Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

ม.วลัยลักษณ์มอบทุนการศึกษาแก่นักศึกษา จำนวน 28,574,300 บาท

19/04/2561

3319



ส่วนกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จัดพิธีมอบทุนการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2560 เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2561 ณ ห้องประชุม 203 อาคารวิทยาศาสตร์การกีฬา โดยมีศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ผู้บริหาร คณาจารย์และผู้ให้ความอนุเคราะหฺทุนการศึกษาเข้าร่วมเป็นเกียรติในพิธี ซึ่งการจัดพิธีมอบทุนในครั้งนี้ ได้รับทุนสนับสนุนจำนวน 105 แหล่งทุน จำนวนนักศึกษาที่ได้รับทุน 770 คน โดยแบ่งเป็นทุนต่อเนื่องจนสำเร็จการศึกษา 406 คน และทุนรายปี 364 คน จำนวนเงินรวมทั้งสิ้น 28,574,300 บาท (ยี่สิบแปดล้านห้าแสนเจ็ดหมื่นสี่พันสามร้อยบาทถ้วน)

นายปิยวัชน์ คงอินทร์ หัวหน้าส่วนกิจการนักศึกษากล่าวว่า เนื่องจากสถานภาพทางเศรษฐกิจของนักศึกษาบางส่วนมีความยากจน ขัดสนด้านการเงิน ทุนการศึกษาจึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่สร้างโอกาสทางการศึกษา ช่วยแบ่งเบาภาระทางการเงินไปได้ระดับหนึ่ง และสามารถช่วยเหลือนักศึกษาที่มีศักยภาพในการศึกษา แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ให้ได้มีโอกาสศึกษาเล่าเรียนจนสำเร็จการศึกษา เป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพของสังคมต่อไปได้

การจัดสรรทุนการศึกษา มหาวิทยาลัยได้จัดทุนการศึกษาโดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล ได้แก่ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ทุนพระราชทานฯ กองทุนเงินยืมฉุกเฉินไทยช่วยไทย ทุนการศึกษาสำหรับนักศึกษาพิการและงบประมาณมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้แก่ กองทุนสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ประเภททุนเรียนดีและทุนสร้างโอกาสทางการศึกษา ทุนยกเว้นธรรมเนียมการศึกษาและค่าหอพักนักศึกษา ทุนการศึกษาสำหรับนักศึกษาที่มีผลการเรียนดีเด่น ทุนทำงานพิเศษ ทุนเงินยืมฉุกเฉิน ทุนช่วยเหลือนักศึกษาผู้ประสบภัยและทุนเก่งดีมีสุข รวมทั้งทุนการศึกษาทั่วไปอื่นๆ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากองค์กรของรัฐ องค์กรเอกชน มูลนิธิและผู้มีจิตศรัทธาทั้งภายในและนอกมหาวิทยาลัย

ในส่วนของการพิจารณาจัดสรรทุนการศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการจัดสรรทุนการศึกษา เพื่อทำหน้าที่พิจารณาคัดเลือก และสัมภาษณ์นักศึกษาที่มีคุณสมบัติเหมาะสมตามเงื่อนไขของแต่ละทุน เพื่อติดตามและหาทางช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องอีกทางหนึ่งด้วย

โอกาสนี้ ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดี ได้กล่าวให้โอวาทแก่นักศึกษา ความว่า วันนี้เป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ที่ได้มีพิธีมอบทุนการศึกษา เพื่อให้การช่วยเหลือนักศึกษาที่ขาดทุนทรัพย์ ให้สามารถสำเร็จการศึกษาได้ ถึงแม้จะเป็นจำนวนเงินไม่มากแต่หากนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ก็จะช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ปกครองได้ นักศึกษาทุกคนที่มีผลการเรียนดีแต่ไม่มีทุนการศึกษา หากเป็นคนมีความสามารถ มีความตั้งใจ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์มีความยินดีที่จะสนับสนุนส่งเสริม เพราะมหาวิทยาลัยไม่ต้องการให้คนมีความสามรถ มีผลการเรียนดี ไม่สามารถเรียนหนังสือได้เพียงเพราะไม่มีเงิน พร้อมทั้งฝากถึงนักศึกษาทุกคนในวันนี้ ว่า ปัจจัยของความสำเร็จในชีวิตของคนเรามีหลายประการ แต่ประการหนึ่งที่สำคัญ คือ การมีความรู้ ในโลกนี้มีสิ่งมีคุณค่ามากมายแต่สิ่งที่ประเมินค่าไม่ได้ คือ ความรู้ แต่การจะประสบความสำเร็จในชีวิตได้นั้น นอกจากการมีความรู้แล้ว ยังต้องทุ่มเท เอาใจใส่ มุ่งมั่นต่อการเรียน การทำงานอย่างหนัก ซึ่งบุคลิกนิสัยเหล่านี้หากนักศึกษามีติดตัวไปจนถึงวัยทำงาน ก็จะยิ่งทำให้ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานและชีวิตได้ง่ายยิ่งขึ้น



ขอฝากนักศึกษาทุกท่านว่า ขอให้รักษาคุณงามความดี นำความรู้ไปใช้ในทางที่ดีงาม ช่วยนำพาประเทศชาติไปสู่ความสำเร็จ ความเจริญ และร่วมเป็นหนึ่งของความภาคภูมิใจในความสำเร็จ และในนามของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ขอขอบคุณผู้มีอุปการคุณทุกท่าน ที่บริจาคเงินช่วยเหลือนักศึกษามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ให้ได้มีทุนการศึกษาและหวังว่าจะได้รับความอนุเคราะห์จากทุกท่านอีกในอนาคต ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ กล่าว

ข่าว ชลธิชา ปานแก้ว
ภาพ ธีรพงศ์ หนูปลอด
ส่วนสื่อสารองค์กร