Location

0 7567 3000

ข่าววิชาการ-วิจัย-สัมมนา

ม.วลัยลักษณ์ ต้อนรับ รมช.เกษตรและสหกรณ์ประชุม “ทางเลือกการบริหารจัดการน้ำแบบบูรณาการ”

อัพเดท : 12/03/2562

875





นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุม เรื่อง “ทางเลือกการบริหารจัดการน้ำแบบบูรณาการ” เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคประชาชนในการร่วมคิด ร่วมทำ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการสร้างทางเลือกเพื่อแก้ปัญหาด้านน้ำอย่างเหมาะสม มีประสิทธิภาพ และเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย เมื่อวันจันทร์ที่ 11 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา ณ ห้อง 203 อาคารวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์



โอกาสนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุวิทย์ วุฒิสุทธิเมธาวี รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร กล่าวต้อนรับ พร้อมด้วยนายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมให้การต้อนรับ โดยมีผู้แทนจากจากกระทรวงเกษตรฯ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคการศึกษา และตัวแทนเกษตรกร เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้



นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวในพิธีเปิดการประชุมว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีนโยบายที่สำคัญในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ และการแก้ไขปัญหาลุ่มน้ำแบบบูรณาการที่สอดคล้องกับภูมิสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยคำนึงถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องซึ่งต้องมีความเข้าใจในที่มาที่ไปของปัญหาที่เกิดขึ้น บริบทสังคม วิถีชีวิตของประชาชน และความเข้าใจในหลักวิชาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ และเพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการจัดการน้ำแบบบูรณาการ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคประชาชน ในการร่วมกันคิด ร่วมทำ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการสร้างทางเลือกเพื่อแก้ปัญหาด้านน้ำอย่างเหมาะสม มีประสิทธิภาพ และเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย ซึ่งจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาทั้งในเชิงพื้นที่ และในระดับลุ่มน้ำอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวด้วยว่า เรื่องของน้ำเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องมีส่วนร่วม ทั้งภาคส่วนราชการ ประชาชน นักวิชาการโดยเฉพาะมหาวิทยาลัยในพื้นที่ เช่น มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ในการดำเนินงานด้านการวิจัยเพื่อดูแลทุกกลุ่มน้ำในภูมิภาค โดยระดมนักวิชาการทั้งในและนอกมหาวิทยาลัยเข้าร่วมด้วยช่วยกันและสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ดังพระราชดำรัสว่า “น้ำคือชีวติ”

นอกจากนี้ยังมีการเสวนาเรื่อง “ทางเลือกการจัดการน้ำแบบบูรณาการ” โดย พลโท อรรฐพร โบสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและความมั่นคง กองทัพบก ผู้ช่วยศาสตราจารย์พิเชฐ โสวิทยสกุล คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดร.สมภพ สุจริต ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเขื่อนและที่ปรึกษากรมชลประทาน ศาสตราจารย์ ดร.สุวัฒนา จิตตลดากร ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นายหาญณรงค์ เยาวเลิศ มูลนิธิเพื่อการบริหารจัดการน้ำแบบบูรณาการ(ประเทศไทย) และนางนงลักษณ์ ผาสุก ตัวแทนชาวบ้านลุ่มน้ำวังหีบ ดำเนินรายการโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สิตางค์ พิลัยหล้า คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ทั้งนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปกรณ์ ดิษฐกิจ อาจารย์ประจำสำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์และทรัพยากร เป็นคณะทำงานการบริหารจัดการน้ำแบบมีส่วนร่วมในพื้นที่อำเภอทุ่งสงและลุ่มน้ำวังหีบ จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งในอนาคตคาดว่า มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์จะได้มีงานวิจัยร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และชาวบ้านในพื้นที่ในการแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำและบริการจัดการน้ำแบบมีส่วนร่วมต่อไป

ประมวลภาพ

ข่าว/ภาพ โดย ชลธิชา ปานแก้ว ส่วนสื่อสารองค์กร