Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

ม.วลัยลักษณ์ หารือทางวิชาการร่วมกับ ม.วิศวกรรมศาสตร์ฮาร์บิน สาธารณรัฐประชาชนจีน

อัพเดท : 25/01/2562

1809



เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2562 ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารของมหาวิทยาลัย ให้การต้อนรับ Mr. Ding Xuezhong, Vice Dean, College of International Cooperative Education, Harbin Engineering University (HEU) ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนและคณะ ในโอกาสที่เดินทางมาเยือนมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เพื่อกระชับความสัมพันธ์และประชาสัมพันธ์ทุนการศึกษา Marine Scholarship of China, Atomic Energy Scholarship of China และ HEU Chinese Language Program พร้อมทั้งหารือความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนบุคลากรและนักศึกษาระหว่างสองสถาบัน



Mr. Ding Xuezhong กล่าวโดยมีใจความสำคัญว่า “เมื่อย้อนกลับไปครั้งที่ได้เดินทางมาแสวงหาความร่วมมือครั้งแรกเมื่อปี 2558 กับการมาเยือนในครั้งนี้ ได้เห็นเป็นประจักษ์ถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรมที่เกิดขึ้นกับมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ไม่ว่าจะทางด้านกายภาพ ที่มีอาคารเรียน อาคารหอพักนักศึกษา โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ สวนมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ภูมิทัศน์ที่มีความร่มรื่นสวยงาม น่าอยู่ ทำให้เห็นถึงศักยภาพของผู้นำของมหาวิทยาลัยที่มีวิสัยทัศน์ เป็นนักพัฒนาและสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นกับมหาวิทยาลัย ประกอบกับการให้การต้อนรับที่อบอุ่นและใส่ใจ ทำให้ทางคณะ รู้สึกประทับใจมาก จึงขอถือโอกาสนี้เรียนเชิญอธิการบดี และคณะผู้บริหารไปเยือนมหาวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์ฮาร์บินด้วย”



ด้านศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ กล่าวว่า การพัฒนามหาวิทยาลัยนั้นมิได้มีเพียงทางด้านกายภาพเท่านั้น แต่เราใส่ใจทุกรายละเอียดในเชิงคุณภาพ กล่าวคือ เราได้ตั้งเป้าหมายให้มหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นมหาวิทยาลัยคุณภาพระดับต้นๆ ของประเทศ เราได้เปลี่ยนระบบการเรียนการสอนทั้งหมด โดยการนำระบบ UKPSF (United Kingdom Professional Standards Framework) มาใช้ในการพัฒนาทั้งอาจารย์และนักศึกษา เน้นการเรียนการสอนแบบกลุ่มเล็ก มีการจัดตั้งสถาบันภาษา และวิทยาลัยนานาชาติ 3 วิทยาลัย คือ วิทยาลัยสัตวแพทยศาสตร์อัครราชกุมารี วิทยาลัยนานาชาติ และวิทยาลัยทันตแพทยศาสตร์นานาชาติ มีหลักสูตรการเรียนการสอนระดับนานาชาติเกิดขึ้นในหลายหลักสูตร มีทุนการศึกษาสำหรับนักศึกษาต่างชาติในหลากหลายรูปแบบ ซึ่งในอนาคตมหาวิทยาลัยจะเติบโตและมีคุณภาพระดับประเทศ และระดับนานาชาติ

สำหรับการลงนาม MOU ระหว่างสองมหาวิทยาลัยนั้น เกิดขึ้นหลังจากที่คณะจาก HEU เดินทางมาเยือนมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เพื่อแสวงหาความร่วมมือเมื่อเดือนมีนาคม 2558 ต่อมาในเดือนมิถุนายนปีเดียวกันคณะผู้บริหารระดับสูงของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เดินทางไปลงนาม MOU ที่ HEU ในปี 2559 ทั้งสองฝ่ายได้ดำเนินกิจกรรมการแลกเปลี่ยนนักศึกษาในระดับปริญญาตรีและปริญญาเอก โดยในระดับปริญญาเอกมีนักศึกษาจำนวน 1 คน มาแลกเปลี่ยนที่คณะวิศวกรรมศาสตร์และทรัพยากร เป็นเวลา 1 เดือน และในปี 2560 มีนักศึกษาระดับปริญญาตรีจำนวน 5 คน จาก HEU มาเข้าค่ายวัฒนธรรมนานาชาติ ครั้งที่ 1 (the 1st Walailak University Cultural Camp) หลังจากนั้นทั้งสองฝ่ายได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางวิชาการเรื่อยมา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง HEU ที่เสนอให้ทุนการศึกษาในระดับปริญญาเอกแก่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และทุนทางด้านภาษา แต่ยังไม่มีผู้สมัครรับทุน



ทั้งนี้ คณะจากมหาวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์ฮาร์บิน หรือ HEU ที่เดินทางมาเยือนมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ในครั้งนี้ ประกอบด้วย Mr. Ding Xuezhong, Vice Dean, College of International Cooperative Education, Mr.Bi Hao, Project Officer, Chinese Language Program, College of International Cooperative Education, Ms. Yin Hua, Senior Manager, International Office และ Ms. YasuminThaisomboon, Manager for Thailand Affairs โดยทั้งสองมหาวิทยาลัยได้ประชุมหารือความร่วมมือกับสำนักวิชาและหน่วยงานต่างๆ อาทิ สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์และทรัพยากร สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ สำนักวิชาศิลปศาสตร์ และศูนย์สหกิจศึกษาและพัฒนาอาชีพ

ข่าวโดย ศูนย์กิจการต่างประเทศ
ภาพโดย นายธีรพงศ์ หนูปลอด ส่วนสื่อสารองค์กร

ประมวลภาพ