Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

นักศึกษาชมรมพิทักษ์ทะเล ม.วลัยลักษณ์ ได้รับรางวัลการแข่งขันด้านการผลิตสื่อสร้างสรรค์เพื่อการรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อม ระดับอุดมศึกษา

อัพเดท : 05/06/2562

1485



นักศึกษาชมรมพิทักษ์ทะเล สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้รับรางวัลจากการแข่งขันด้านการผลิตสื่อสร้างสรรค์เพื่อการรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อม ระดับอุดมศึกษา ภายใต้กิจกรรม “โลกสดใส...ร่วมใจพิทักษ์โลก” เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก (World Environment Day ซึ่งตรงกับวันที่ 5 มิถุนายน ของทุกปี) จัดโดย มูลนิธิพุทธฉือจี้ไต้หวันในประเทศไทย โดย นางสาวจันทกานต์ เนียมอยู่ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ ประเภทคำขวัญรณรงค์พิทักษ์โลก เพื่อการสร้างความตระหนักในการงดการใช้พลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวในชีวิตประจำวัน ได้แก่ ถุงพลาสติก ช้อม ส้อม หลอด เป็นต้น และหันมาพกพาและใช้ภาชนะส่วนตัวแทน ตามหลักการ 3R ลดใช้ (Reduce) ใช้ซ้ำ (Reuse) และนำกลับมาใช้ใหม่ (Recycle)





นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ ประกอบด้วย นางสาวกิตติกาญจน์ ขุนพรหม นางสาวรัชดา นวลเศษ นางสาววฤณดา นพรัตน์ และนางสาวสุธาสิณี ทองเกิด ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ ประเภทนวัตกรรมสร้างสรรค์รณรงค์พิทักษ์โลกจากวัสดุใช้แล้ว (ไม่มีผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศในประเภทนี้) ในผลงานชื่อ “วาย (ร้าย) ขยะทะเล” เพื่อสะท้อนถึงปัญหาและผลกระทบของขยะทะเลที่มีต่อการสะสมตัวในสัตว์ทะเล และสามารถถ่ายทอดสู่มนุษย์ผ่านทางห่วงโซ่อาหาร โดยใช้โมเดลหมึกสาย หรือที่รู้จักกันอีกชื่อหนึ่งว่า หมึกวาย หรือ วาย ซึ่งเป็นสัตว์ทะเลผลผลิตประมงที่มีชื่อเสียงในบริเวณอ่าวทองคำ อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ในการถ่ายทอดความรุนแรงของปัญหา ซึ่งแท้จริงแล้วเกิดจากน้ำมือของมนุษย์นั่นเอง ซึ่งจะนำผลงานโมเดล “วาย (ร้าย)ขยะทะเล” นำไปเป็นสื่อรณรงค์ถึงผลกระทบของขยะทะเล โดยเฉพาะกับกลุ่มเด็กและเยาวชน ในท้องถิ่นต่อไป

ทั้งนี้ คณะนักศึกษาได้เป็นตัวแทนของชมรมพิทักษ์ทะเลมอบของที่ระลึกให้แก่ คุณปิยวัชน์ คงอินทร์ หัวหน้าส่วนกิจการนักศึกษา เพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณในงบประมาณและความสนับสนุนที่ได้รับจากส่วนกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โดยที่ผ่านมาชมรมพิทักษ์ทะเล ได้ดำเนินการรณรงค์เพื่อการสร้างความตระหนักในด้านสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะเรื่องการจัดการขยะทะเล ตั้งแต่ต้นทาง ผ่านกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงโดยบูรณาการกิจกรรมของนักศึกษาในชมรมร่วมกับกิจกรรมการเรียนการสอนในรายวิชาที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นการเริ่มปฏิบัติจากตนเองและเป็นแบบอย่างที่ดีในการใส่ใจรักษาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งให้เกิดความยั่งยืนต่อไป

ประมวลภาพ

ขอบคุณภาพกิจกรรมบางส่วน จากมูลนิธิฉือจี้ฯ
รายละเอียดเพิ่มเติม : http://www.facebook.com/HappySeaHappyPeople/