Location

0 7567 3000

ข่าววิชาการ-วิจัย-สัมมนา

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ยื่นคำขอรับอนุสิทธิบัตร เลขที่ “2003000759 อุปกรณ์เตือนการนำมือมาสัมผัสใบหน้า” โดยรองศาสตราจารย์ ดร. วัฒนพงษ์ เกิดทองมี สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี

อัพเดท : 20/04/2563

1180

 
 
เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2563 ที่ผ่านมามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ยื่นคำขอรับอนุสิทธิบัตร เลขที่ “2003000759 อุปกรณ์เตือนการนำมือมาสัมผัสใบหน้า” โดยรองศาสตราจารย์ ดร. วัฒนพงษ์ เกิดทองมี สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี
 
เป็นที่รับรู้กันโดยทั่วไปอยู่แล้วว่าช่องทางหลักในการรับเชื้อโรคทั้งเชื้อไวรัสและแบคทีเรียเข้าสู่ร่างกายคือ จมูก ปาก และตา เชื้อโรคจะผ่านเข้าสู่ช่องทางเหล่านี้ด้วยการสัมผัสจากฝ่ามือทั้งเกิดจากความตั้งใจและเกิดจากความพลั้งเผลอ
 
ด้วยเหตุนี้จึงได้มีการประดิษฐ์อุปกรณ์เตือนการนำมือมาสัมผัสใบหน้าตามการประดิษฐ์นี้ขึ้น โดยอุปกรณ์นี้มีการประมวลผลการเคลื่อนที่ของมือเข้าสู่บริเวณใบหน้า และมีการส่งเสียงเพื่อแจ้งเตือนให้ผู้ใช้งานทราบ การแจ้งเตือนนี้ส่งผลในการลดพฤติกรรมการนำมือมาสัมผัสใบหน้าของผู้ใช้งาน และลดความเสี่ยงในการรับเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายผ่านทางจมูก ปาก และตา โดยอุปกรณ์ที่ประดิษฐ์ขึ้นนี้สามารถพกพาและทำงานได้โดยอิสระ เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่ไม่พึ่งพาคอมพิวเตอร์ในการประมวลผล ไม่ใช้กล้องวิดีโอในการจับภาพ รองรับกับการติดตั้งเพื่อใช้งานกับผู้ใช้งานได้หลากหลายช่วงวัย และหลากหลายรูปแบบของการทำกิจกรรม
 
อุปกรณ์เตือนการนำมือมาสัมผัสใบหน้าตามการประดิษฐ์นี้ จะมีการประมวลผลเพื่ออ่านระยะห่างของวัตถุที่เคลื่อนที่เข้ามาใบบริเวณใบหน้าโดยผ่านทางตัวตรวจวัดระยะห่างของวัตถุด้วยคลื่นอินฟราเรด ผลจากการประมวลผลที่บ่งบอกถึงการเคลื่อนที่ของมือเข้าใกล้ใบหน้าจะนำไปสู่การเปล่งเสียงเตือนผ่านลำโพงขนาดเล็ก
 
          ความมุ่งหมายของการประดิษฐ์นี้เพื่อให้สามารถตรวจจับและแจ้งเตือนการนำมือมาสัมผัสใบหน้าที่สามารถติดตั้งกับผู้ใช้งานได้ ส่งผลให้ผู้ใช้งานลดหรือหลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้าลง และส่งผลในการตัดวงจรการรับเชื้อโรคทั้งไวรัสและแบคทีเรียเข้าสู่ร่างกายโดยผ่านสัมผัสด้วยมือผ่านทางจมูก ปาก และตา และเพื่อความสะดวกในการใช้งานอุปกรณ์เตือนการนำมือมาสัมผัสใบหน้า ตามการประดิษฐ์นี้ ตัวอุปกรณ์ได้ติดตั้งแบตเตอรี่ที่สามารถประจุพลังงานไว้ภายในอีกด้วย
 
สนใจสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีและถ่ายทอดเทคโนยี ได้ที่ ฝ่ายบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญาและถ่ายทอดเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ 075-672928, 075-673575