Location

0 7567 3000

ข่าววิชาการ-วิจัย-สัมมนา

บ้านตาขุนโมเดล โมเดลอำเภอห่างไกลไข้เลือดออก ความร่วมมือระหว่างพื้นที่และศูนย์ความเป็นเลิศฯ ไข้เลือดออก

อัพเดท : 18/03/2562

1579

ศูนย์ความเป็นเลิศด้านวิจัยและบริการวิชาการโรคไข้เลือดออก สำนักวิชาสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ร่วมกับเครือข่ายบริการสุขภาพอำเภอบ้านตาขุน ดำเนินการพัฒนาโมเดลอำเภอห่างไกลไข้เลือดออก



อำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประกอบด้วย 4 ตำบล 29 หมู่บ้าน เป็นอำเภอที่มีปัญหาโรคไข้เลือดออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยปีล่าสุด พ.ศ. 2561 มีผู้ป่วยไข้เลือดออกจำนวน 17 คน คิดอัตราป่วย 106.06 ราย/ประชากรแสนคน แม้ว่าไม่มีผู้ป่วยเสียชีวิตก็ตาม แต่ทางเครือข่ายสุขภาพของอำเภอบ้านตาขุนยังให้ความสำคัญกับการดำเนินการเชิงระบบเพื่อสร้างความตระหนักให้แก่ประชาชนครอบคลุมพื้นที่ทั้งอำเภอ ตลอดถึงการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องโดยการนำของนายกล้าณรงค์ ยุติธรรม นายอำเภอบ้านตาขุน นายแพทย์เอกพล พิศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านตาขุน นายไตรรัตน์ ขุนหลัด สาธารณสุขอำเภอบ้านตาขุน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง การดำเนินการในระยะที่ 1 ในวันที่ 11-12 มีนาคม 2562 ณ ห้องประชุมโรงพยาบาลบ้านตาขุน จึงเป็นการติดตั้งระบบเฝ้าระวังดัชนีลูกน้ำยุงลายทั้งอำเภอบ้านตาขุน และการพัฒนาสมรรถนะด้านความรู้เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออกและดัชนีลูกน้ำยุงลายแก่ผู้เกี่ยวข้องทั้งอำเภอ รวม 400 คน โดยการดำเนินการจะเริ่มใช้ระบบฯ ในวันที่ 25 มีนาคม 2562







ทั้งนี้ในระยะที่ 2 ในเดือนพฤษภาคม 2562 จะเป็นการประชุมพัฒนาโปรแกรมทำนายพื้นที่เสี่ยงและโปรแกรมคำนวณดัชนีลูกน้ำยุงลาย ตลอดถึงการประชุมเชิงปฏิบัติการในการใช้โปรแกรม อย่างไรก็ตาม บ้านตาขุนโมเดลเป็นการดำเนินการที่พื้นที่ได้จัดสรรงบประมาณในการพัฒนาของพื้นที่เอง และเป็นโมเดลการแก้ปัญหาโรคไข้เลือดออกอำเภอที่ 4 ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมีเป้าหมายเป็น “โมเดลอำเภอห่างไกลไข้เลือดออก”