Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

เปิดผลประเมินคุณภาพการศึกษา ปี ’65 มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ประสิทธิภาพดีกว่าเกณฑ์

25/11/2566

531

ผลประเมินการประกันคุณภาพการศึกษา ปี‘65 ม.วลัยลักษณ์ ตามเกณฑ์ระดับสากล AUN-QA ปีแรก คุณภาพการดำเนินการดีกว่าเกณฑ์ และการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ในระดับมหาวิทยาลัยบรรลุเป้าหมายตาม OKR 

เมื่อวันที่ 23-24 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา คณะกรรมผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานภายนอกและหน่วยงานภายใน เข้าตรวจประเมินการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ประจำปีการศึกษา 2565 โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ รักษาการแทนอธิการพร้อมคณะผู้บริหาร ให้การต้อนรับ  ซึ่งในปีนี้เป็นปีแรกที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้นำเกณฑ์ระดับสากล AUN-QA (ASEAN University Network Quality Assurance) หรือเครือข่ายการประกันคุณภาพมหาวิทยาลัยอาเซียน ที่มีเกณฑ์การให้คะแนน 7 ระดับ มาใช้เป็นส่วนหนึ่งของการประกันคุณภาพภายในตามระบบ WUQA-U 

ผลปรากฏว่า ในปีการศึกษา 2565  มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้รับผลการประเมินในเกณฑ์ U1 การบริหารมหาวิทยาลัยตามเกณฑ์ AUN-QA โดยภาพรวม (Overall) อยู่ระดับ 5 ถือว่ามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์มีคุณภาพของการดำเนินการดีกว่าเกณฑ์ (Better Than Adequate) และเมื่อพิจารณาคะแนนในรายละเอียดของเกณฑ์ 4 กลุ่มหลัก ประกอบด้วย U1.1 การประกันคุณภาพเชิงกลยุทธ์ (Strategic QA) U1.2 การประกันคุณภาพเชิงระบบ (Systemic QA) U1.3 การประกันคุณภาพเชิงภารกิจ (Functional QA) และ U1.4 ผลลัพธ์ (Results) พบว่ามีคะแนนในภาพรวมแต่ละกลุ่มอยู่ในระดับ 5 ซึ่งถือว่ามีคุณภาพของการดำเนินการดีกว่าเกณฑ์เช่นเดียวกัน

นอกจากเกณฑ์ดังกล่าวข้างต้นแล้ว มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ยังได้นำตัวชี้วัดยุทธศาสตร์มาใช้ในการขับเคลื่อนการประกันคุณภาพการศึกษา ภายใต้เกณฑ์ U2 การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ในระดับมหาวิทยาลัย ผลการประเมิน พบว่า มีคะแนนเฉลี่ย 6.47 ซึ่งหมายถึงภาพรวมมหาวิทยาลัยมีผลการดำเนินงานบรรลุเป้าหมายตาม OKR ยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยที่กำหนด

รศ.ดร.สุวิทย์ วุฒิสุทธิเมธาวี รองอธิการบดี ม.วลัยลักษณ์ ในฐานะผู้กำกับดูแลการประกันคุณภาพการศึกษาของม.วลัยลักษณ์ กล่าวถึงการประเมินในครั้งนี้ว่า คณะกรรมการผู้ประเมินฯ ได้กล่าวชื่นชมมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ภายใต้การนำของศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีคนปัจจุบัน ที่มีวิสัยทัศน์ มีภาวะผู้นำ มีการวางแผนกลยุทธ์ สามารถกำกับดูแลองค์กรและวางนโยบายต่างๆ เพื่อนำพามหาวิทยาลัยให้บรรลุเป้าหมาย 

โดยมีการกำหนดยุทธศาสตร์ที่ชัดเจนมุ่งไปสู่มหาวิทยาลัยแห่งคุณภาพและได้มาตรฐานในระดับสากล อาทิ  การปฏิรูปการเรียนการสอนภายใต้กรอบ UKPSF จากประเทศอังกฤษ  การพัฒนานักศึกษาให้มีความรู้ตามกรอบศตวรรษที่ 21 การพัฒนาบุคลากรสายอาจารย์และสายสนับสนุนให้มีคุณภาพ รวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในการเป็น Green University  

นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาด้านระบบ IT ตาม Smart University  การพัฒนาระบบการบริหารงานแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ การพัฒนาผลงานวิจัยเพื่อการเผยแพร่ใน Scopus Quartile 1 และ 2 รวมถึงการพัฒนางานบริการวิชาการ เพื่อตอบโจทย์ของชุมชน โดยนำประเด็นของชุมชนมาเป็นฐานอีกด้วย