Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

ม.วลัยลักษณ์จัดพิธีไหว้ครูประจำปี 2561

17/08/2561

2944

นักศึกษามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ร่วมแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อครู ในพิธีไหว้ครูประจำปีการศึกษา 2561 ซึ่งองค์การบริหาร องค์การนักศึกษา และส่วนกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จัดขึ้นเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา ณ หอประชุมใหญ่ อาคารไทยบุรี โดยมีคณะผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษา เข้าร่วมกว่า 2,000 คน



พิธีไหว้ครูในครั้งนี้เริ่มด้วยการอัญเชิญตราสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัย ธงชาติ และธงมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โดยนักศึกษามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เพื่อนำไปประดิษฐาน ณ บริเวณพิธี นักศึกษาร้องเพลง “รักวลัยลักษณ์” รับขบวนคณะผู้บริหารและคณาจารย์ของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เข้าสู่บริเวณพิธี นักศึกษาร่วมกันร้องเพลง “ไหว้ครู” จากนั้น ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ประธานในพิธี จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย ผู้แทนนักศึกษานำกล่าวคำไหว้ครู หลังจากนั้นผู้แทนนักศึกษาทุกสำนักวิชาได้นำพานพุ่ม ดอกไม้ธูปเทียน ไหว้ครู แสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีต่อครู

อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้มอบเกียรติบัตรแก่ผู้ให้ความร่วมมือและสนับสนุนกิจการนักศึกษา ดีเด่น ประจำปีการศึกษา 2560 ซึ่งเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม ช่วยเหลือสนับสนุนงานด้านกิจการนักศึกษาอย่างต่อเนื่องตลอดมา ได้แก่ 1) นายชัชวาล นาคพันธุ์ ผู้จัดการทีมกีฬาฟุตบอล 2) นายอลงกรณ์ สาครวิโรจน์ ผู้ฝึกสอนกีฬาฟุตบอล 3) นายกวีวัฒน์ วัตตพรหม ผู้ช่วยผู้ฝึกสอนกีฬาฟุตบอล 4) นายอมรศักดิ์ เพ็ชรประพันธ์ ผู้ฝึกสอนกีฬาจักรยาน 5) นางกอบสุข อรชร ที่ปรึกษาชมรมดนตรีไทยและนาฏศิลป์ 6) นายสุรินทร์ จิตร์ถาวร ที่ปรึกษาชมรมดนตรีไทยและนาฏศิลป์

ต่อด้วยการมอบเกียรติบัตรให้แก่ผู้ได้รับรางวัลนักศึกษาดีเด่นด้านการเรียน โดยปีนี้มีผู้ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม คือ 1.นางสาวอัสมา บุญเจริญ สำนักวิชาเภสัชศาสตร์ คะแนนเฉลี่ยสะสม 4.00 2. นายกาญจนพงศ์ รินสินธุ์ สาขาภาษาอังกฤษ สำนักวิชาศิลปศาสตร์ คะแนนเฉลี่ยสะสม 4.00 ประเภทดีเด่น มีผลคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่น้อยกว่า 3.50 และเป็นลำดับที่ 1 ของแต่ละหลักสูตรของแต่ละชั้นปี จำนวน 68 คน

รางวัลนักศึกษาดีเด่น ด้านกิจกรรมกีฬา ด้านกิจกรรมวิชาการ ด้านกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ ด้านกิจกรรมศิลปวัฒนธรรม ด้านกิจกรรมบริหารจัดการ ด้านกิจกรรมจริยธรรม รางวัลทุนการศึกษาสำหรับนักศึกษาที่มีผลการเรียนดีเด่น โดยจัดสรรให้นักศึกษาชั้นปีที่ 2 ขึ้นไป เป็นจำนวนร้อยละ 5 ของนักศึกษาแต่ละชั้นปีของแต่ละหลักสูตร โดยต้องมีผลการเรียนเฉลี่ยสะสม ไม่ต่ำกว่า 3.25 ในแต่ละภาคการศึกษา โดยได้รับทุนการศึกษาคนละ 2,000 บาท และรางวัลผู้ใช้ห้องสมุดดีเด่น



โอกาสนี้ ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้ให้โอวาทแก่นักศึกษา มีใจความสำคัญว่า พิธีไหว้ครูเป็นการแสดงถึงความเคารพกตเวทีแด่ครูบาอาจารย์ ผู้ซึ่งประสิทธิ์ประสาทวิชาให้ศิษย์ในฐานะผู้สืบทอดมรดกทางวิชาการ จึงพร้อมใจกันปวารณาตนรับการถ่ายทอดวิชาความรู้ ด้วยความวิริยะ อุตสาหะ มานะ อดทน เพื่อจะได้เป็นความรู้ติดตัวนำไปประกอบอาชีพ เพื่อสร้างความเจริญรุ่งเรืองให้แก่ตนเองในภายภาคหน้า การจัดงานในวันนี้ถือว่ามีความสำคัญ มีความหมายว่า นักศึกษาขอฝากตัวเป็นศิษย์ของท่านโดยตรง ปวารณาตนให้ครูรับรู้ว่า เราเป็นศิษย์ของท่านแล้ว พร้อมที่จะรับคำสั่งสอน ว่ากล่าวตักเตือนจากท่านทุกประการ

พิธีไหว้ครูตั้งแต่สมัยก่อน มีดอกไม้เป็นสัญลักษณ์ 3 อย่าง คือ หญ้าแพรก สื่อถึงการเรียนรู้ได้เร็วเหมือนหญ้าแพรก ที่โตเร็วและทนต่อสภาพ ดิน ฟ้า อากาศ ปรับตัวได้ในทุกสภาพแวดล้อม ดอกเข็ม สื่อถึงการมีสติปัญญาเฉียบแหลม เหมือนชื่อดอกเข็ม ดอกมะเขือ เป็นการเปรียบเทียบว่ามะเขือนั้น จะคว่ำดอกลงเสมอเมื่อออกลูก แสดงถึงความอ่อนน้อมถ่อมตน เป็นคนสุภาพเรียบร้อย เหมือนมะเขือที่โน้มลง ในบางพิธีอาจมีข้าวตอกเพิ่มขึ้นอีกอย่าง เป็นสัญลักษณ์ของความมีระเบียบวินัย หากใครทำตามกฎระเบียบ เอาชนะความเกียจคร้านของตนเองได้ ก็จะประสบความสำเร็จเหมือนข้าวตอกที่ถูกคั่วออกจากข้าวเปลือก

การเรียนให้ประสบความสำเร็จโดยเฉพาะในระดับอุดมศึกษา นอกจากอาศัยอาจารย์ที่มีความรู้ ความสามารถ ตั้งใจถ่ายทอดวิชาความรู้ให้ศิษย์แล้ว ตัวนักศึกษาเองก็มีความสำคัญอย่างยิ่งในการแสวงหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ ที่มีอยู่รอบตัว ขอเพียงความตั้งใจจริง มุ่งมั่นศึกษาเล่าเรียน ใช้ชีวิตให้ถูกต้องดีงาม ไม่ประมาท ไม่เกี่ยวข้องกับอบายมุข สิ่งที่ไม่ดีทั้งหลายที่มาในรูปแบบต่างๆ นักศึกษาต้องรู้เท่าทัน รู้จักแยกแยะหรือขอคำชี้แนะ การดูแลจากทุกฝ่าย ช่วยกันสร้างชื่อเสียงมหาวิทยาลัยเป็นที่รู้จักของสังคมให้มากยิ่งขึ้น ที่สำคัญ คือ การเป็นบัณฑิตที่เรืองปัญญาและมีคุณธรรม ตามปรัชญาและปณิธานของมหาวิทยาลัยเป็นเป้าหมายสำคัญที่ทุกคนต้องไปให้ถึง

ขอให้นักศึกษาทุกคนจงประพฤติตนเป็นศิษย์ที่ดีของครูอาจารย์ และถือโอกาสในวันนี้น้อมรำลึกถึงแด่ท่านบูรพาจารย์ บิดา มารดา ครูบาอาจารย์ ตลอดจนผู้มีพระคุณทุกท่านที่ช่วยสั่งสอน อบรมดูแลเราจนเติบโตมาจนวันนี้ ขออวยพรให้นักศึกษาทุกคนประสบความสำเร็จในการเรียนและการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย ในนามของครูอาจารย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ทุกท่าน ขอรับนักศึกษาทุกคนเป็นศิษย์ด้วยความยินดี ศาสตราจารย์ ดร. สมบัติ กล่าว

สำหรับผลการประกวดพานไหว้ครูในปีนี้ ประเภทสวยงาม รางวัลชนะเลิศเป็นของนักศึกษา ชั้นปีที่ 1 จากสำนักวิชาการจัดการ รองชนะเลิศอันดับ 1 สำนักวิชาศิลปศาสตร์ สาขาวิชาภาษาอังกฤษ และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 สำนักวิชาศิลปศาสตร์ สาขาวิชาไทยศึกษาบูรณาการ ส่วนรางวัลชนะเลิศประเภทความคิดสร้างสรรค์เป็นของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 จากสำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร รองชนะเลิศอันดับ 1 สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ และรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 จากสำนักวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ





















ข่าว/ภาพ ชลธิชา ปานแก้ว ส่วนสื่อสารองค์กร