Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

ระบบอบไม้อัตโนมัติ DryWooD (Walailak University) @ National University of Laos

อัพเดท : 26/09/2562

2357





คณะนักวิจัยศูนย์ความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมไม้ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ซึ่งประกอบด้วย รศ.ดร.นิรันดร มาแทน ผศ.ดร.สถาพร จันทวี (อดีตนักศึกษาปริญญาเอก ปัจจุบันสังกัดมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช) นายทวีศิลป์ วงศ์พรต และ นายจิรพงศ์ กาละกาญจน์ ได้เดินทางเพื่อเชื่อมสัมพันธไมตรี โดยได้มอบและติดตั้งระบบอบไม้อัตโนมัติ DryWooD ให้กับ Faculty of Forest Sciences, National University of Laos พร้อมกับหารือความร่วมมือด้านการวิจัยและการเรียนการสอนร่วมกัน ในระหว่างวันที่ 16-19 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา

โดยมี Assoc.Prof.Dr. Latsamy Boupha คณบดี Dr. Sithong Thongmanivong รองคณบดีและคณาจารย์ให้การต้อนรับ โดยระบบอบไม้ดังกล่าวจะเริ่มใช้ในการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีในภาคการศึกษาหน้า รวมถึงการดำเนินการวิจัยของนักศึกษาบัณฑิตศึกษาและคณาจารย์ที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว โดยระบบสามารถดูผลและควบคุมทางไกลได้จากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์หรือจากสถานที่ต่าง ๆได้ ซึ่งจะทำให้นักวิจัยสองสถาบันสามารถดำเนินการเรียนการสอนและการวิจัยด้านการอบไม้ร่วมกันได้

นอกจากนี้คณะนักวิจัยยังได้เข้าร่วมรับฟังการประชุมในโครงการ Advancing Enhanced Wood Manufacturing Industries in Laos and Australia (Midterm review workshop 2019) ในฐานะแขกของคณะวิทยาศาสตร์ป่าไม้ มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว พร้อมทั้งเดินทางไปเยี่ยมชมการฟื้นฟูพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมด้วยการปลูกต้นไม้ยืนต้นที่มีค่าทางเศรษฐกิจของมหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว โดยคณะได้รับมอบต้นกล้าไม้ยืนต้นซึ่งประกอบด้วย ไม้สักทอง ไม้พะยูง และไม้ประดู่ลาย จำนวน 77 ต้น เพื่อนำมาปลูกในพื้นที่ที่เหมาะสมที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ต่อไปด้วย