Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

ม.วลัยลักษณ์ จัดพิธีมอบขีด หมวก เข็มสถาบัน และดวงประทีป หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต และพิธีมอบประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาล สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์

อัพเดท : 21/06/2562

2697



สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จัดพิธีมอบขีด หมวก และเข็มสถาบัน หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต พร้อมพิธีมอบประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาล สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ โดยได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.จรัญ บุญกาญจน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ กล่าวต้อนรับคณะผู้ปกครอง และรองศาสตราจารย์ ดร.วิภาวรรณ ชะอุ่ม เพ็ญสุขสันต์ คณบดีสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ เป็นประธานในพิธี อีกทั้งยังมีคณาจารย์ บุคลากร นักศึกษา ศิษย์เก่าสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ตลอดจนผู้ปกครองของว่าที่บัณฑิต กว่า 1,000 คน เข้าร่วมแสดงความยินดี เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา ณ หอประชุมใหญ่ อาคารไทยบุรี

รองศาสตราจารย์ ดร.จรัญ บุญกาญจน์ กล่าวว่า “ขอขอบคุณผู้ปกครองทุกท่านที่ได้ให้ความไว้วางใจมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และขอแสดงความยินดีแก่นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ซึ่งจะเปลี่ยนบทบาทจากนักศึกษาเป็นพยาบาลวิชาชีพ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 ที่จะออกฝึกปฏิบัติการพยาบาล และนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาลที่จะสำเร็จการศึกษา โดยการจัดพิธีในครั้งนี้ นับเป็นพิธีที่สำคัญ เนื่องจากเป็นสัญลักษณ์สำคัญสำหรับผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่พยาบาล เพื่อก้าวสู่ความสำเร็จ มีความรู้และความสามารถ เป็นที่วางใจแก่ผู้ป่วยและญาติผู้ป่วย ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ มีความมุ่งมั่นที่จะผลิตบัณฑิตเพื่อตอบสนองต่อความขาดแคลนพยาบาลของประเทศไทย และมุ่งมั่นพัฒนา ผลิตบัณฑิตให้ก้าวสู่สังคมได้อย่างมีคุณภาพต่อไป ”

สำหรับสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ ได้มีการจัดการศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตร์ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2541 จนถึงปัจจุบัน โดยในปีการศึกษา 2561 มีผู้สำเร็จการศึกษาในหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต รุ่นที่ 18 จำนวน 84 คน และหลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต จำนวน 4 คน และหลักสูตรประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาล จำนวน 54 คน

รองศาสตราจารย์ ดร.วิภาวรรณ ชะอุ่ม เพ็ญสุขสันต์ กล่าวแสดงความยินดีกับบัณฑิตพยาบาลทุกคนที่สำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2561 นี้ คณาจารย์ทุกคนมีความภาคภูมิใจที่ลูกศิษย์หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต รุ่นที่ 18 ได้ศึกษาเล่าเรียนจนสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรและจะก้าวเข้าสู่การเป็นพยาบาลวิชาชีพ ออกไปปฏิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์ของสังคมและประเทศชาติ และขอแสดงความยินดีกับผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาลรุ่นที่ 2 ที่มีความพยายามและตั้งใจเรียนศึกษาเล่าเรียนจนจบการศึกษา และได้ไปปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็งในทีมการพยาบาล

หมวกพยาบาลเป็นสิ่งที่แสดงถึงหน้าที่และภารกิจของบุคคลผู้สวมใส่ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับการศึกษาวิชาการพยาบาล แถบสีดำยาวที่อยู่บนหมวกพยาบาลเป็นเครื่องหมายที่แสดงว่าผู้ที่สวมใส่จบการศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตแล้ว สำหรับแถบสีดำเฉียงที่อยู่บนหมวกเป็นสิ่งที่แสดงว่าผู้สวมใส่จบการศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาล ดวงประทีปเป็นเครื่องหมายแสดงการระลึกถึงมิสฟลอเรนซ์ ไนติงเกล ผู้บุกเบิกวิชาชีพการพยาบาล แสดงให้เห็นถึงความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

รองศาสตราจารย์ ดร.วิภาวรรณ กล่าวต่ออีกว่า การจัดพิธีมอบขีด หมวก และเข็มสถาบัน สำหรับบัณฑิตพยาบาล แสดงว่าบัณฑิตได้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรแล้ว จึงขอให้การสวมหมวกในวันนี้เป็นสิ่งที่เตือนให้ทุกคนได้ตระหนักว่า ต้องมีหน้าที่ความรับผิดชอบต่อวิชาชีพการพยาบาล ปฏิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์สุขภาพที่ดีของผู้ป่วยและประชาชนผู้อื่น โดยยึดจรรยาบรรณวิชาชีพ ความมีคุณธรรมจริยธรรม ใช้ความรู้และหลักวิชาที่ถูกต้อง ทันสมัย ด้วยความเอื้ออาทร และจะต้องเป็นพยาบาลที่ดี ตามความคาดหวังของสังคมและขอย้ำให้บัณฑิตพยาบาล นักศึกษาพยาบาลชั้นปี 2 และผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาลทุกคน ยึดมั่นในคุณธรรมและจริยธรรม รักและเคารพเกียรติของวิชาชีพ เกียรติของมหาวิทยาลัย และเกียรติแห่งตน เพื่อดำรงตนให้เป็นทั้งคนดีและคนเก่งตามปณิธานของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์สืบไป

นอกจากพิธีมอบขีด หมวกและเข็มสถาบันแล้ว สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ได้จัดโครงการปัจฉิมนิเทศบัณฑิตพยาบาล ภายใต้หัวข้อ “บทบาทพยาบาลต่อความคาดหวังของหน่วยงานและประชาชน" ในวันที่ 14 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งกิจกรรม ประกอบด้วย การบรรยายพิเศษ “วางแผนการใช้เงินอย่างมีประสิทธิภาพ” โดย อาจารย์นลินี ทินนาม อาจารย์ประจำสำนักวิชาการจัดการ การแลกเปลี่ยน “การเริ่มต้นและการปรับตัวสู่พยาบาลวิชาชีพ” โดยศิษย์เก่าพยาบาลมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ การแลกเปลี่ยน “เรียนรู้การเตรียมความพร้อมในการศึกษาต่อต่างประเทศ” พร้อมเยี่ยมชมบูธโรงพยาบาลของรัฐและเอกชนรวมไปถึงการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2562 โดยนายกสมาคมและคณะศิษย์เก่าพยาบาลวลัยลักษณ์และสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์อีกด้วย









ประมวลภาพ

ภาพ ณัฐชัย โต๊ะเปี้ย / ข่าว ธิติมา รินสวัสดิ์

นักศึกษาช่วยงานข่าว ส่วนสื่อสารองค์กร