Location

0 7567 3000

ข่าววิชาการ-วิจัย-สัมมนา

ม.วลัยลักษณ์ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ GLOBE Train-the-Trainer Workshop 2020

อัพเดท : 28/01/2563

1237



มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โดยสำนักวิชาวิทยาศาสตร์ ร่วมกับสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ซึ่งเป็นผู้ประสานงานโครงการ GLOBE ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ GLOBE Train-the-Trainer Workshop 2020 ระหว่างวันที่ 28 มกราคม – 1 กุมภาพันธ์ 2563 ณ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช



โอกาสนี้ ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ กล่าวต้อนรับ นายวรวรงค์ รักเรืองเดช ผู้ช่วยอำนวยการ ปฏิบัติงานแทนผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวเปิดงาน และรองศาสตราจารย์ ดร.สุรินทร์ ไหมศรีกรด รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศและพัฒนาการเรียนการสอน ม.วลัยลักษณ์ บรรยายในหัวข้อ “21st Century Skills of Teaching and Learning Management” เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา ณ ห้องตุมปัง อาคารบริหาร โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมจำนวน 70 คน



การประชุมเชิงปฏิบัติการ GLOBE Train-the-Trainer Workshop 2020 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมทั้งในและต่างประเทศ เข้าใจหลักวิธีดำเนินการตรวจวัดสิ่งแวดล้อม และใช้เครื่องมืออย่างถูกต้อง ในการเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลดิน น้ำ บรรยากาศ และสิ่งปกคลุมดิน อีกทั้งเป็นการสร้างเครือข่าย โครงการ GLOBE กับมหาวิทยาลัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปขยายผลในการอบรมครูในประเทศของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับประเทศไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิกของโครงการ GLOBE เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2542 โดยมีสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานระหว่างประเทศ สสวท. ได้ดำเนินการส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม และการทำงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมให้กับโรงเรียน โดยร่วมมือกับเครือข่ายมหาวิทยาลัยในการจัดอบรมครู และทำการขยายผลโครงการ GLOBE ไปทั่วประเทศ แต่เนื่องจากจำนวนวิทยากรในการอบรมครูของโครงการนี้ยังมีอยู่อย่างจำกัด การประชุมปฏิบัติการครั้งนี้จึงมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มจำนวนวิทยากรหลักของโครงการ GLOBE ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ รวมทั้งสร้างเครือข่ายโครงการ GLOBE ที่เข้มแข็งมีความมั่นใจในการขยายผลการดำเนินงานโครงการในประเทศไทยและในประเทศแถบเอเซียแปซิฟิก

ทั้งนี้สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ ม.วลัยลักษณ์เป็นเครือข่ายดำเนินการขยายผลการดำเนินงานโครงการ GLOBE ในประเทศไทยที่เข้มแข็งมาโดยตลอด รวมระยะเวลากว่า 20 ปี โดยได้เข้าไปทำหน้าที่เป็นเทรนเนอร์ ช่วยในการจัดอบรมครู นักเรียน รวมถึงการจัด Working Group การร่วมจัดประชุมนานาชาติ และการชี้แนะทิศทางการทำงานให้กับ GLOBE นานาชาติอีกด้วย

ประมวลภาพ

ข่าวและภาพ โดย ชลธิชา ปานแก้ว ส่วนสื่อสารองค์กร