Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

ม.วลัยลักษณ์จับมือมูลนิธิไลออนส์และภาคีจากญี่ปุ่น ปลูกป่าชายเลน 10,000 ต้น เพิ่มแหล่งอาหารให้กับสัตว์น้ำ

อัพเดท : 03/03/2557

2845

เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2557 สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์และทรัพยากร มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ร่วมกับ Kogakuin University มูลนิธิซีซูโอกะ ทาชิบานะ ไลออนส์ คลับ (Shizuoka Tachibana Lions Club) บริษัท Plan Toys ประเทศญี่ปุ่น องค์การบริหารส่วนตำบลท่าศาลา สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 และโรงเรียนบ้านสระบัว จัดกิจกรรมปลูกป่าชายเลน Thai-Japan Friendship Mangrove Planting Project ครั้งที่ 2 เพื่อเพิ่มพื้นที่แหล่งอาหารให้กับสัตว์น้ำ โดยมีการปลูกไม้ป่าชายเลนกว่า 10,000 ต้น บริเวณชายหาดสระบัว อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช

กิจกรรมปลูกป่าชายเลน Thai-Japan Friendship Mangrove Planting Project ครั้งที่ 2 จัดขึ้นโดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างพื้นที่แหล่งอาหารให้กับสัตว์น้ำบริเวณชายหาดดังกล่าว นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย โดยกิจกรรมในครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก ดร.กีร์รัตน์ สงวนไทร อธิการดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ คุณอิวาโอะ อิโซกายะ ประธานมูลนิธิซีซูโอกะ ทาชิบานะ ไลออนส์ คลับ คุณเคนจิ มาเอฮาตะ ประธานบริษัทแพลนทอยส์ ประเทศญี่ปุ่น ศาสตราจารย์ ดร.สนิท อักษรแก้ว อดีตประธานสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย นายอภินันท์ เชาวลิต นายก อบต. ท่าศาลา ศ.ดร.ชิเกรุ คาโตะ (Prof.Shigeru Kato) ตลอดจนคณะนักศึกษาจาก Kogakuin University นักศึกษามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์และนักเรียนจากโรงเรียนบ้านสระบัว รวมกว่า 500 คน เข้าร่วมกิจกรรม

ดร.กีร์รัตน์ สงวนไทร กล่าวในพิธีเปิดกิจกรรมว่า ป่าชายเลนมีความสำคัญอย่างมากกับสิ่งแวดล้อม เป็นแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำวัยอ่อน ป้องกันชายฝั่งจากคลื่นพายุ การกัดเซาะชายฝั่ง ช่วยดักตะกอนและช่วยปรับสภาพคุณภาพน้ำ นอกจากนี้ยังสามารถเป็นแหล่งเรียนรู้และทำวิจัยสำหรับการจัดการป่าชายเลนอย่างยั่งยืน กิจกรรมการปลูกป่าชายเลนในครั้งนี้จะเป็นการขยายพื้นที่ป่าชายเลน สร้างแหล่งอาหารให้กับสัตว์น้ำบริเวณชายหาดให้กว้างขวางยิ่งขึ้น ทั้งนี้ในนามของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ขอขอบคุณผู้มีส่วนร่วมทุกฝ่ายที่ร่วมกันจัดกิจกรรมที่มีประโยชน์ในครั้งนี้

ด้านคุณอิวาโอะ อิโซกายะ กล่าวว่าตนและสมาชิกอีก 14 คน รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เดินทางมาที่ จ.นครศรีธรรมราช สำหรับสโมสรซิซุโอกะ ทาชิบานา ไลออนส์ คลับ ก่อตั้งมากว่า 40 ปี และได้อาสาสมัครร่วมงานการกุศล ให้กับชุมชนต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อแก้ปัญหาทางด้านสิ่งแวดล้อม การช่วยเหลือเพื่อนร่วมโลกด้วยกัน กิจกรรมครั้งนี้คาดว่าจะสร้างความแนบแน่นในการร่วมมือปลูกป่าชายเลน เพื่อปกป้องสภาพแวดล้อมและโลกของเรา

ภาพและข่าวโดยนายธีรพงศ์ หนูปลอด ส่วนประชาสัมพันธ์