Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

ม.วลัยลักษณ์เปิดตัว “WU UKPSF CLUB” แห่งแรกของประเทศไทย ฉลองความสำเร็จระบบการสอนแบบมืออาชีพ

อัพเดท : 22/03/2562

1903

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เปิดตัวชมรม “WU UKPSF Club” (The Launch WU UKPSF Club) เพื่อเป็นศูนย์แลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้ทางวิชาการของอาจารย์ผู้ผ่านการอบรมตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพเพื่อการสอนและการสนับสนุนการเรียนรู้ที่มีคุณภาพของประเทศอังกฤษ หรือ UKPSF (The UK Professional Standards Framework) จาก The Advance Higher Education (AdvancyHE) เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา ณ อาคารปฏิบัติการเทคโนโลยีและพัฒนานวัตกรรม



โอกาสนี้ ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เป็นประธานในพิธี รองศาสตราจารย์ ดร.สุรินทร์ ไหมศรีกรด รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาการเรียนการสอนและกิจการต่างประเทศ กล่าวรายงาน พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร คณาจารย์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานวิชาชีพเพื่อการสอนและการสนับสนุนการเรียนรู้ที่มีคุณภาพของประเทศอังกฤษ (UKPSF) ระดับ Senior Fellow และ Fellow และผู้เข้ารับการอบรมรุ่นที่ 2 เข้าร่วมพิธีเปิดในครั้งนี้

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ กล่าวว่า ปัญหาใหญ่ของระบบการศึกษาไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งระดับอุดมศึกษา คือการเรียนการสอนแบบท่องจำ และการเรียนแบบห้องเรียนใหญ่ 100-300 ที่นั่ง ทำให้การเรียนการสอนระหว่างอาจารย์กับนักศึกษาเป็นแบบ One-Way ส่งผลให้นักศึกษาขาดทักษะการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์

กรอบมาตรฐานวิชาชีพเพื่อการสอนและการสนับสนุนการเรียนรู้ที่มีคุณภาพของประเทศอังกฤษ (The UK Professional Standards Framework (UKPSF) เป็นระบบการเรียนการสอนที่ประเทศอังกฤษพัฒนาขึ้นมาใช้กว่า 27 ประเทศ และมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงของโลกใช้ระบบนี้ในการสอนเป็นจำนวนมาก เป็นระบบการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้นักศึกษามีทักษะการคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ คิดนอกกรอบ มีรูปแบบการประเมินผลแบบ Formative Assessment คือการประเมินผลรายจุดประสงค์ เพื่อประเมินความพร้อมของนักศึกษา ซึ่งจะเป็นแนวทางให้อาจารย์ผู้สอนได้ตัดสินใจว่า ควรสอนซ้ำ ปรับปรุงการสอนอย่างไร หรือขึ้นเรื่องใหม่ได้ ซึ่งจะแตกต่างจากการประเมินผลแบบ Summative Assessment หรือการประเมินผลปลายทาง เช่น การประเมินผลช่วง Midterm และ Final เพียงอย่างเดียว

ระบบการเรียนการสอนแบบนี้จะกระตุ้นให้ผู้สอนมีความกระตือรือร้นพัฒนาตนเองอยู่เสมอขณะเดียวกันจะกระตุ้นให้นักศึกษา มีความใส่ใจในการเตรียมตัวมาเรียน ประกอบกับการใช้ห้องเรียนแบบ Smart Classroom ทำให้นักศึกษาเรียนอย่างสนุกสนานมากยิ่งขึ้น

ขณะนี้มีอาจารย์ที่ผ่านการอบรม UKPSF ในระดับ Senior Fellow จำนวน 8 คน และ ระดับ Fellow จำนวน 29 คน คาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีผู้ผ่านการอบรมโดยตรง 180 คน ที่เหลือทุกคนผ่านการอบรม ที่เรียกว่า PreUKPSF เพื่อให้อาจารย์ทุกท่านมีความรู้ ความเข้าใจมาตรฐานนี้ เพราะฉะนั้นมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ให้ความสำคัญมากกับระบบการเรียนการสอนที่นักศึกษาจะได้ประโยชน์ 100%



การจัดตั้ง UKPSF Club ในวันนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้อาจารย์ที่ผ่านการอบรมได้ร่วมกันพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์การสอน รวมทั้งเทคนิค วิธีการต่างๆ แบบ Knowlade sharing ซึ่งจะทำให้อาจารย์เก่งมากยิ่งขึ้น เมื่อมีปัญหาเกี่ยวกับการเรียนการสอน UKPSF Club จะสามารถเป็นเจ้าภาพเชิญผู้ทรงคุณวุฒิทั้งในและต่างประเทศมาร่วมพูดคุยเรื่องการปฏิรูปการเรียนการสอนหรือการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆทางการศึกษา เป็นเสมือนสื่อกลางในการประสานความร่วมมือร่วมกันของอาจารย์ที่ผ่านการอบรม UKPSF ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ กล่าว











ประมวลภาพ

ข่าว/ภาพ โดย ชลธิชา ปานแก้ว ส่วนสื่อสารองค์กร