News

คณะผู้บริหาร มวล. เดินทางไปเยี่ยมชมและลงนามความร่วมมือทางวิชาการกับ Harbin Engineering University และ Heilongjiang Academy of Science





เมื่อวันที่ 17-22 มิถุนายน 2562 คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (มวล.) ประกอบด้วย รองศาสตราจารย์ ดร. จรัญ บุญกาญจน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ ศาสตราจารย์ ดร. วรรณา ชูฤทธิ์ รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการสังคม ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. จรรยา ชาญชัยชูจิต รักษาการแทนผู้อำนวยการศูนย์กิจการนานาชาติ ศาสตราจารย์ ดร. วรทัศร์ ขจิตวิชยานุกูล คณบดีสำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์และทรัพยากร รองศาสตราจารย์ ดร. ชัยรัตน์ ศิริพัธนะ รองคณบดีสำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์และทรัพยากร รองศาสตราจารย์ ดร. สุรัสวดี กุลบุญก่อเกื้อ อาจารย์ประจำสาขาวิศวกรรมไฟฟ้า รองศาสตราจารย์ ดร. พจมาลย์ สุรนิลพงศ์ หัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศด้านกัญชาทางการแพทย์ และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์จันทิรา รัตนรัตน์ รองคณบดีสำนักวิชาวิทยาศาสตร์ เดินทางไปเยี่ยมชมและลงนามความร่วมมือทางวิชาการกับ Harbin Engineering University และ Heilongjiang Academy of Science ณ เมืองฮาร์บิน สาธารณรัฐประชาชนจีน

Harbin Engineering University (HEU) เป็นสถาบันการศึกษาของจีนตั้งอยู่ที่เมืองฮาร์บิน มีความเชี่ยวชาญและชื่อเสียงทางด้านการเรียนการสอน และงานวิจัยทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ ปัจจุบันมีนักศึกษาประมาณ 28,000 คน ศึกษาในระดับ Postgraduate 14,500 คน และ Undergraduate 13,500 คน มีนักศึกษาต่างชาติประมาณ 1,000 คน มีอาจารย์และนักวิจัย 2,707 คน

การไปครั้งนี้ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และ HEU ได้มีการลงนามต่ออายุความร่วมมือ (MOU) และได้มีการประชุมและเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการของ College of Aerospace and Civil Engineering College of Power and Energy Engineering College of Material Sciences and Chemical Engineering College of Physics and Opto-electric Engineering

โดยสรุป มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และ HEU จะพัฒนาหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์ระดับปริญญาตรี (HEU Track) ในรูปแบบ 3+1 ร่วมกัน ใน 3 สาขาคือ วิศวกรรมเคมี วิศวกรรมโยธา และวิศวกรรมไฟฟ้า เพื่อเปิดรับนักศึกษาในปีการศึกษา 2563 โดยหลักสูตรนี้จะมีจุดเด่นคือ นักศึกษาจะได้เรียนภาษาจีนตั้งแต่ปี 1 จนถึงระดับเชี่ยวชาญทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ โดยอาจารย์จาก HEU ก่อนที่จะเดินทางไปเรียนที่ประเทศจีนและสหกิจศึกษาในสถานประกอบการในประเทศจีนเป็นเวลา 1 ปี

ด้านการวิจัย นักวิจัยจาก HEU จะมาร่วมเป็น keynote speaker และร่วมจัด international seminar กับมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ในงาน International Conference ที่จะจัดที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ในโอกาสวันสถาปนามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เดือนมีนาคม 2563 เพื่อให้เกิดการสร้าง research team ระหว่างทั้งสองสถาบัน เพื่อนำไปสู่การขอทุนวิจัยร่วมกัน การตีพิมพ์ผลงานวิชาการ และ แลกเปลี่ยนนักวิจัย



นอกจากการเยือน HEU คณะผู้บริหารได้มีการลงนามความร่วมมือ (MOU) กับ Heilongjiang Academy of Science ( HAS) ซึ่งเป็นสาขาของ Chinese Academy of Science ที่ดูแลงานวิจัยในมณฑล Heilongjiang ปัจจุบันมี 10 research institutes , 3 Enterprise research centers, 16,000 leading talent team, 19 key laboratories เน้นงานวิจัยที่นำไปใช้ประโยชน์จริง ผลิตสินค้าที่เป็นที่ต้องการของตลาด สัดส่วนของงานวิจัยมากกว่า 85% จะถูกนำไปขยายผลในเชิงพาณิชย์ ปัจจุบันความร่วมมือในงานวิจัยกับต่างประเทศในรูปแบบ oversea talent workstation โดยมี platform ต่างๆ เพื่อให้นักวิจัยได้ทำวิจัยร่วมกัน ปัจจุบันมีความร่วมมือด้านงานวิจัยกับมหาวิทยาลัยต่างๆ ประมาณ 20 collaboration projects ใน 30 ประเทศ มีการแลกเปลี่ยนนักวิจัย visiting professor ประมาณ 90 คน และ special visiting professor 31 คน มีการแลกเปลี่ยนนักศึกษาและ talent mobility ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยต่างๆทั่วโลก

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์จะสร้างความร่วมมือกับ HAS โดย นักวิจัยจาก HAS จะมาร่วมเป็น keynote speaker และ ร่วมจัด international seminar กับมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ในงาน International Conference ที่จะจัดที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ในโอกาสวันสถาปนามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ในเดือนมีนาคม 2563 เช่นกัน และพัฒนางานวิจัยร่วมกันในสาขา Biological pesticides Functional Food และ Agricultural product รวมทั้ง การเชิญผู้เชี่ยวชาญจาก HAS มาร่วมการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการปลูกและแปรรูปสินค้าเกษตร เช่น เห็ดหูหนูดำ ของจีนที่มีชื่อเสียงมากและส่งขายทั่วโลกแก่ผู้ประกอบการในไทย

TOP