ศาสตราจารย์ ดร. สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ซึ่งถูกจัดให้เป็นมหาวิทยาลัยในกลุ่มแรก จากการแบ่งกลุ่มมหาวิทยาลัยของกระทรวง อว.คือเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยแนวหน้า ที่จะต้องได้รับการจัดอันดับมหาวิทยาลัยระดับโลกโดย THE พร้อมทั้งเน้นย้ำว่ามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์จะเดินหน้าพัฒนาเป็นมหาวิทยาลัยแห่งคุณภาพและมุ่งมั่นผลิตนักศึกษาให้เป็นทั้งคนดีและคนเก่ง ซึ่งปัจจุบัน อาจารย์ของมหาวิทยาลัยมากกว่าร้อยละ 90 ได้รับการรับรองจาก Advance HE ตาม United Professional Standard Framework (UKPSF) และประมาณร้อยละ 83 ของงานวิจัยของมหาวิทยาลัยอยู่ใน Q1 และ Q2 ในฐานข้อมูล Scopus (อัปเดตเมื่อ 26 ธันวาคม 2565) แม้ว่าประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุและมีจำนวนประชากรวัยหนุ่มสาวลดลง แต่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ก็มีจำนวนการรับนักศึกษาได้เพิ่มขึ้น และมีเกรดเฉลี่ยที่สูงขึ้น
      การประชุมยังมีการนำเสนอเรื่องการสนับสนุนการตีพิมพ์งานวิจัยสำหรับบุคลากรต่างชาติ โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อุดมศักดิ์ แซ่โง้ว ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการวิจัยและนวัตกรรมสู่ความเป็นเลิศ ในหัวข้อเกี่ยวกับกฎเกณฑ์และข้อบังคับของทุนวิจัยภายในและภายนอกประเทศ และงาน Walailak Research Convention 2023 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 – 29 มีนาคม 2566 และการนำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับอาจารย์ชาวต่างชาติเกี่ยวกับสัญญาของมหาวิทยาลัย การขอวีซ่า และใบอนุญาตทำงาน โดยส่วนทรัพยากรมนุษย์และองค์กร ซึ่งในปัจจุบัน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ มีอาจารย์ชาวต่างชาติที่สอนนักศึกษาอยู่ในสำนักวิชาและวิทยาลัย กว่า 47 คน จาก 19 ประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา แคนาดา สหราชอาณาจักร อินเดีย โปแลนด์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และจีน