Location

0 7567 3000

ข่าวการศึกษา

กงสุลฝ่ายการศึกษา สังคมและวัฒนธรรม บรรยายเรื่อง "Indonesia, your dream overseas internship experiences"

อัพเดท : 09/03/2566

567

วันนี้ (8 กุมภาพันธ์ 2566) ศูนย์กิจการนานาชาติ ร่วมกับศูนย์สหกิจศึกษาและพัฒนาอาชีพ ได้เชิญ Mrs. Sri Anggun Sulistiyani, Consul of Social and Cultural Affairs (กงสุลฝ่ายการศึกษา สังคมและวัฒนธรรม) จากสถานกงสุลอินโดนีเซียสงขลา มาเป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับการฝึกสหกิจศึกษา ณ แระเทศอินโดนีเซีย ภายใต้หัวข้อ "Indonesia, your dream overseas internship experiences" เพื่อให้นักศึกษาของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้รู้จักประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นด่านสำคัญด่านแรกที่นักศึกษาควรจะรู้จักประเทศที่จะไปฝึกสหกิจศึกษา ตลอดจนความรู้ทางสังคมและวัฒนธรรมการทำงาน ภาษาที่ใช้ และลักษณะงาน หรืออาชีพที่กำลังเจริญเติบโตในประเทศอินโดนีเซีย อาทิด้านวิศวกรรมศาสตร์ ด้านการศึกษาและภาษา ด้านการโรงแรมและการท่องเที่ยว และด้านธุรกิจต่างๆ นอกจากนี้ วิทยากรยังให้ความรู้เกี่ยวกับการขอวีซ่าประเภทต่างๆ แก่นักศึกษา ทั้งแบบระยะสั้น (3-6 เดือน) และแบบระยะยาว (6เดือน – 1 ปี) คณะจากสถานกงสุลอินโดนีเซียสงขลา ประกอบด้วย  Mrs. Dareeya Jantharattana เจ้าหน้าที่ฝ่ายตรวจคนเข้าเมือง สถานกงสุล ฯ Ms. Marsya Fadhia Akmal เจ้าหน้าที่ฝ่ายการศึกษาและวัฒนธรรม และ Mr. Denny Suryadi, บุคลากรฝ่ายสนับสนุนของสถานกงสุล รวม 4 ท่าน
โอกาสนี้ ในช่วงเช้าเวลา 09.00-10.00 น. คณะได้รับการต้อนรับจาก อาจารย์ ดร. ชิระวัฒน์  วัฒนพานิช รักษาการแทนรองผู้อำนวยการศูนย์กิจการนานาชาติ ที่ห้องประชุมศูนย์กิจการนานาชาติ อาคารสหกิจศึกษาโดย อาจารย์ ดร. ชิระวัฒน์  วัฒนพานิช กล่าวต้อนรับและขอบคุณการมาเยือนมหาวิทยาลัย พร้อมกับนำชมมหาวิทยาลัยผ่านวิดีทัศน์แนะนำมหาวิทยาลัย 

จากนั้น ศูนย์กิจการนานาชาติได้นำคณะ ไปพบกับนักศึกษาเพื่อทำการบรรยายระหว่างเวลา 10.00-12.00 น. ณ อาหารเรียนรวม 5 ห้อง 5301 มีนักศึกษาเข้าร่วมฟังการบรรยายจำนวน 264 คน มาจากสำนักวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์ (36 คน) สาขาออกแบบภายใน (20 คน) สำนักวิชาศิลปศาสตร์ สาขาภาษาจีน (78 คน) สาขาภาษาอังกฤษ (3 คน) สำนักวิชาสารสนเทศศาสตร์ สาขานิเทศศาสตร์ดิจิทัล (34 คน) สาขาเทคโนโลยีมัลติมีเดีย แอนิเมชั่นและเกมส์ (51 คน) สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ฯ สาขาปิโตรเคมีและพอลิเมอร์ (18 คน) สำนักวิชาแพทยศาสตร์ สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬา (22 คน) และสำนักวิชาการบัญชีและการเงิน สาขาเศรษฐศาสตร์ (2 คน)  โดยวิทยากรและคณะได้รับเกียรติจาก  นายเอกราช  แก้วเขียว หัวหน้าฝ่ายจากศูนย์สหกิจศึกษาและพัฒนาอาชีพกล่าวต้อนรับพร้อมด้วยบุคลากรและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และในช่วง Q&A ซึ่งเป็นช่วงท้ายของการบรรยาย นักศึกษาที่เข้ารับฟังการบรรยายได้ซักถามท่านกงสุลฝ่ายการศึกษา สังคมและวัฒนธรรม แสดงถึงความสนใจที่จะไปฝึกสหกิจศึกษาที่ประเทศอินโดนเซีย นักศึกษาได้รับของที่ระลึก และภ่ายภาพที่ระลึกกับท่านกงสุล เป็นเกียรติประวัติ 

ในเวลา 12.00-13.00 น. Mrs. Sri Anggun Sulistiyani, กงสุลฝ่ายการศึกษา สังคมและวัฒนธรรม ได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ ดร. สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ รักษาการแทนอธิการบดี  รศ.ดร.สุรินทร์ ไหมศรีกรด รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศและพัฒนาการเรียนการสอน ผศ.ดร.ภัทร์นรินทร์ ศุภกร รักษาการแทนผู้อำนวยการศูนย์กิจการนานาชาติ และคณะผู้บริหารจาก Universitas Negeri Malang (UM) ประเทศอินโดนีเซีย โดยทั้ง 3 ฝ่าย ได้รับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน ที่บ้านพักรับรอง ต่อด้วยการบันทึกภาพร่วมกับท่านอธิการบดีที่ห้องเกียรติยศ อาคารศูนย์การแพทย์ ก่อนที่คณะจากสถานกงสุลอินโดนีเซียสงขลาเดินทางกลับจังหวัดสงขลา 

สำหรับกิจกรรมบรรยายให้ความรู้และสร้างแรงบรรดาลใจให้นักศึกษามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ไปฝึกสหกิจศึกษาฝนต่างประเทศให้มากขึ้นนั้น ศูนย์กิจการนานาชาติ ได้มีหนังสือเชิญไปยังประเทศต่างๆ ทุกประเทศในกลุ่มอาเซียน และประเทศที่เป็นที่นิยมของนักศึกษา เช่น ประเทศอังกฤษ ประเทศฝรั่งเศส ประเทศออสเตรเลีย ประเทศนิวซีแลน์ ประเทศเกาหลี และประเทศญี่ปุ่น ซึ่งหากได้รับการตอบรับแล้วทางศูนย์กิจการนานาชาติจะจัดกิจกรรมบรรยายและพบปะกับนักศึกษาอย่างต่อเนื่อง ต่อไป