Leading Innovation

Amazing Beyond Aquatic Exploration via QR Code for Community based Tourism Map

Walailak Innovation 22, January 2020

 

Amazing Beyond Aquatic Exploration via QR Code for Community based Tourism Map

 
Thailand’s tourism has expanded continuously in quantity and income from the tourism. The tourism development of Thailand’s main target is increasing the tourist and income from the tourism. The secondary target, such as to raise the period of tourist’s vacation in Thailand,  to raise the average expense each person or each time, to connect the tourism in and among the group of the tourism, to distribute income to the local increasingly, and to consider the effects  to the local community, the society, the culture and the environment, are built for balance and the sustainable development. This time is the digital age, the technology is the main role in the tourism industry. Providing marketing media by using the technology is important and necessary. Our project provided website and QR code for community based tourism map and sent to 8 local communities in 5 provinces in AO Thai provinces cluster. Also, the QR code for community base tourism map will connect and appear in this website as above.
 
การท่องเที่ยวของประเทศไทยมีการขยายตัวมาอย่างต่อเนื่องทั้งจํานวนและรายได้จากการท่องเที่ยว การพัฒนาการท่องเที่ยวของประเทศมีเป้าหมายหลักคือ การเพิ่มขึ้นของจํานวนนักท่องเที่ยวและรายได้จากการท่องเที่ยว ส่วนเป้าหมายรอง เช่น การเพิ่มระยะเวลาพํานักของนักท่องเที่ยว การเพิ่มค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อหัวต่อวันหรือต่อครั้ง การเชื่อมโยงการท่องเที่ยวภายในกลุ่มท่องเที่ยวและระหว่างกลุ่มท่องเที่ยว การกระจายรายได้ไปสู่ท้องถิ่นมากขึ้น ตลอดจนต้องคํานึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อชุมชน สังคม วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างให้เกิดความสมดุลและการพัฒนาที่ยั่งยืนและในปัจจุบันเป็นยุคดิจิทัล เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การจัดทำสื่อทางการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวโดยใช้เทคโนโลยีจึงมีความสำคัญและจำเป็น ทางโครงการได้จัดทำWebsite และ ได้จัดทำแผนที่ท่องเที่ยวชุมชนด้วย QR Code และได้ส่งมอบแก่ 8 ชุมชน ใน 5 จังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ซึ่งแผนที่ท่องเที่ยวชุมชนด้วย QR Code จะเชื่อมโยงและปรากฏใน Website ดังกล่าว
 
 
The main objectives of the project is
1) To provide and keep the tourism knowledge such as brand identity.
2) To select the landmark, 10 tourism destinations related to AO Thai provinces cluster.
3) To develop marketing media for tourism.
4) To increase the income and the advantage of competition to be worthier local tourism locations.
 
วัตถุประสงค์หลักของโครงการ ได้แก่
1) เพื่อสร้างและจัดเก็บองค์ความรู้ด้านการท่องเที่ยว เช่น แบรนด์อัตลักษณ์
2) เพื่อคัดเลือก Landmark แหล่งท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย 10 แหล่ง 
3) เพื่อพัฒนาสื่อทางการตลาดเพื่อการท่องเที่ยว และ
4)เพื่อเพิ่มรายได้และสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีคุณภาพมากขึ้น
 
This project recorded the primary data and secondary data about the identity, brand destination and the communication about marketing media in 5 provinces in AO Thai provinces cluster; Chumphon province, Surat Thani province, Nakhon Si Thammarat province, Phatthalung province and Songkhla province. By studying in 2 kinds; 1) To study about destination identity and brand destination image in province level. 2) To study about destination identity in local community level and the situation about marketing media of tourism in 8 local communities by using the observation, the survey and the interview. For the observation, there are participant observation and non- participant observation.
 
โครงการได้มีการจัดเก็บทั้งปฐมภูมิและทุติยภูมิเกี่ยวกับองค์ความรู้ด้านอัตลักษณ์ แบรนด์แหล่งท่องเที่ยว และการสื่อสารด้านการตลาดท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย 5 จังหวัด ได้แก่ ชุมพร สุราษฏร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลาโดยทำการศึกษา 2 ประเภทคือ 1) ศึกษาอัตลักษณ์ของแหล่งท่องเที่ยวและภาพลักษณ์แบรนด์แหล่งท่องเที่ยวระดับจังหวัดและ 2) ศึกษาอัตลักษณ์แหล่งท่องเที่ยวระดับชุมชนและสถานการณ์การสื่อสารทางการตลาดท่องเที่ยวจำนวน 8 ชุมชน โดยใช้วิธีการสังเกตุ สำรวจ และสัมภาษณ์สำหรับวิธีการสังเกตมีทั้งวิธีการสังเกตแบบมีส่วนร่วมและวิธีการสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วม   
 
The projects set the guidelines of tourism marketing communication by using the media such as;
1. Online communication (Website)
2. Offline communication; 1) English brochure (as picture) and 2) Providing QR code for the community based tourism map. 
 
2.1) English brochure
Including the top ten landmarks of five provinces in AO Thai provinces cluster by focusing on European tourists especially.
 
Top ten landmarks in AO Thai provinces cluster such as
1) Chumphon province ; Chumphon marine national park
2) Surat Thani province ; Samui island, Koh PhaNgan, Koh Tao and Ratchaprapa Dam
3) Nakhon Si Thammarat province ; Wat Phra Mahathat, Mu Koh Thale Tai National Park and Kiriwong Village
4) Phatthalung province ;  Thale Noi Waterfowl Reserve
5) Songkhla province ; Koh Yo
 
โครงการมีการกำหนดแนวทางการสื่อสารการตลาดท่องเที่ยวผ่านสื่อต่างๆได้แก่ 
1. การสื่อสารแบบออนไลน์ คือ Website
2. การสื่อสารแบบออฟไลน์ ได้แก่ 1) โบรชัวร์ภาษาอังกฤษ (ดังรูป) และ 2) การจัดทำแผนที่ท่องเที่ยวชุมชนด้วย QR Code 
2.1) โบรชัวร์ภาษาอังกฤษ
ประกอบด้วย Top Ten Landmark ของ 5 จังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย โดยเจาะกลุ่มเป้าหมายกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวยุโรป 
 
สำหรับ Top Ten Landmark 10 แหล่งท่องเที่ยวเด่น ได้แก่
1. จังหวัดชุมพร คือ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร
2. จังหวัดสุราษฏร์ธานี คือ เกาะสมุย เกาะพงัน เกาะเต่า เขื่อนรัชประภา
3. จังหวัดนครศรีธรรมราช คือ วัดพระธาตุวรวิหาร อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะทะเลใต้ หมู่บ้านคีรีวง
4. จังหวัดพัทลุง คือ อุทยานนกน้ำทะเลน้อย
5. จังหวัดสงขลา คือ เกาะยอ
 
 
In order that, the head of this project and colleagues with the office of tourism authority of Thailand, Samui, brought the brochures to distribute in ITB Berlin 2018. The minister of ministry of tourism and sports attended in there (in the picture) and gave the brochures to the director of the office of tourism in Prague, Czech Republic.
 
ทั้งนี้หัวหน้าโครงการและคณะร่วมกับสำนักงานการท่องเที่ยวสมุย ได้นำสื่อโบรชัวร์ไปแจกในงาน 
ITB Berlin 2018 ซึ่งในงานดังกล่าวมีรัฐมนตรีการท่องเที่ยวและกีฬาไปร่วมงานดังกล่าวด้วย (ดังรูป) และ
และไปมอบให้แก่ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวในกรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก
 
The main component of brochure which provided by the head of the project is 1) Logo of the top ten landmarks of five provinces in AO Thai provinces cluster 2) Slogan is “ Amazing Beyond Aquatic Exploration” 3) The pictures of destination and the attractiveness of the destination
 
องค์ประกอบหลักของสื่อโบรชัวร์ที่จัดทำโดยหัวหน้าโครงการ ได้แก่ 1) Logo ของแหล่งท่องเที่ยวเด่น 10 แหล่งใน 5 จังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย2) Slogan คือ “ Amazing Beyond Aquatic Exploration”3) รูปภาพแหล่งท่องเที่ยวและความน่าดึงดูดใจของแหล่งท่องเที่ยว (Attractiveness)
 
2.2 Providing QR code for the community based tourism map. 
 
This project provided QR code the community based tourism map that can connect with website to 8 local communities. All local communities have remarkable diversified destination identity and they have effectiveness in tourism management which has been accepted in region level and national level; 
1. Bangson community, Pathiu, Chumphon
2. Tha Chang community, Tha Chang, Surat Thani
3. Ta Mot community, Ta Mot, Phatthalung
4. Tha Hin community, Sathing Phra, Songkhla,
5. Ban Hna Tup, Tha Sala, Nakhon Si Thammarat
6. Pak Phaya community, Muang Nakhon Si Thammarat, Nakhon Si Thammarat
7. Khanom community, Khanom, Nakhon Si Thammarat
8. Kiriwong community, Lanska, Nakhon Si Thammarat
 
2.2 การจัดทำแผนที่ท่องเที่ยวชุมชนด้วย QR Code 
 
โครงการได้จัดทำแผนที่ท่องเที่ยวชุมชนด้วย QR Code ซึ่งสามารถเชื่อมโยงกับ Website ให้แก่ชุมชน 8 
ชุมชน ซึ่งชุมชนที่ทางโครงการได้เข้าไปร่วมมือและสนับสนุนเป็นชุมชนที่มีความโดดเด่นด้านอัตลักษณ์ลักษณ์แหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลายและเป็นชุมชนที่มีศักยภาพในการจัดการการท่องเที่ยวที่เป็นที่ยอมรับทั้งระดับภูมิภาคและระดับประเทศ ประกอบด้วย 
1. ชุมชนบ้านบางสน อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร 
2. ชุมชนท่าฉาง อำเภอท่าฉาง จังหวัดสุราษฏร์ธานี 
3. ชุมชนตะโหมด อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง 
4. ชุมชนท่าหิน อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา
5. ชุมชนบ้านหน้าทัพ (บ้านแหลม) อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช
6. ชุมชนปากพญา อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช
7. ชุมชนขนอม อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช
8. ชุมชนคีรีวง อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช
 
 
The overall operation, besides this project provided the marketing media for tourism, we made and kept the tourism knowledge, brand and identity, and engendered good outcome in many way such as increasing the effective of the officer in tourism industry by passing on the technology to the local community. This project arranged on 22 September 2018. The form of tourism and tourism activities were prepared to connect the 5 provinces in AO Thai provinces cluster and raised the opportunity about increasing income and advantage of competition to be worthier local tourism locations. In addition, the process of marketing media development for the tourism and the overall operation
 
ผลการดำเนินงานที่เกิดขึ้นนอกจากมีการพัฒนาสื่อทางการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวต่างๆดังกล่าวข้างต้นแล้ว ยังมีการสร้างและจัดเก็บองค์ความรู้ด้านการท่องเที่ยว เช่น แบรนด์ อัตลักษณ์ แล้วยังก่อให้เกิดผลดีอีกหลาย ประการได้แก่การเพิ่มศักยภาพของบุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวโดยการถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน ซึ่งทางโครงการ ได้จัดงาน เมื่อวันที่ 22 กันยายน พ.ศ.2561 รูปแบบการท่องเที่ยวและกิจกรรมการท่องเที่ยวเพื่อเชื่อมโยงกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยทั้ง 5 จังหวัดโดยชุมชนมีส่วนร่วมสื่อทางการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวในลักษณะ Top Ten Landmark ของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยและเพิ่มโอกาสในการเพิ่มรายได้และการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีคุณภาพมากขึ้น ทั้งนี้กระบวนการในการพัฒนาสื่อทางการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวและผลการดำเนินงาน
 

Inventor:

Research Funding:

  • งบบูรณาการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประจำปีงบประมาณ 2561 โดยผ่านมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

 
More Information:
 

Facebook: wufrontovation

Related Link:

 


TOP