Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

ม.วลัยลักษณ์ ต้อนรับคณะกรรมการบริหารสภาอุตสาหกรรม จ.นครศรีธรรมราช

อัพเดท : 22/10/2562

773



ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนุรักษ์ ถุงทอง ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณาจารย์และบุคลากร ให้การต้อนรับ คุณยุทธกิจ มานะจิตต์ ประธานอาวุโสสภาอุตสาหกรรม จังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมสมาชิกคณะกรรมการบริหารฯ จังหวัดนครศรีธรรมราช กว่า 40 คน ในโอกาสการประชุมคณะกรรมการบริหารฯ ครั้งที่ 10/2562 ณ ห้องประชุมบ้านพักรับรอง เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดี กล่าวว่า มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ประธานอาวุโสสภาอุตสาหกรรม จังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมสมาชิกคณะกรรมการบริหารฯ ทุกท่านมาเยือนมหาวิทยาลัยในครั้งนี้ ในช่วง 27 ปีที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้วางรากฐานการพัฒนาในทุกมิติอย่างเต็มที่ แต่ในช่วงกว่า 2 ปี ที่กระผมมาเป็นอธิการบดี ได้เร่งรัดการพัฒนามากยิ่งขึ้น เพราะปัจจุบันโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จึงได้ประกาศให้มหาวิทยาลัยเป็น “ยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง “ สู่มหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งขอเรียนให้ทุกท่านทราบถึงข่าวดี ว่า ขณะนี้มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เป็นมหาวิทยาลัยที่ติดอันดับโลก โดยการจัดอันดับ ของ SCImago Institutions Rankings ในปี ค.ศ.2019 ซึ่งได้จัดอันดับมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ อยู่อันดับที่ 7 ของประเทศไทย จาก 22 มหาวิทยาลัยที่ได้รับการจัดอันดับ อันดับที่ 255 ของเอเชีย และ อันดับที่ 696 ของโลก ในการเป็นสถาบันที่มีผลงานวิจัยระดับโลก ด้านผลงานนวัตกรรม มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ติดอันดับ Top 10 ของประเทศไทย โดยมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์อยู่อันดับที่ 6 ของประเทศ อันดับที่ 148 ของเอเชีย และ อันดับที่ 429 ของโลก เป็นมหาวิทยาลัยที่มีผลงานตีพิมพ์บทความวิจัยในฐานข้อมูลนานาชาติ ISI/Scopus สูงถึง 205 บทความซึ่งมากที่สุดเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ กล่าวต่อไปว่า ล่าสุดผลการจัดอันดับของ Nature Index Ranking ปี 2019 ได้จัดอันดับให้มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์อยู่อันดับที่ 2 ของประเทศไทย อันดับที่ 344 ของเอเชีย และอันดับ 1083 ของโลก ในด้าน Physical Sciences และโดยภาพรวมทั้งด้าน Physical Sciences, Life Sciences, Chemistry และ Earth & Environmental Sciences มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้รับการจัดอันดับ ให้อยู่ในอันดับที่ 4 ของประเทศไทย อันดับที่ 685 ของเอเชีย และอันดับ 2113 ของโลก โดยอันดับ 1,2,3 ของประเทศไทย คือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สถาบันวิทยสิริเมธี และมหาวิทยาลัยมหิดล ตามลำดับ

ทั้งหมดนี้คือความโดดเด่นในด้านวิชาการและคุณภาพของผู้สอน นอกจากนี้มหาวิทยาลัยยังได้พัฒนาอย่างรอบด้าน ให้ความสำคัญกับการใช้ชีวิตเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของนักศึกษา เพื่อการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพสูง วันนี้ถือเป็นโอกาสอันดีในการทำความรู้จัก สร้างความสัมพันธ์อันดีกับทางสภาอุตสาหกรรม จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อการทำงานร่วมกันในการขับเคลื่อนและพัฒนาจังหวัดนครศรีธรรมราช ในอนาคต ทั้งการสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี การนำองค์ความรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีจากมหาวิทยาลัยสู่ธุรกิจอุตสาหกรรมในจังหวัดนครศรีธรรมราชต่อไป ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ กล่าว

คุณยุทธกิจ มานะจิตต์ ประธานอาวุโสสภาอุตสาหกรรม ได้กล่าวถึงมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ว่า รู้สึกประทับใจมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานวิจัยที่เกี่ยวเนื่องกับด้านการเกษตรและอุตสาหกรรม อีกทั้งยังได้ทราบว่า เป็นมหาวิทยาลัยที่มีผลงานวิจัยดีเด่นระดับโลก การมาเยือนครั้งนี้ได้รู้ถึงพัฒนาการความก้าวหน้าของมหาวิทยาลัยในด้านต่างๆ และได้รับข้อมูลความรู้ที่เป็นประโยชน์กับสภาอุตสาหกรรมฯที่ทางมหาวิทยาลัย จะให้กับทางภาคเอกชนได้มาร่วมงานด้านต่างๆ ในอนาคต อีกทั้งมหาวิทยาลัยยังมีความพร้อมในทุกๆด้านไม่ด้อยกว่ามหาวิทยาลัยอื่นๆ กระผมดีใจมากที่วิสัยทัศน์ของอธิการบดีและคณะผู้บริหารทำให้ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เจริญก้าวหน้า ตลอดจนความก้าวหน้าของศูนย์การแพทย์ที่ใกล้จะเปิดให้บริการพี่น้องประชาชนในเร็วๆนี้ รวมทั้งการเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียวมีภูมิทัศน์ที่สวยงาม อยากให้ทุกท่านมาชมมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์โฉมใหม่ด้วยตนเอง

จากนั้นคณะกรรมการบริหารฯได้เยี่ยมชม ความคืบหน้าการก่อสร้างโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ สวนวลัยลักษณ์และพื้นที่ภายในอื่นๆของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์อีกด้วย







ประมวลภาพ

ข่าวและภาพ : ชลธิชา ปานแก้ว ส่วนสื่อสารองค์กร